Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử tăng trưởng mạnh giữa dịch

Giữa những ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, thị trường vẫn ghi nhận những điểm sáng từ thương mại điện tử và nhiều mô hình kinh doanh mới.

Doanh số bán lẻ truyền thống giảm mạnh đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, góp phần hỗ trợ hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Theo ghi nhận của CBRE, tại thị trường Việt Nam, Tiki đã phát triển nhanh với tốc độ đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút, ông lớn SpeedL và Saigon Co.op cũng cho thấy sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến. Trong khi đó, siêu ứng dụng Grab đã kích hoạt một nền tảng mới là GrabMart để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng.

Trên thị trường châu Á Thái Bình Dương, bán lẻ đa kênh và bán lẻ trực tuyến cũng hoạt động tích cực trong mùa dịch, từ sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm, đến xa xỉ phẩm như xe hơi hoặc các dịch vụ tham quan viện bảo tàng, tham quan bất động sản... đều có thể được giao dịch trên các nền tảng trực tuyến.

Chính vì vậy, giới phân tích nhận định, về dài hạn, sự tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử sẽ là một nền tảng vững chắc cho bất kỳ sự phát triển nào trong tương lai của thị trường bán lẻ.

Bà Võ Thị Phương Mai, Phó giám đốc - Trưởng bộ phận dịch vụ mặt bằng bán lẻ của CBRE Việt Nam nhận định: "Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến mua sắm truyền thống nhưng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng tích cực cho các mô hình bán hàng vừa và nhỏ như cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc và đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử".

Bà Mai cho rằng thương mại điện tử là một điểm sáng làm thay đổi xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ nhằm hỗ trợ việc kinh doanh liên tục ở các cửa hàng truyền thống trong thời gian dịch bệnh bùng phát, đồng thời giúp cho khả năng bán hàng đa kênh sẽ linh hoạt và vượt trội hơn trong thời gian tới.

Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6% và 27,8% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Lưu lượng khách đến mua sắm ở các trung tâm thương mại tại TP. HCM và Hà Nội, giảm xấp xỉ 80% trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quý II/2020, nhiều khả năng tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm trong khi tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm có thể sẽ tăng nhẹ 1-2 điểm phần trăm.

Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỷ lệ trống sẽ tăng ở cả hai thị trường, trong đó tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn, từ 5-7 điểm phần trăm, đồng thời, nguồn cung tương lai tại TP.HCM sẽ giảm 76% và có thể sẽ không có thêm dự án mới tại Hà Nội.

61% khách thuê mặt bằng kinh doanh chưa được chủ nhà hỗ trợ

Mặc dù dịch Covid-19 ở Việt Nam đang có những diễn biến tích cực, phần lớn người kinh doanh vẫn lo ngại thị trường 6 tháng cuối năm sẽ xấu hơn.

Nhà phố ‘đất vàng’ Hà Nội đau đầu tìm khách thuê mới

Những tuyến phố được săn đón nhất tại khu vực quận Hoàn Kiếm nay đang phải treo biển cho thuê hàng loạt.

Mặt bằng kinh doanh giảm giá thuê vẫn không có khách Giảm giá, hạ thời hạn thuê hay thêm vào quy định về thiên tai trong hợp đồng, nhiều chủ nhà có mặt bằng tại các tuyến phố trung tâm Hà Nội vẫn khó tìm khách thuê.

Cập nhật tình hình Covid-19

Xem chi tiết
Số ca lây nhiễm cộng đồng từ 27/4/2021
10.210Ca nhiễm
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca
Hà Nội 0 465
Bắc Ninh131538
Vĩnh Phúc 0 92
Đà Nẵng4195
Bắc Giang515457
Hà Nam048
Hưng Yên 2 39
TP.HCM1661784
Yên Bái01
Quảng Nam04
Đồng Nai03
Hải Dương051
Thái Bình021
Quảng Ngãi01
Lạng Sơn0104
Thanh Hóa05
Điện Biên058
Nam Định07
Nghệ An532
Phú Thọ05
Quảng Ninh01
Hải Phòng03
Thừa Thiên Huế05
Đắk Lắk04
Hòa Bình09
Quảng Trị03
Tuyên Quang01
Sơn La01
Ninh Bình04
Thái Nguyên03
Long An017
Bạc Liêu01
Gia Lai01
Tây Ninh01
Đồng Tháp01
Trà Vinh13
Hà Tĩnh282
Tiền Giang245
Bình Dương21108
Bắc Kạn02
Lào Cai02

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm

Covid-19