Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dẫn động AWD khác gì dẫn động 4WD trên ôtô?

Nghe thoáng qua thì cả 2 loại truyền động này giống nhau nhưng thực tế chúng có rất ít điểm chung. Điểm khác biệt rõ nhất là thời gian tác động lên xe.

Hệ thống dẫn động AWD và 4WD có phải là một hay không vì cả 2 khi dịch sang tiếng Việt đều là hệ dẫn động 4 bánh?

Thành Nam, 51 tuổi, Kiên Giang.

Nguyễn Tín, chuyên viên kỹ thuật ôtô

Nhiều người hiện nay vẫn có hay nhầm tưởng giữa hệ thống truyền động AWD và 4WD, khi nghĩ rằng 2 hệ thống này giống nhau vì khi dịch ra đều là dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên trên thực tế 2 hệ thống này có rất ít điểm chung.

4WD (4 Wheel Driving) hay trên một số xe còn được ghi là 4x4 là hệ dẫn động 4 bánh. Ở hệ dẫn động này sức mạnh của động cơ sẽ được truyền đi từ hộp số tới hộp truyền động hoặc hộp số phụ. Bộ phận truyền động hay hộp số phụ có nhiệm vụ phân phối lực giữa cầu trước và cầu sau của xe, sao cho momen xoắn luôn được duy trì ở mức cao nhất giúp xe dễ dàng vượt qua sình lầy hoặc khi tải nặng.

Hệ dẫn động 4 bánh 4WD giúp cải thiện độ bám đường cho xe trong điều kiện địa hình gồ ghề, bùn đất. Người lái có thể chủ động kích hoạt hệ thống này khi muốn sử dụng và có thể tắt khi không cần tới. Các dòng xe SUV, xe bán tải hoặc off-road thường được trang bị hệ thống 4WD, điển hình là mẫu xe bán tải Ford Ranger, Nissan Navara, Isuzu D-max...

Nhược điểm của dẫn động 4 bánh 4WD là không thể sử dụng cho tất cả mặt đường, tăng khối lượng của xe và có giá cao hơn dẫn động 2 bánh 2WD. Ví dụ như mẫu Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4x4 có giá 918 triệu đồng, trong khi đó Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4x2 chỉ có 853 triệu đồng.

AWD (All Wheel Driving) là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Trên xe sử dụng AWD, sức mạnh động cơ sẽ được tự động truyền đến các bánh xe dựa vào hệ thống điện tử mà không cần có sự can thiệp của người lái. Tùy vào điều kiện vận hành, hệ thống sẽ tự động tính toán và truyền lực đến các bánh xe theo tỉ lệ nhất định, ví dụ khi đi đường khô ráo, phẳng thì lực truyền đến cầu trước và cầu sau lần lượt theo tỉ lệ 80-20.

Hệ thống AWD giúp người lái không quá lo lắng về việc lựa chọn hệ truyền động phù hợp, thiết kế bảng điều khiển trung tâm và cần số của xe AWD tương tự với các xe truyền động 2WD (một cầu). Hiện nay trên một số mẫu xe AWD được các hãng bổ sung thêm tính năng lựa chọn tỉ lệ truyền lực đến cầu trước và cầu sau, giúp tăng cảm giác lái cho người sử dụng. Truyền động 4 bánh toàn thời gian (AWD) thường được áp dụng trên các mẫu xe thể thao SUV, crossover như Audi A8, Subaru Forester, BMW 335i...

Hệ thống AWD chủ yếu cải thiện cảm giác lái, tăng hiệu quả khi vào cua ở tốc độ cao, phù hợp với điều kiện địa hình không quá khó khăn như đường trơn, đường tuyết. Các địa hình khó khăn hơn như đất đá, cát lún hay sình lầy, offroad hạng nặng sẽ gây khó khăn cho AWD.

Bạn có thể quan tâm