Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Đàn ông Trung Quốc không tiếc tiền để mặc đẹp

Với thu nhập cao hơn giới trẻ, những người mua sắm lớn tuổi chính là cơ hội mới mở ra cho thị trường quần áo nam.

Những người mua sắm nam ở Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý. Điều bất ngờ, đây là những người đàn ông trung niên chứ không phải giới trẻ.

Mới đây, một thương hiệu quần áo trung niên ở Trung Quốc thu hút sự chú ý khi để bốn người đàn ông mặc quần áo mang phong cách thập niên 50 làm người mẫu livestream. Trong suốt quá trình bán hàng trực tuyến, bốn người này nhảy và trò chuyện hài hước để lôi kéo khách hàng.

thoi trang nam anh 1

Dàn người mẫu nam trung niên của một thương hiệu thời trang đang phát trực tiếp để bán hàng. Ảnh: Jing Daily.

Ngành công nghiệp quần áo nam tăng trưởng

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu iiMedia Research, ngành công nghiệp quần áo nam của Trung Quốc trị giá 104 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​tăng trưởng với tốc độ 8,47% trong 5 năm tới. Ở đất nước hơn 1,4 tỷ dân, con số trên có thể vượt xa hơn dự tính.

thoi trang nam anh 2

Đàn ông hiện nay bắt đầu quan tâm đến thời trang và phong cách cá nhân hơn. Ảnh: Marco.

Menswear (bao gồm quần áo may sẵn, phụ kiện, giày dép và thời trang đặt làm riêng) đang trở nên phổ biến khắp Trung Quốc. Do tốc độ phát triển nhanh chóng của đất nước, người tiêu dùng nam sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các mặt hàng xa xỉ.

Trong khi khách hàng nam thuộc thế hệ GenZ làm sôi động thị trường thời trang của Trung Quốc, đàn ông trung niên có thu nhập cao hơn nên không bị hạn chế về chi tiêu.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, các thương hiệu thời trang cao cấp và thời trang nhanh thống trị thị trường quần áo nam ở các thành phố Trung Quốc. Những cái tên như Ralph Lauren, Prada và Louis Vuitton cũng được hưởng lợi từ việc đấu thầu phát triển các thành phố hàng đầu tại Trung Quốc.

Các thương hiệu quần áo nam nội địa Trung Quốc đang ghi nhận những lợi thế cạnh tranh như nội địa hóa, giá cả và trải nghiệm khách hàng, họ có thể xác định những gì đàn ông Trung Quốc thực sự muốn. Thực tế, theo dữ liệu từ Statista, doanh thu thị trường quần áo nam của Trung Quốc đạt 92,3 tỷ USD vào năm 2020, lần đầu tiên vượt qua Mỹ.

thoi trang nam anh 3

Đàn ông trung niên là đối tượng có khả năng tạo ra doanh thu lớn cho nhiều thương hiệu. Ảnh: Time Out.

Ít lựa chọn thời trang cho nam giới lớn tuổi

Tuy nhiên, trong thị trường được thống trị bởi những người mua sắm trẻ tuổi, có rất ít lựa chọn cho nam giới trung niên. Ông Wang Xiang, người đã làm việc trong lĩnh vực tiếp thị ở Bắc Kinh, cho biết ông có nhiều bạn bè trong ngành thời trang, nhưng "đối với họ, lựa chọn cuối cùng vẫn là áo sơ mi polo, quần jeans và áo khoác dạ". Khi thị trường quần áo nam tăng tốc, các lựa chọn cho những người mua sắm nam lớn tuổi bị hạn chế.

Báo cáo của Zhongyi Thinktank cho thấy trong số các cửa hàng và trung tâm thương mại ở 321 thành phố trên toàn quốc, trung bình bán lẻ quần áo nam chỉ chiếm 10,18%. Trong đó Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến có tỷ trọng thấp nhất là 7%.

"Các trung tâm mua sắm không có động lực để giới thiệu thương hiệu quần áo nam trung niên vào hệ sinh thái. Không dễ dàng gì để bán mặt hàng này, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch", Renee Ouyang, Tổng giám đốc Trung tâm mua sắm Huirun ở Quảng Châu, nói với Jing Daily.

thoi trang nam anh 4

Tùy thuộc vào nơi sinh sống, các mặt hàng thời trang trung niên vẫn chưa đem lại doanh thu ổn định. Ảnh: Screen Daily.

Theo iResearch, chi tiêu hàng năm cho hình ảnh cá nhân của nam giới cao hơn phụ nữ trên các nền tảng thanh toán điện tử của Trung Quốc vào năm 2019. Đặc biệt ở nhóm thu nhập trên, nam giới chi tiêu cho việc xây dựng hình ảnh và sở thích cá nhân cao hơn phụ nữ 1,7 lần.

Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, những người đàn ông trung niên Trung Quốc đang trở nên cởi mở hơn khi nói về phong cách. Quy tắc ăn mặc ngày càng giản dị và linh hoạt hơn về giới tính.

Những thương hiệu như Rick Owens, JWAnderson và Jil Sander bán nhiều kiểu áo và phong cách độc đáo. Các thương hiệu khác cũng tham gia vào cuộc đua và tung ra các bộ sưu tập unisex để mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho cả nam và nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Nếu thương hiệu cao cấp muốn giành đối tượng này, các định kiến ​​phải được bỏ qua. Mark Xu, chuyên gia PR cấp cao ở Bắc Kinh, đưa ra một số lời khuyên cho các thương hiệu muốn khai thác vào nam giới tuổi trung niên ở Trung Quốc: "Đàn ông lớn tuổi quá ngại ngùng khi thảo luận về cách ăn mặc của mình. Tiền không phải là vấn đề với họ nhưng thị trường vẫn còn nhiều việc phải làm để định hướng phong cách cho nhóm đối tượng này".

Tóc mái phồng đã trở lại

Các xu hướng tóc những năm 2000 đã quay trở lại, bao gồm quần jeans cạp trễ, trang trí lông thú hay kiểu tóc pouf.

Mẫu đồng hồ cho phụ nữ hiện đại

Phiên bản mới của Rolex được quốc tế công nhận là có sự sang trọng vượt thời gian, dành cho những người yêu thích phong cách cổ điển pha lẫn nét hiện đại.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm