Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải xe máy

Bộ GTVT muốn đưa yêu cầu kiểm tra định kỳ khí thải xe máy vào luật với hy vọng kiểm soát tình trạng xe cũ hỏng, xả ra nhiều khí thải khi lưu thông.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ GTVT công bố đang thu hút sự quan tâm của người dân. Trong đó, nhiều điều khoản mới tác động trực tiếp đến xe máy - loại phương tiện chiếm đến 95% lượng xe cơ giới đang hoạt đông.

Cụ thể, khoản 6 Điều 93 trong dự luật quy định môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải. Dự luật cũng nêu rõ việc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy do cơ quan đăng kiểm thực hiện.

Bộ trưởng GTVT quy định về trình tự, thủ tục, nội dung kiểm tra định kỳ về khí thải xe máy. Chính phủ quy định lộ trình kiểm tra.

xe may phai dang kiem dinh ky anh 1

50 triệu xe máy đang lưu hành chiếm 95% tổng số phương tiện cơ giới của cả nước. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết quy định mới sẽ không áp dụng đồng loạt với tất cả xe máy mà sẽ theo lộ trình. Bước đầu, cơ quan chức năng có thể tập trung kiểm tra các loại xe cũ nát, tuổi thọ trên 10 năm hoặc kiểm soát trước với xe máy 175 cc trở lên vì số lượng ít.

Theo Cục Đăng kiểm, cả nước hiện có hơn 50 triệu xe máy hoạt động (Hà Nội có 5,7 triệu xe, TP.HCM có 8,1 triệu xe), chiếm 95% số lượng xe cơ giới và thải ra 80-90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới.

Nếu được ban hành, quy định trên sẽ buộc chủ nhân của các xe máy phát sinh nhiều khí phải đứng trước 2 lựa chọn: Sửa chữa, bảo dưỡng để đạt yêu cầu hoặc dừng sử dụng phương tiện.

Mặt khác, quy định cũng khiến chủ nhân của 50 triệu xe máy đang lưu thông tại Việt Nam phải định kỳ đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm và bỏ ra một khoản chi phí cho việc này.

Theo tìm hiểu của Zing, trước khi Bộ GTVT đưa nội dung kiểm tra khí thải xe máy vào dự thảo luật, Chính phủ và nhiều địa phương đã cố gắng thí điểm quy định này để giảm ô nhiễm môi trường.

Tháng 7/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng trình Bộ GTVT lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe máy, dự kiến được thực hiện tại 5 thành phố lớn từ ngày 1/7/2018, nhưng không đạt kết quả.

Từ đầu năm 2020, chính quyền TP.HCM cũng chấp thuận cho Sở GTVT phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy. Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy trên địa bàn TP.HCM sẽ được thực hiện trong 9 tháng, áp dụng với phương tiện sử dụng từ 5 năm trở lên.

Xe máy tốn thêm bao nhiêu xăng nếu bật đèn cả ngày?

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định lượng xăng tiêu hao nếu bật đèn xe máy cả ban ngày là không đáng kể, đồng thời có thể thay đổi loại đèn để tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Xã hội