Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Doanh nghiệp cá tầm nội kêu cứu

Giá cá tầm bán sỉ (tại hồ) ở phía Bắc đã là 150.000 đồng đến 160.000 đồng/kg, trong khi giá bán tại thị trường TP.HCM của hàng không rõ nguồn gốc chỉ 130.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp cá tầm nội kêu cứu

Giá cá tầm bán sỉ (tại hồ) ở phía Bắc đã là 150.000 đồng đến 160.000 đồng/kg, trong khi giá bán tại thị trường TP.HCM của hàng không rõ nguồn gốc chỉ 130.000 đồng/kg.

Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây nguyên, một nhà phân phối thủy hải sản khu vực phía Nam vừa gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo một số Bộ, ngành và các địa phương phản ánh tình trạng cá tầm không rõ nguồn gốc đang đe dọa nghiêm trọng đối với ngành nuôi cá tầm trong nước.

Theo đại diện các đơn vị trên, hiện nay mỗi ngày có khoảng 2 đến 3 tấn cá tầm được chuyển vào TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất. Và đó là cá tầm không rõ nguồn gốc.

 

Giá cá tầm bán sỉ (tại hồ) ở phía Bắc đã là 150.000 đồng đến 160.000 đồng/kg, trong khi giá bán tại thị trường TP.HCM của cá tầm không rõ nguồn gốc chỉ 130.000 đồng/kg.

Lí do để các đơn vị trên đưa ra nhận định trên là: Các nhà sản xuất cá tầm ở khu vực phía Bắc có quy mô nhỏ, chỉ đủ cung cấp cho thị trường miền Bắc. Hơn nữa, giá cá tầm bán sỉ (tại hồ) ở phía Bắc đã là 150.000 đồng đến 160.000 đồng/kg, trong khi giá bán tại thị trường TP.HCM của cá tầm không rõ nguồn gốc chỉ 130.000 đồng/kg. Trong khi đó, các nhà sản xuất cá tầm lớn trong nước tập trung ở Tây Nguyên khẳng định chỉ vận chuyển cá tầm về TP.HCM bằng đường bộ và không vận chuyển bằng đường hàng không. Hơn nữa, cơ quan Cites Việt Nam cũng khẳng định chưa cấp phép nhập khẩu cá tầm.

Từ những lí do trên, đại diện Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây nguyên, một nhà phân phối thủy hải sản khu vực phía Nam cho rằng, cá tầm được chuyển đến TP.HCM bằng đường hàng không có nguồn gốc nhập lậu.

Trước thực trạng này, đại diện các đơn vị kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương tăng cường việc chỉ đạo công tác chống buôn lậu mặt hàng này; tăng cường các trạm kiểm dịch tại các khu vực cửa khẩu, đầu mối giao thông, đặc biệt là khu vực sân bay Nội Bài.

Những phản ánh trên của Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây nguyên, một nhà phân phối thủy hải sản khu vực phía Nam cộng với những thông tin thời gian gần đây cơ quan chức năng ở Hà Nội liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển cá tầm không rõ nguồn gốc làm dấy lên sự lo ngại lớn đối với ngành sản xuất này của nước ta.

Một số vụ việc điển hình được thống tin như: Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường- PC49 (Công an Hà Nội), Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội bắt giữ 1,5 tấn cá tầm, tại Quốc lộ 3, đoạn qua xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Lái xe Ngô Mạnh Cường, khai nhận mua 1,5 tấn cá trên ở khu vực biên giới Cao Bằng, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, đang trên đường vận chuyển về Hà Nội thì bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 29/4, tại đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) tổ công tác liên ngành gồm PC49- Công an Hà Nội và Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất xe tải 14C-05... do Trần Ngọc Thịnh (trú tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) điều khiển, phát hiện trên xe chứa hơn 200 con cá tầm (tổng trọng lượng trên 500kg).

Tiếp đó, khoảng 2 giờ 30 cùng ngày, tổ công tác tiếp tục kiểm tra ô tô 30N-85.. do Đỗ Thành Nhiên (trú tại huyện Xuân Trường, Nam Định) điều khiển (kiêm chủ hàng), phát hiện trên xe chứa 190 con cá tầm (trọng lượng 475kg). Cùng thời điểm, kiểm tra xe tải 31F-87.. do Đào Văn Việt (trú tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) điều khiển, tổ công tác phát hiện trên xe có 280 con cá tầm (trọng lượng 860kg). Như vậy, tổng trọng lượng cá tầm bị bắt giữ tại 3 xe tải lên đến gần 1,9 tấn.

Theo Báo Hải quan

Theo Báo Hải quan

Bạn có thể quan tâm