Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Đề xuất thu hồi giấy phép bay của một hãng hàng không

Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ GTVT hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của CTCP Hàng không Bầu Trời Xanh do không có hoạt động khai thác.

Theo Cục Hàng không, CTCP Hàng không Bầu Trời Xanh được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/GP - CHK ngày 8/6/2010 trên cơ sở quy định của Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Tuy nhiên, hiện Nghị định 76 đã được thay thế bởi Nghị định 92 của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92 và Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

thu hoi giay phep bay anh 1

Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ GTVT hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của CTCP Hàng không Bầu Trời Xanh do không có hoạt động khai thác. Ảnh: Getty.

Theo Khoản 9, Điều 1 của Nghị định 89, giấy phép của Công ty Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ và “trường hợp giấy phép bị hủy bỏ, Bộ GTVT ra quyết định hủy bỏ giấy phép và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay việc kinh doanh vận tải hàng không”. Như vậy, việc hủy bỏ giấy phép của Công ty Bầu Trời Xanh thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.

Cũng theo quy định tại Khoản 9, điều 1, Nghị định số 89, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung nếu trong vòng 3 năm doanh nghiệp chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác.

CTCP Hàng không Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không cấp chứng chỉ nhà khai thác (AOC).

Theo Luật Hàng không dân dụng, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hoá, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện, thư.

Tính đến cuối tháng 9, cả nước có 5 công ty được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Tổng công ty trực thăng Việt Nam.

Bên cạnh đó, có 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm: Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Ai sẽ mua máy bay chở khách đã cũ?

Các hãng hàng không luôn muốn sử dụng máy bay mới để chở khách, do đó những chiếc "có tuổi" sẽ được bán để chuyển sang chở hàng, rã lấy phụ tùng hoặc dùng làm điểm tham quan.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm