Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Đề xuất xây dựng luật giao thông mới quản lý ôtô tự lái

Đánh giá pháp luật hiện hành về giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế, Bộ Công an đề nghị xây dựng bộ luật mới để đáp ứng thực tiễn, trong đó có quản lý ôtô tự lái, ôtô điện.

Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ, đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Trong tờ trình, Bộ Công an đánh giá pháp luật về giao thông đường bộ hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế và tính pháp lý chưa đủ mạnh. Thực tế ý thức của người tham gia giao thông rất hạn chế, nhiều người coi thường pháp luật nên vi phạm luật vẫn phổ biến, tai nạn giao thông, chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp.

Để triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phải ban hành 164 văn bản dưới luật (22 nghị định của Chính phủ; 25 thông tư của Bộ Công an; 87 thông tư của Bộ Giao thông Vận tải; 11 thông tư của Bộ Tài chính; 1 thông tư của Bộ Y tế; 18 thông tư liên tịch giữa các bộ có liên quan).

Hiện, nhiều văn bản đã hết hiệu lực, có nhiều văn bản phải sửa đổi, bổ sung, thay thế thường xuyên và còn một số văn bản chưa ban hành được, thể hiện thiếu tính ổn định.

Luat Bao dam trat tu,  an toan giao thong anh 1

Việc đề xuất xây dựng Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông sẽ khắc phục những hạn chế của bộ luật cũ. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Do đó, việc xây dựng bộ luật mới sẽ đủ mạnh để kiểm soát tình hình, đảm bảo hành lang pháp lý cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hiệu quả hơn. Đồng thời góp phần làm giảm vi phạm, tai nạn và ùn tắc giao thông.

Trong đề cương đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất nhiều biện pháp, chế tài mới nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, đồng thời giảm thiểu tai nạn và sự cố.

Theo đó, đề cương kiến nghị rà soát lại để điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đang còn nhiều bất cập như tín hiệu đèn, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn.

Đề cương còn đề nghị bổ sung quy định quản lý các loại phương tiện như xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện, ôtô tự lái, kiểm soát khí thải phương tiện hay luật hóa các quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, ưu tiên ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại để giám sát, xử lý vi phạm luật giao thông đường bộ để hạn chế hành vi vi phạm của người tham gia giao thông.

Theo Bộ Công an, giai đoạn 2009-2019, toàn quốc xảy ra hơn 326.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết trên 97.000 người và bị thương gần 330.000 người. Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người.

CSGT đã xử lý hơn 56 triệu trường hợp vi phạm, nộp kho bạc 25.800 tỷ đồng. Trung bình một năm xử lý trên 5 triệu trường hợp vi phạm. Ngoài ra, có 542 vụ chống lại lực lượng làm nhiệm vụ khiến 7 cảnh sát hy sinh và 181 cán bộ bị thương.

Ghi hình người đua xe khi đang phòng, chống dịch để xử lý

Bộ Công an ban hành kế hoạch ngăn chặn tình trạng nhiều thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép và gây thương vong cho cảnh sát trong thời gian giãn cách xã hội.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm

Pháp luật