Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Đàn ông chăm chút vẻ ngoài, định nghĩa nam tính có thay đổi?

Nam giới Hàn Quốc ngày càng chú ý đến các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Theo GlobalData, khoảng 3/4 đàn ông tại xứ sở kim chi sử dụng liệu trình phục hồi da, tóc hàng tuần.

Zing trích dịch bài đăng trên CNN, nói về xu hướng làm đẹp dành cho nam giới ở Hàn Quốc trong những năm gần đây và tác động của nó đến thị trường mỹ phẩm tại phương Tây.

Đàn ông Hàn Quốc từ lâu đã đón nhận sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới như một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Trong khi những thứ này hiếm được sử dụng ở các nước phương Tây.

Nếu xét riêng về nam giới, trong một thập kỷ qua, họ là nhóm chi tiền nhiều nhất trên thế giới cho chăm sóc da. Thị trường làm đẹp ở Hàn Quốc đã tăng trưởng 44% tính từ năm 2011- 2017, theo Euromonitor.

Dinh nghia ve nam tinh thay doi khi dan ong Han cham chut ve ngoai anh 1

Hàn Quốc là thị trường màu mỡ dành cho các hãng mỹ phẩm phát triển. Ảnh: Lee Dong Wook.

Theo khảo sát của GlobalData cho thấy khoảng 3/4 đàn ông Hàn Quốc sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc và da hàng tuần.

Con số này thậm chí còn cao hơn khi hỏi những người thuộc thế hệ Z. 58% bạn trẻ sinh sau năm 2000 cho biết họ thực hiện các liệu pháp bảo vệ sắc đẹp ít nhất 1 lần/tuần, chiếm khoảng 34% tỷ lệ đàn ông xứ Hàn.

Bùng nổ xu hướng làm đẹp dành cho nam giới

Theo Roald Maliangkay, Giám đốc Viện Hàn Quốc học tại Đại học Quốc gia Australia, hiện tượng này có thể xuất phát từ sức ảnh hưởng của Kpop.

"Tôi bị ấn tượng bởi nhiều chàng trai trẻ bắt chước phong cách của các nam thần tượng trong showbiz. Khi đi trên phố Myeongdong, tôi nhìn thấy hàng loạt thanh niên diện trang phục đẹp mắt, mái tóc được chải chuốt hoàn hảo và đều có mắt 2 mí (đa số được can thiệp qua phẫu thuật thẩm mỹ). Thậm chí, tôi còn bắt gặp một vài người trang điểm nhẹ", ông Maliangkay nói.

Xu hướng này có thể xuất phát từ áp lực buộc nam giới phải cạnh tranh trong một thị trường việc làm khắc nghiệt, theo nhận định của James Turnbull, nhà văn kiêm giảng viên sống tại Busan.

"Trong môi trường hiện nay, những người từ 20-30 tuổi đều muốn cải thiện hồ sơ của họ qua bằng cấp, kinh nghiệm thực tập, trình độ tiếng Anh… Ngoại hình cũng là một yếu tố được cân nhắc đến. Vì thế, ngành công nghiệp làm đẹp ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như mong muốn đạt được bước tiến quan trọng khi cạnh tranh với các đối thủ khác”, Turnbull chia sẻ.

Thay đổi hình mẫu lý tưởng ở nam giới

Tuy nhiên, nguồn gốc của việc bùng nổ chăm sóc sắc đẹp ở nam giới có thể phức tạp hơn.

Một nghiên cứu vào năm 2010 của Maliangkay và Turnbu đã nêu bật lên giả thuyết: việc loại trừ khái niệm nam tính truyền thống trên thực tế là do vai trò dẫn đầu của phụ nữ khi chống lại bất bình đẳng giới suốt nhiều thập kỷ.

Hai tác giả còn cho rằng một trong những chất xúc tác chính là cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc tăng nhanh, nhưng các số liệu cho thấy phụ nữ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Dinh nghia ve nam tinh thay doi khi dan ong Han cham chut ve ngoai anh 4

Phụ nữ Hàn thay đổi quan điểm về hình mẫu lý tưởng. Ảnh: Kim Soo Huyn.

Trong những năm sau sự kiện trên, tỷ lệ thất nghiệp ở nữ là 8,2%, cao hơn 3% so với nam. Cùng với sự chênh lệch này, bất bình đẳng giới còn thể hiện ở các cơ quan, văn phòng.

Những năm gần đây, việc đề cập đến vai trò từng giới trong văn học và điện ảnh đã góp phần thúc đẩy phụ nữ thay đổi hình mẫu lý tưởng. Họ có xu hướng tìm kiếm bạn đời có tính cách nhẹ nhàng, dịu dàng - những người mà theo Malingkay là "có khả năng khiến người khác phái cảm thấy uy quyền hơn".

“Các sinh viên nam ngày nay ít chạy theo hình mẫu thanh niên như văn hóa đại chúng thời trước ca ngợi. Đó là những người đàn ông cứng cỏi, ít có cơ hội vào đại học hoặc có cuộc sống bình thường, phẳng lặng. Thay vào đó, họ buộc phải thể hiện sự gan góc của mình như những người lính, xã hội đen hoặc cảnh sát và thường giải quyết vấn đề bằng biện pháp bạo lực. Họ chỉ bộc lộ sự mong manh họ khi phải diễn đạt cảm xúc bằng lời nói", Malingkay cho hay.

Dinh nghia ve nam tinh thay doi khi dan ong Han cham chut ve ngoai anh 5

Những chàng trai có tính cách nhẹ nhàng (hay còn được gọi là "kkotminam", "flower boys") đang thay đổi hình mẫu lý tưởng của nữ giới. Ảnh: CNN.

Maliangkay nói với CNN rằng ông không còn dùng từ "ẻo lả" khi bàn về hiện tượng đàn ông chăm chút ngoại hình.

Ông giải thích: “Nó có thể trông giống như là ‘sự mềm yếu’ đối với những người xa lạ với văn hóa ở xứ củ sâm. Nhưng đối với người Hàn Quốc, chăm sóc vẻ bề ngoài vẫn được xem là nam tính nếu phù hợp với lý tưởng của số đông. Mặc dù nhiều người vẫn cảm thấy trang điểm là điều hơi kỳ quặc, họ không còn gọi nó là ẻo lả nữa”.

Katherine Spowart, người điều hành blog làm đẹp SkinfullofSeoul, nhấn mạnh rằng đàn ông Hàn Quốc vẫn phải đối mặt với những áp lực xã hội.

"Vẻ đẹp nam giới thường được chấp nhận nhiều hơn như một khái niệm ở Hàn Quốc, nhưng nó không làm giảm vai trò truyền thống của mỗi giới. Nó vẫn còn khá cứng nhắc, các lựa chọn xu hướng tính dục không được đề cập đến", Spowart nêu ý kiến.

Xu hướng phát triển ở phương Tây

Năm 2018, Chanel cho ra mắt Boy de Chanel, dòng mỹ phẩm đầu tiên dành cho nam giới. Bộ sưu tập này có 8 màu kem nền, cọ vẽ chân mày 2 trong 1 và son dưỡng môi trong suốt.

Với mục tiêu "Viết nên định nghĩa mới về gout thẩm mỹ cá nhân của nam giới", nhà mốt Pháp đã thử nghiệm bộ sưu tập này ở Hàn Quốc, sau đó bán trực tuyến cho người dùng ở Mỹ. Tom Ford Beauty, L'Oréal và Estée Lauder cũng đã sản xuất các dòng mỹ phẩm tương tự dành cho phái mạnh.

Dinh nghia ve nam tinh thay doi khi dan ong Han cham chut ve ngoai anh 6

Bộ sản phẩm Boy de Chanel dành cho nam giới. Ảnh: Chanel.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức đối với các thương hiệu làm đẹp có ý định thu hút đàn ông dùng mỹ phẩm, theo David Yi, người sáng lập blog làm đẹp Very Good Light, cho biết.

“Cần một khoảng thời gian khá dài để trang điểm được chấp nhận rộng rãi ở Mỹ. Hàn Quốc rất tiến bộ khi nói đến làm đẹp. Họ có phong cách trang điểm chỉ dành cho đàn ông khác hoàn toàn với phụ nữ. Đó là điều mà các sao nam Kpop yêu thích”, David Yi nói.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ở Hàn Quốc, các dòng mỹ phẩm của Chanel không mang tính đột phá. Yi coi đây là sản phẩm dưỡng da hơn là dùng để trang điểm.

Thế nhưng, đây có lẽ cũng là thông điệp ngầm của nhà mốt Pháp. Sau khi ra mắt, tài khoản Instagram của Chanel đã đăng tải hình ảnh một người mẫu nam sử dụng lớp kem nền để khẳng định điều mà chiến dịch quảng cáo mô tả là "vẻ ngoài tự nhiên".

Sarah Lee, đồng sáng lập Glow Recipe, một thương hiệu chăm sóc da đình đám ở Mỹ, cho rằng đàn ông tại xứ sở cờ hoa có xu hướng theo đuổi gout thẩm mỹ nam tính riêng biệt.

"Điều thú vị nhất của Boy de Chanel là tạo tiền đề cho những cuộc trò chuyện cởi mở hơn về làm đẹp cho nam giới. Đồng thời, nó cũng giúp thúc đẩy tầm nhìn trong việc lựa chọn gout thẩm mỹ", Sarah Lee chia sẻ.

Ryan Sim, chủ nhân blog K-beauty Ryanraroar, nghĩ rằng thế giới quan về vẻ đẹp của nam giới sẽ thay đổi trong tương lai - từ khuôn mặt lòe loẹt, nhiều màu sắc sang một trạng thái tự tin hơn.

Người trẻ rời thành phố, về nơi hẻo lánh sinh sống vì Covid-19

Không còn là thành phố lý tưởng như ao ước, nhiều người trẻ chọn rời khỏi London để tìm đến những vùng đất khác có môi trường sống thoải mái, yên bình hơn.

Thảo Ngân

Bạn có thể quan tâm

Đời sống