Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Đội quân TikToker gây hỗn loạn ở Tuần lễ thời trang New York

Dàn TikToker xếp hàng dài, tranh giành vé tham dự bữa tiệc thời trang ở New York (Mỹ) đã gây nên cảnh hỗn loạn, khiến những người tổ chức đau đầu.

Tối thứ 7, Delia Cai, phóng viên giải trí của tờ Vanity Fair, lên kế hoạch tận hưởng bữa tiệc thời trang của thương hiệu Marc Jacobs tại New York Fashion Week (NYFW). Cô càng hào hứng khi biết có sự góp mặt của nữ rapper Doja Cat.

Cai dự định hẹn một người bạn và ghé qua sớm để xem không khí như thế nào. Cô hình dung cảnh mình vẫy tay khi bước nhanh qua cửa, lướt trên làn hương của Daisy Eau So Intense.

Bữa tiệc bắt đầu vào 22h, thời gian dự kiến của Cai là 22h18. Tất cả có vẻ ổn cho đến khi chiếc taxi chở cô đỗ lại trước dòng người dài vô tận, họ đều đang xếp hàng để chờ vào bữa tiệc thời trang.

Có ít nhất 3 hàng dài đang chờ đợi bên ngoài, đám đông với quy mô giống như chuẩn bị tham gia một lễ hội âm nhạc ngoài trời hơn là một bữa tiệc thời trang.

“Tôi đã đến quá muộn”, Cai thốt lên.

tuan le thoi trang anh 1

Hàng loạt TikToker tham dự bữa tiệc của Marc Jacobs.

Đoàn quân TikToker

Suốt gần 2 tiếng đồng hồ, Cai đứng chờ trong vô vọng, xếp hàng với những khách mời chung của chương trình. Mỗi vị khách vừa tới đều tiến đến cửa an ninh để kiểm tra xem có sự nhầm lẫn nào và liệu họ có thể vào luôn không, nhưng đều thất vọng bước trở ra, nhập vào dòng người.

Khi bạn của Cai tới, 2 người mất rất nhiều thời gian để gửi cho nhau bức ảnh định vị nơi mình đang đứng trong đám đông hỗn loạn. Họ rời đi sau 20 phút mệt mỏi.

Cai cảm thấy cảnh chen chúc trong bữa tiệc có gì đó bất thường, điều mà cô không giải thích được. Sáng hôm sau, một bài báo về Tuần lễ thời trang của tờ GQ, đã giúp cô phần nào hiểu ra vấn đề.

Trong phần Q&A (hỏi - đáp), một nhà báo thời trang ẩn danh đã đề cập đến việc các TikToker đã tạo nên cảnh chen chúc tại Tuần lễ thời trang New York.

“Có thể người ta đã đăng các bài chia sẻ trên TikTok về cách tham gia tuần lễ thời trang nếu bạn không phải người trong ngành”, tác giả đặt giả thuyết khi chứng kiến sự hỗn loạn gia tăng so với mùa trước.

tuan le thoi trang anh 2

Nhiều TikToker ngồi hàng ghế đầu trong các buổi trình diễn thời trang.

Gõ từ khóa “làm cách nào để vào NYFW” trên TikTok, nhiều người đưa ra lời khuyên khá chung chung, chẳng hạn nghiên cứu về thương hiệu mà họ theo dõi.

Một trong những cách được gợi ý là có thể nhận được thư mời tham gia buổi trình diễn là gửi yêu cầu thông qua email ngẫu nhiên (dạng email được gửi đến người nhận mà không cần liên hệ hay xin thông tin trước).

Tiff Baira, người có sức ảnh hưởng trên TikTok, đã làm video hướng dẫn các TikToker về cách tìm kiếm địa chỉ email truyền thông từ các thương hiệu và đơn vị tổ chức. Trong đó, Baira đưa ảnh chụp 5 trang, liệt kê email liên hệ PR từ mùa Fashion Week 2021 (cô đảm bảo với người xem vẫn được giữ nguyên trong năm nay).

Trên trang Instagram của Baira, người xem của thể tải xuống toàn bộ tài liệu.

Nhiều đơn vị phụ trách truyền thông cho biết đã bị “dội bom thư” từ các TikToker. Họ thậm chí nhận được email ngẫu nhiên được gửi đồng loạt (cc), có cùng nội dung cho các thương hiệu khác nhau.

Một đại diện cho biết nhận tới 50-100 email mỗi ngày từ các influencer đang cố gắng tham gia một buổi biểu diễn.

Với những người tổ chức, chịu trách nhiệm về danh sách khách mời và sơ đồ chỗ ngồi của hàng chục thương hiệu trong một tuần, việc kiểm tra lượng email ngẫu nhiên quá lớn đủ gây tắc nghẽn quy trình làm việc.

Hỗn loạn

Brock Colyar, cây viết của New York Magazine, miêu tả không khí khi bước vào bữa tiệc của Marc Jacobs là “địa ngục”, vây xung quanh là hàng loạt TikToker.

“Lúc tôi đến đã quá nửa đêm, một trong những người giữ cửa hét lên với đám thanh niên đang mải la hét tranh giành mã QR rằng: ‘Nếu quen người của Marc Jacobs, hãy bảo họ hộ tống bạn vào. Nếu không thì tiệc đã kín chỗ rồi (1.375 người)’”, Colyar nhớ lại.

“Tôi nghĩ mấy người đứng ở đây đang tỏ ra đủ ngầu để vào trong, nhưng không hiệu quả”, một nhà thiết kế nói với Colyar, anh ta cũng bỏ cuộc sau 40 phút chờ đợi.

Hai sinh viên ngành thời trang đã chiến thắng cuộc thi ở trường để giành vé đến Tuần lễ thời trang nhưng phải chờ đợi 2 tiếng trong vô vọng. Cuối cùng, tới 1h30 sáng, Colyar cũng được vào trong.

tuan le thoi trang anh 3

Nhiều thương hiệu thời trang hợp tác với TikToker để quảng bá bộ sưu tập.

Theo Colyar, Tuần lễ thời trang đã mất đi cảm giác “độc quyền” trước đây, khi có vẻ như bất cứ ai cũng có thể bước tới sự kiện này.

Khi Cai liên hệ với Baira, nữ TikToker 25 tuổi thừa nhận có nhiều ý kiến trái chiều về video chia sẻ của cô. Tuy nhiên, cô cho biết đáng ra nếu những địa chỉ email là riêng tư, chúng nên được để ở chế độ riêng tư.

“Tôi không bao giờ có ý định chia sẻ những thứ không được công khai. Thực tế, những thông tin đó đã có trên trang web của New York Fashion Week, nghĩa là chúng là công khai”, Baira nói.

Đối với Baira, chia sẻ loại thông tin này chỉ là một phần trong mục đích dân chủ hóa thông tin nội bộ. Đó cũng là một trong những kinh nghiệm khi cô làm thực tập sinh của Tuần lễ thời trang từ thời sinh viên, sau đó là làm người mẫu sau tốt nghiệp.

“Tôi nghĩ nếu chúng ta sử dụng TikTok như một cách chia sẻ thông tin với thế hệ những nhà sáng tạo tiếp theo, giúp họ tiến gần hơn đến giấc mơ mà không phải chịu rào cản như tôi đã từng, thì tôi sẵn sàng làm điều đó”.

Clip 'kiểm tra trinh tiết' độc hại, bất hợp pháp trên TikTok

Những câu chuyện khó hiểu về trinh tiết phụ nữ xuất hiện từ thời xa xưa tiếp tục bị thổi phồng trong các clip triệu view trên TikTok.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm