Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Mazda3 2020 – nhiều trang bị, khoang lái chật hẹp

Thiết kế đẹp, trau chuốt, nhiều tính năng, Mazda3 2020 đắt hơn phần lớn đối thủ trong phân khúc.

Mazda3 2020 lái thú vị, có tùy chọn AWD tương tự xe của Audi và BMW. Tuy nhiên, model mới vẫn tồn tại nhiều điểm cố hữu của dòng xe Mazda.

Đó là hàng ghế sau chật hẹp, khoang hành lý thiếu rộng rãi, không hề rẻ trong phân khúc, đồng thời ngốn khá nhiều nhiên liệu.

Mazda3 2020 không phải lựa chọn phù hợp cho nhu cầu sử dụng gia đình cho những chuyến đi xa. Ngay cả gia đình nhỏ ít thành viên cũng cảm thấy bí bách với khoang lái chật hẹp.

Đổi lại, Mazda3 mới cho trải nghiệm lái nâng cao, giống xe sang với giá phù hợp, khởi điểm chỉ từ 21.500 USD tại thị trường Mỹ.

Ít thay đổi so với bản 2019

Mazda3 được thiết kế mới toàn bộ từ model 2019. Bản 2020 có rất ít thay đổi.

So với model 2014-2018, Mazda3 2020 là thiết kế đột phá. Các đường cong được bẻ thẳng, đơn giản hóa nhiều chi tiết.

danh gia Mazda3 2020 anh 5

Cụm đèn pha và đèn hậu góc cạnh và mỏng hơn được trau chuốt tỉ mỉ. Phần đầu xe kéo dài hơn về phía trước.

Bản hatchback 5 cửa tập trung vào hiệu suất, đường beltline vuốt cao và cột D dày hơn giống Hyundai Veloster hơn Hyundai Elantra.

Trong khi đó, bản sedan 4 cửa không thay đổi nhiều. Nội thất nâng cấp lớn, biến mẫu xe 32.065 USD thành món hời theo nhiều nhận xét.

danh gia Mazda3 2020 anh 6

Khoang lái Mazda3 mới có thể sánh với xe sang. Bảng điều khiển thiết kế đơn giản, thanh lịch theo đúng triết lý của của hãng xe Nhật.

Màn hình thông tin giải trí được gắn cao hơn, nhiều nút điều khiển được bố trí giữa hai ghế trước, các chi tiết được đơn giản hóa, chất liệu nội thất cao cấp hơn.

danh gia Mazda3 2020 anh 7

Hệ thống thông tin giải trí lớn hơn với màn hình 8,8 inch, tích hợp gọn hơn vào bảng điều khiển đặt thấp. Hàng ghế trước được bố trí hợp lý, ra vào dễ dàng.

Khoang lái chật chội

Mazda3 chưa bao giờ là dòng xe có khoang lái rộng rãi, thế hệ mới nhất cũng không phải ngoại lệ.

Ghế sau tạo cảm giác chật trội hơn trước, người lớn phải gập chân, ép sát đầu gối vào lưng ghế trước, gây cảm giác khó chịu nếu phải di chuyển lâu.

danh gia Mazda3 2020 anh 8

Bản hatchback có tầm quan sát tốt, cộng thêm tính năng theo dõi điểm mù hữu ích.

Bản sedan có khoang hành lý rộng hơn trước, tăng từ 351 lít (hẹp nhất phân khúc) lên 373 lít, không thực sự rộng nhưng ở mức chấp nhận được.

Khoang hành lý của bản hatchback rộng hơn - 569 lít, tăng lên 1.333 lít nếu gập hàng ghế sau. Diện tích này không hẹp nếu so với đối thủ trong phân khúc, thậm chí nhỉnh hơn nhiều crossover cỡ nhỏ khác.

Tuy nhiên, nếu muốn gập hàng thế sau, bạn sẽ phải gỡ tựa đầu hàng ghế trước hoặc dịch ghế này về phía trước.

Lái chính xác, đầm chắc

Xe Mazda thường cho khả năng đánh lái và xử lý chính xác. Mazda3 2020 không phải ngoại lệ.

Bạn có thể lái xe ở tốc độ cao mà không phải nắm quá chắc vô lăng. Xe cân bằng, chạy đầm chắc, độ ồn thấp.

danh gia Mazda3 2020 anh 9

Nói chung, Mazda3 mới không tạo cảm giác cầm lái xe phổ thông rẻ tiền thường thấy. Mọi thứ được xử lý tốt, tự nhiên, ngoại trừ đánh lái khá nặng ở tốc độ thấp.

Điều này trái với xe đắt tiền, vô lăng chỉ nặng ở tốc độ cao. Tuy nhiên, với nhiều người, Mazda3 2020 mang lại cảm giác lái thú vị và đủ tin cậy.

Động cơ mạnh vừa phải

Mazda3 mới sở hữu động cơ hút khi tự nhiên 2.5L 4 xi-lanh, công suất 186 mã lực, mô-men xoắn 252 Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp, vừa đủ cho một chiếc xe cỡ nhỏ.

danh gia Mazda3 2020 anh 10

Động cơ Mazda3 mới có thể sánh với động cơ tăng áp của Honda Civic hoặc Mercedes-Benz A220, nhưng kém hơn Volkswagen Golf GTI và Honda Civic Si. Sức mạnh động cơ vừa phải, không quá bốc.

Mazda3 mới nhất không có nhiều tùy chọn động cơ, chủ yếu để duy trì giá thấp và tiết kiệm nhiên liệu.

Bản động cơ 2.0L 4 xi-lanh cho công suất 155 mã lực, mô-men xoắn 203 Nm, tiết kiệm nhiên liệu hơn bản 2.5L.

danh gia Mazda3 2020 anh 11

Mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda3 2020 theo chuẩn EPA là 8,7/6,5/7,8 lít/100 km (đô thị/cao tốc/hỗn hợp), tệ hơn một số sedan cỡ vừa và crossover cỡ nhỏ.

Bản hatchback dẫn động AWD đạt mức 9,8/7,3/8,7 lít/100 km.

Giá cạnh tranh

Mazda3 2020 khởi điểm từ 21.500 USD cho bản sedan 4 cửa, và 23.700 USD cho bản hatchback 5 cửa, chưa tính phí giao xe 920 USD tại thị trường Mỹ.

Chênh lệch được thu hẹp khi chọn bản cao hơn. Bản Select (22.700 USD) của sedan có giá xấp xỉ bản tiêu chuẩn (base) của hatchback.

danh gia Mazda3 2020 anh 12

Bản sedan tiêu chuẩn được trang bị sẵn hệ thống âm thanh 8 loa, màn hình thông tin giải trí 8,8 inch, bộ mâm hợp kim 16 inch, gương chiếu hậu gập điện, và cảm biến gạt mưa.

Các tính năng an toàn nâng cấp cũng khá phong phú, gồm kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn với trợ giúp giữ làn, đèn pha tự động với cảnh báo tập trung của tài xế.

Thực ra với giá dưới 20.000 USD, bạn khó tìm thấy xe có nhiều trang bị như Mazda3 2020.

danh gia Mazda3 2020 anh 13

Với bản Select cao hơn chút, khách mua sẽ phải chi thêm 1.200 USD, đổi lại được bổ sung nội thất bọc da, vô lăng và cần số bọc da, bộ mâm 18 inch, kiểm soát khí hậu tự động, mở khóa và khởi động xe không chìa, theo dõi điểm mù với cảnh báo giao thông băng cắt phía sau.

Mazda không trang bị Android Auto và Apple CarPlay cho bản sedan tiêu chuẩn. Thực ra, với tầm giá này, người mua không thể đòi hỏi quá nhiều. Chỉ có điều bản Select không có sưởi ghế trước.

