Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Đồ xa xỉ vẫn cháy hàng trong lạm phát

Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế, giới nhà giàu vẫn tiếp tục mua hàng hiệu, tậu siêu xe.

Giá thực phẩm, xăng dầu, di chuyển tăng vọt dưới tác động của lạm phát nhưng điều này không ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của giới siêu giàu. Doanh số bán hàng cao cấp vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ, từ những chiếc giày có giá 1.200 USD đến ôtô thể thao 300.000 USD.

Những công ty chuyên ra mắt sản phẩm cho tầng lớp thượng lưu như Ferrari, Dior, Louis Vuitton, Versace ghi nhận lợi nhuận ở mức tăng, theo CNBC.

Kết quả khả quan đến ngay cả khi những lo ngại về suy thoái vẫn bao trùm nền kinh tế Mỹ. Ở mặt trái ngược, những người có thu nhập thấp buộc phải cắt giảm chi tiêu, hy vọng về làm giàu và tự do tài chính.

Theo các chuyên gia, với khối tài sản kếch xù, những người giàu thường là nhóm cuối cùng cảm nhận được tác động của chiều hướng xấu. Họ vẫn tiếp tục tiêu xài cho những mặt hàng đắt đỏ vì việc đó đóng vai trò là “bộ mặt” của họ.

“Có những biểu tượng quyền lực trong dòng tộc là một điều mạnh mẽ. Điều đó rất quan trọng với những gia đình cực kỳ giàu có”, Milton Pedraza, người sáng lập và giám đốc điều hành của Luxury Institute, một công ty nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh, cho biết.

Công ty mẹ của thương hiệu thời trang cao cấp LVMH, cũng sở hữu Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo doanh thu tự thân tăng 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Versace, nơi giá một đôi giày hoặc áo sơ mi có thể dễ dàng lên tới 1.000 USD, doanh thu hàng quý đã nâng gần 30% lên 275 triệu USD nếu đặt lên bàn cân với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ.

Gioi sieu giau mua sam xa xi anh 1

Nhiều người giàu quan tâm đến sĩ diện của họ khi mua đồ hiệu. Ảnh: Jing Daily.

Bất chấp những bất ổn kinh tế nghiêm trọng, John Idol, giám đốc điều hành của Capri Holdings, sở hữu thương hiệu Michael Kors và Jimmy Choo, cho hay công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn vì khả năng phục hồi đã được chứng minh của ngành công nghiệp xa xỉ.

“Không ai trong chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra trong nửa cuối năm với người tiêu dùng, nhưng có vẻ hàng hóa đắt tiền vẫn đang phát triển khá mạnh mẽ”, Capri nói.

Đầu tháng này, “ông lớn” trong ngành ôtô Ferrari cũng đã tăng cường hướng dẫn cho năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý II.

Theo Car and Driver, chiếc Ferrari 296 GTB 2022 của nhà sản xuất siêu xe Italy có giá khởi điểm 322.000 USD, trong khi Ferrari 812 GTS 2022 lên đến 600.000 USD. Ngay cả những chiếc xe đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD.

Bên ngoài thế giới xa xỉ, một số công ty cũng đang chú ý đến sức mạnh của các dịch vụ sang trọng. Ví dụ, Delta Air Lines đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của hạng thương gia và phổ thông cao cấp so với các loại vé thường.

Amrita Banta, giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy, chuyên về những người tiêu dùng giàu có, cho hay ngành công nghiệp xa xỉ luôn có mức độ hồi sinh nhanh nhưng sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng là do đại dịch gây ra.

“Thu nhập khả dụng của giới nhà giàu và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao đã tăng lên vì ít chi tiêu hơn cho việc đi lại”, bà chia sẻ.

Ngoài ra, bà nhận định có một sự thay đổi văn hóa đã diễn ra kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Người tiêu dùng có thu nhập cao cảm thấy họ có quyền chi tiêu cho của cải. Điều này phản ánh ở người dân tại các nước đang phát triển, nơi sự giàu có ngày càng tăng.

Người Mỹ đang tiêu hết tiền tiết kiệm

Đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí, nhiều người ở xứ cờ hoa buộc phải sử dụng khoản tiền tiết kiệm hoặc vay nợ từ thẻ tín dụng.

Thảo Ngân

Bạn có thể quan tâm