Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Cục Hàng không yêu cầu giãn tần suất đường bay Hà Nội - TP.HCM

Để giảm tình trạng máy bay xếp hàng ùn ứ tại đường cất cánh, Cục hàng không yêu cầu các chuyến bay trên trục Hà Nội - TP.HCM phải cách nhau tối thiểu 5 phút.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet, Pacific Airlines, Bamboo và các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam về việc phân bổ và sử dụng slot tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn sửa chữa đường băng.

Theo đó, từ ngày 16/7, Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot tập trung vào một thời điểm, đồng thời điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút, đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6-7 chuyến đối với Nội Bài.

gian tan suat Noi Bai Tan Son Nhat anh 1

Máy bay nối đuôi chờ cất cánh tại Nội Bài trong giai đoạn sửa chữa đường băng. Ảnh: Việt Linh.

Đặc biệt, đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội sẽ được điều phối theo nguyên tắc tối đa 1 chuyến trong mỗi 5 phút. Đây thực chất là biện pháp giãn tần suất bay bởi vào thời điểm vẫn còn đủ 2 đường băng, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn duy trì được tần suất 3 phút mỗi chuyến trên chặng bay Hà Nội - TP.HCM vào giờ cao điểm.

Trong giai đoạn sửa chữa đường băng, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng bay xếp lịch quay đầu máy bay (turn around time) tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với máy bay thân rộng (A350/B787) và 50 phút đối với máy bay thân hẹp (A320/A321/ATR72). Cục sẽ không xác nhận slot nêu trên nếu các hãng không đáp ứng được yêu cầu này.

Những biện pháp nêu trên đều được nhà chức trách đặt ra nhằm giảm tần suất tập trung máy bay trên đường băng vào giờ cao điểm, tránh tình trạng ùn tắc khu bay như thời gian qua.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các Cảng vụ hàng không và 2 sân bay kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hàng ngày của các hãng hàng không. Cục sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi slot nếu phát hiện các hãng hàng không cố ý khai thác không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Các hãng có thể bay Côn Đảo mà không cần kéo dài đường băng?

Báo cáo rà soát năng lực khai thác của sân bay Côn Đảo cho thấy đường băng 1.830 m có thể tiếp nhận hầu hết dòng máy bay thân hẹp của Airbus vốn thông dụng tại Việt Nam.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Xã hội