Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

TL;DR

Điểm trừ của phim về nữ luật sư tự kỷ

Mở đầu tốt nhưng “Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo” lại kết thúc chóng vánh. Tác phẩm vẫn còn hạn chế khi xử lý tình huống chưa thuyết phục, xây dựng nhân vật quá đà.

(*) Bài viết tiết lộ tình tiết phim

Mùa một series Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo (Tựa quốc tế: Extraordinary Attorney Woo) vừa kết thúc với nhiều ý kiến trái chiều. Dù có tỷ suất người xem ấn tượng, phim lại gây hụt hẫng vì còn thiếu sót, nhất là ở những tập cuối.

luat su Woo Young Woo anh 1

Hình ảnh nữ chính trong phim Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo.

Tác phẩm khép lại với cái kết mở và hàng loạt tình tiết xử lý có phần vội vàng, làm chất lượng sụt giảm. Thay vì giải quyết thỏa đáng, biên kịch quyết định bỏ ngỏ để làm bàn đạp phát triển mùa sau.

Tình tiết pháp lý chưa thuyết phục

Loạt phim - do Yu In Sik đạo diễn, Moon Ji Won viết kịch bản – gồm 16 tập, chọn đề tài pháp lý để dẫn dắt câu chuyện. Nội dung xoay quanh hành trình của nhân vật chính Woo Young Woo (Park Eun Bin) từ khi cô được nhận vào làm tại Hanbada – một trong những công ty luật đứng đầu Hàn Quốc.

Kịch bản dẫn dắt người xem đi qua nhiều vụ án khác nhau do nhóm luật sư Hanbada thụ lý, có thể là dân sự cũng có thể liên quan hình sự.

Trong đó, Woo Young Woo luôn là nhân tố sáng giá. Cô mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) nhưng có chỉ số IQ cao cùng khả năng ghi nhớ vượt trội, có thể đọc vanh vách từng điều luật dài đằng đẵng. Dù ít kinh nghiệm, nữ luật sư thường xuyên đưa ra những lập luận sắc bén mà khó có ai nghĩ ra, từ đó giải quyết vấn đề nhanh chóng.

luat su Woo Young Woo anh 2

Nội dung phim kể về nữ luật sư Woo Young Woo (Park Eun Bin) mắc chứng phổ tự kỷ.

Tuy nhiên, các yếu tố pháp luật trong phim chưa thực sự sâu sắc, đôi lúc còn mang tính khiên cưỡng. Đơn cử là vụ nữ tù nhân người Triều Tiên đào tẩu (tập 6). Thẩm phán bất ngờ đưa ra bản án hoàn toàn khác đề nghị của bên công tố lẫn bồi thẩm đoàn. Dù trước đó, ông chưa từng đưa ra bất kỳ ý kiến hay lập luận để dẫn dắt đến kết luận.

Hay trong tập 5, Woo Young Woo thậm chí còn dạy thân chủ cách trả lời trước phiên tòa. Từ đó, công ty dễ dàng qua mặt thẩm phán và thắng kiện nhưng bản án lại hoàn toàn trái ngược sự thật.

Xuyên suốt series, biên kịch sử dụng một mô-típ chung. Đó là Woo Young Woo luôn bất ngờ phát hiện “chìa khóa” giải mã các vụ án mà không cần lý do. Lúc này, hình ảnh chú cá voi vẫy vùng giữa biển cả sẽ hiện lên, như thể bóng đèn đang tắt bỗng nhiên bừng sáng.

Đôi lúc, những gì nhân vật nghĩ ra không thực sự xuất sắc. Điển hình là tập 15, biên kịch đuối sức khi dùng thời điểm thực hiện hành vi và thời điểm xảy ra hậu quả, cũng như nguyên tắc có lợi cho bị hại trong luật hình sự để giải quyết vấn đề. Đây vốn là kiến thức cơ bản mà bất kỳ ai học luật cũng cần biết.

Một số vụ án được kéo dài làm hai tập nhưng cách giải quyết khá đơn giản. Như vụ kiện ở xã Sodeok (tập 7-8) kết thúc không phải vì nhân viên Hanbada giỏi luật mà phần lớn nhờ may mắn. Tương tự ở tập cuối, Woo Young Woo cũng gặp may khi thủ phạm bất ngờ tự thú ở phút chót.

Hình ảnh người tự kỷ bị làm quá

Ở những tập đầu, Woo Young Woo mang đến cho người xem cái nhìn thiện cảm. Phần vì nhân vật mồ côi mẹ, lại gặp hoàn cảnh khó khăn khi mắc chứng phổ tự kỷ.

Thế giới quan của nữ luật sư được khắc họa tương đối tốt với nhiều điểm đáng chú ý. Chẳng hạn, cô chỉ thích ăn cơm cuộn và có niềm đam mê bất tận với những chú cá voi. Trước khi bước vào phòng, cô luôn dừng lại trước cửa, tự đếm vài giây để cho đỡ choáng.

Theo thời gian, biên kịch quá tay khi tô đậm tính cách của Woo Young Woo. Trong một số tình huống, nhân vật bị đem ra làm trò hề để gây cười. Cô luôn nghe theo lời khuyên của bạn thân, đồng nghiệp một cách cứng nhắc mà không suy nghĩ cẩn trọng.

luat su Woo Young Woo anh 3

Hình tượng nữ chính Woo Young Woo đôi lúc bị làm quá.

Trong tập 13, Young Woo đến đảo Jeju và được đồng nghiệp Lee Jun Ho (Kang Tae Oh) mời về nhà chị gái. Dù có IQ cao chót vót, cô lại khiến mọi người bất ngờ khi khen “trong nhà đẹp hết sẩy” dù đang đứng ngoài vườn. Lý do là trước đó nhân vật được bạn thân Geurami (Joo Hyun Young) khuyên nói vậy.

Đến những tập cuối, Woo Young Woo đột ngột trở thành người nhiều chuyện và vô duyên khi nhắc đến cái chết trước mặt Myeong Seok (Kang Ki Young) – luật sư đang bị ung thư giai đoạn 3.

Đỉnh điểm là tập 15, nữ luật sư quyết tâm chạy đến bệnh viện một mình trước khi đồng nghiệp chuẩn bị vào phòng cấp cứu. Trước mặt mẹ ruột Myeong Seok, cô không ngần ngại nhấn mạnh tỷ lệ sống của anh chỉ từ 30 đến 40%.

Có lúc, Woo Young Woo trở thành kẻ nhiều chuyện, thích chen ngang khi người khác đang nói. Như trong tập 15, cô không ngại ngắt lời để “sửa lưng” cấp trên vì cho rằng anh nhấn âm sai hai từ “tư pháp” và “công pháp”.

Cách kịch bản phát triển tính cách Young Woo ở những tập cuối khiến nhân vật dần mất điểm, không tạo được ấn tượng tốt như ban đầu. Biên kịch luôn lấy chứng phổ tự kỷ làm tấm khiên đỡ đạn cho tính cách có phần ngờ nghệch, khác người của nhân vật. Song, nước cờ này có lúc hiệu quả, có lúc không.

Chuyện tình phi thực tế

Dù không phải là phim tình cảm, Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo vẫn lồng ghép chuyện yêu đương để lôi cuốn khán giả. Trọng tâm là mối quan hệ giữa Woo Young Woo và anh chàng điển trai Lee Jun Ho – nhân viên đội Tố tụng Hanbada.

luat su Woo Young Woo anh 4

Chuyện tình giữa Woo Young Woo và đồng nghiệp Lee Jun Ho (Kang Tae Oh) là một trong những yếu tố hút khách nhưng được xây dựng thiếu thực tế.

Ngay từ tập một, Jun Ho nhanh chóng gặp Young Woo vào ngày đầu cô đến nhận việc ở Hanbada. Từ khoảnh khắc đó, chàng “bạch mã hoàng tử” dần bị cuốn vào thế giới của nữ luật sư tự kỷ như lạc vào mê cung không có lối thoát. Hàng ngày, anh say sưa nghe cô kể chuyện về cá voi mà không biết chán. Thậm chí, Jun Ho phớt lờ mọi lời khuyên của bạn bè, người thân để duy trì chuyện tình cảm với Woo Young.

Việc Jun Ho bất chấp tất cả để chọn Young Woo, ngay cả khi có nhiều cô gái đẹp vây quanh, là điều khó xảy ra trong thực tế.

Đâu là điều khiến anh chàng “vì yêu cứ đâm đầu”? Sự thông minh, tâm hồn thơ ngây hay số phận đáng thương của Woo Young Woo? Dù là gì, đó khó thể là tính cách vô tâm đến mức vô duyên của nữ luật sư.

Ngoài bộ đôi Young Woo – Jun Ho, tuyến nhân vật phụ cũng thường xuyên được “ghép đôi” để gây tò mò cho khán giả. Đó là chuyện Geurami “cảm nắng” luật sư Kwon Min Woo (Joo Jong Hyuk). Hay chuyện tình không thành giữa nữ luật sư có biệt danh “Nắng Xuân” Choi Su Yeon (Ha Yoon Kyung) và đầu bếp Kim Min Sik (Im Sung Jae).

Ở đầu phim, nhân vật Min Woo thường xuyên có những biểu hiện xấu tính, tìm cách hãm hại Woo Young Woo để đạt mục đích riêng. Tính cách phần nào khiến anh không chiếm được thiện cảm của Su Yeon. Nhưng đến cuối phim, biên kịch quyết định “bẻ lái” khi để anh khắc phục lỗi lầm, dần khiến Su Yeon thay đổi suy nghĩ.

luat su Woo Young Woo anh 5

Mối quan hệ giữa hai luật sư Kwon Min Woo (Joo Jong Hyuk) và Choi Su Yeon (Ha Yoon Kyung) được phát triển gấp gáp ở những tập cuối.

Từ những kẻ hay cãi vã, bộ đôi Su Yeon – Min Woo bắt đầu tìm ra điểm chung và xích lại gần nhau. Tuy nhiên, mối quan hệ này chỉ được khai thác một cách chóng vánh trong vài phân đoạn ở 4 tập cuối. Rốt cuộc, hai nhân vật vẫn ở mức “trên đồng nghiệp, dưới tình yêu”, chưa thể xác định được trạng thái quan hệ.

So với các tác phẩm cùng thể loại, Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo có nhiều yếu tố để trở thành series hấp dẫn, khác biệt về thế giới của luật sư, công tố và tòa án, nhất là khi nhân vật mắc chứng phổ tự kỷ.

Đáng tiếc, việc các nhà sản xuất tham lam muốn kéo dài ra phần hai khiến phim kết thúc dang dở, mất đi sự gãy gọn cần có. Có lẽ họ mong muốn tạo ra một series dài hơi như cách Mỹ thực hiện The Good Doctor – có nhân vật chính là bác sĩ tự kỷ.

Sơn Phước

Bạn có thể quan tâm