Bản tiếp theo là Preferred, có giá 24.200 USD với sedan và 25.200 USD với hatchback. Bản này thêm ghế lái chỉnh điện, ghế trước sưởi, hệ thống âm thanh Bose 12 loa.

danh gia Mazda3 2020 anh 14

Bản cao nhất Premium có giá 26.500 USD với sedan và 27.500 USD với hatchback. Nội thất được bọc da cao cấp, khoang lái thêm màn hình head-up, đèn LED ngoại thất, và là bản duy nhất được trang bị cửa sổ trời.

Hộp số sàn 6 cấp chỉ có trên bản hatchback Premium với dẫn động FWD. Tùy chọn dẫn động AWD có trên mọi phiên bản ngoại trừ bản sedan tiêu chuẩn và hatchback số sàn. Khách mua sẽ phải chi thêm 1.400 USD cho AWD.

Đối thủ cạnh tranh

Cùng phân khúc với Mazda3 2020 có nhiều xe như Honda Civic 2020, Volkswagen Golf 2020, Toyota Corolla 2020 và Hyundai Elantra GT 2020.

Honda Civic 2020

Honda Civic kết hợp tốt giữa lái linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu, và nội thất rộng rãi. Tuy nhiên, nếu so với Mazda3, nội thất xe Honda kém hơn, công nghệ không hiện đại bằng.

danh gia Mazda3 2020 anh 17

Honda Civic 2020 không có dẫn động AWD, một sự thua thiệt không hề nhẹ so với đối thủ.

Volkswagen Golf 2020

Volkswagen Golf mới chỉ có bản hatchback 5 cửa, lái thú vị, cabin yên tĩnh, khoang hành lý rộng rãi dù khoảng để chân không thực sự thoải mái.

danh gia Mazda3 2020 anh 18

Mẫu xe của Volkswagen không thể sánh với Mazda3 mới xét trên nhiều khía cạnh. Ngay cả bản cao nhất GTI cũng không có nhiều tính năng.

Toyota Corolla 2020

Toyota Corolla thế hệ mới gần thu hẹp khoảng cách với Mazda3 nhờ sở hữu động cơ lớn hơn và hệ thống treo cải tiến.

danh gia Mazda3 2020 anh 19

Bản mới nhất có giá bán phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu hơn trước. Tuy nhiên, Mazda3 2020 cho cảm giác vượt trội hơn hẳn, tăng tốc nhanh hơn, nhiều trang bị sang hơn.

Mẫu sedan của Toyota dù có bề ngoài không đến nỗi nào, khoang lái lại hẹp đáng kể so với Mazda3 mới.

Hyundai Elantra GT 2020

Hyundai Elantra sedan là lựa chọn tốt nhờ thiết kế đẹp, vận hành tiết kiệm, giá cạnh tranh, nhưng vẫn khó cạnh tranh với Mazda3 2020.

danh gia Mazda3 2020 anh 20

Trong khi đó, bản Hyundai Elantra GT mang nhiều đặc điểm của Hyundai i30 châu Âu hơn là Elantra sedan. Nội và ngoại thất đều thiết kế mới, giá phù hợp.

Tuy nhiên, Hyundai Elantra GT gây thất vọng với khả năng tăng tốc kém, ngốn nhiên liệu và thiếu vắng nhiều tính năng an toàn nâng cao.

Đánh giá Hyundai Kona 2020 – nhỏ nhưng có võ

Dù chân ướt chân ráo gia nhập thị trường, crossover mới của Hyundai không hề lép vế trước các đối thủ lâu năm.

Gia Nguyễn

Ảnh: Topspeed

Bạn có thể quan tâm

Honda Toyota Xe

Honda Winner X do phong cach phan khoi lon hinh anh

Honda Winner X độ phong cách phân khối lớn

0 4 4

Toàn bộ chi tiết như gắp sau, giảm xóc, mâm... đều được thừa hưởng từ các dòng xe phân khối lớn. Chủ xe cũng nâng cấp những trang bị như khóa smartkey, công tắc bật/tắt đèn...