Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Cư dân phản ứng trước bất cập dịch vụ chung cư ở TP.HCM

Trẻ em bị thương ở khu vui chơi Sunrise City North (quận 7), dịch vụ ở Thủ Thiêm Dragon (TP Thủ Đức) xuống cấp dù mới bàn giao. Cư dân lên tiếng đã lâu nhưng chưa được giải quyết.

“Chúng tôi đóng tiền quản lý là để gia đình, con cái nhận dịch vụ tương xứng, ít nhất không thể để chất lượng dịch vụ xuống cấp trầm trọng được. Về vấn đề này, hiện đã có nhiều cư dân khiếu nại, tại sao ban quản trị không tổ chức Hội nghị nhà chung cư”, anh P.M.T. (cư dân chung cư Sunrise City North, quận 7) lên tiếng.

Cuối tháng 12/2021, cư dân chung cư Thủ Thiêm Dragon (TP Thủ Đức) đã căng băng rôn biểu tình về việc Ban quản lý “thu phí một đằng, cung cấp dịch vụ một nẻo”, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư đối thoại trực tiếp với cư dân.

Đây là tình trạng chung của nhiều chung cư. Song không phải nơi nào cũng giải quyết những vấn đề một cách hợp tình, hợp lý giữa cư dân và đội ngũ quản lý, quản trị.

Phí quản lý và chất lượng không tương xứng

Ngày 28/12/2021, Ban quản lý Sunrise City North thông báo với cư dân về việc thay đổi đơn vị dịch vụ vệ sinh tại chung cư từ 1/1.

dich vu chung cu o TP.HCM anh 1

Chung cư Sunrise City North (quận 7) bàn giao nhà từ tháng 9/2015. Đến nay, cư dân phản ánh chất lượng dịch vụ vệ sinh xuống cấp. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Văn bản (qua thư điện tử) của Ban quản lý nêu nguyên nhân thay đổi là tìm đơn vị mới phù hợp với mức phí cư dân đóng hiện tại. Đơn vị làm vệ sinh cũ đã đề nghị báo giá tăng 10% hoặc giảm nhân sự nếu giữ nguyên mức giá cũ trong năm mới. Ban quản trị đã lựa chọn đơn vị mới với giá tương đương trước đây, để tránh phải tăng phí quản lý chung cư.

Hiện phí quản lý 3 tháng gần nhất của chung cư này là 11.000 đồng/m2. Giá này được các cư dân nhận xét ở mức trung bình, chưa thấy ai phàn nàn.

Đến ngày 11/1, anh T. đăng bài phản ánh dịch vụ vệ sinh xuống cấp trong nhóm cư dân. Các cư dân cho rằng đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh mới do Ban quản trị chọn có chất lượng kém hơn.

Sử dụng người lớn tuổi làm lao công, các khu vực công cộng nội khu không thường xuyên được vệ sinh, dụng cụ làm việc thô sơ… là một số “khuyết điểm” mà cư dân lên tiếng.

“Nhóm vệ sinh mới thay làm không sạch. Tôi ở đây đã 5 năm, nhưng đây là lần đầu cảm thấy bực mình về dịch vụ vệ sinh, cư dân nên có ý kiến để cải thiện”, chị D.T.C. cho biết.

Không chỉ có bất cập về vệ sinh, cư dân chung cư Sunrise City North còn không hài lòng vì khu vui chơi trẻ em bị hư hỏng nhiều. “Chuyện ở khu trẻ em có lẽ không phải mối quan tâm của toàn bộ người sống ở đây. Nhưng nếu con của ai đó gặp nguy hiểm thì chắc mới lên tiếng. Sao không phòng tránh ngay từ đầu”, một cư dân bày tỏ.

Còn tại chung cư Thủ Thiêm Dragon (TP Thủ Đức), dù mới bàn giao cho người ở khoảng 2 năm đã có không ít bất cập theo nội dung đơn kiến nghị của cư dân với Ban quản lý.

“Chủ đầu tư hứa một đằng, làm một nẻo. Khi quảng cáo bán nhà, họ cung cấp dịch vụ hồ bơi tràn bờ vô cực, phòng gym tường kính nhìn ra sân vườn. Nhưng khi nhận nhà, chúng tôi ngỡ ngàng với hồ bơi có hệ thống bơm, lọc và thoát nước kiểu khác, có đúng một dù che nắng và vệ sinh hồ khá bẩn. Phòng gym hiện tại nằm trong 4 bức tường kín, diện tích quá nhỏ không đủ phục vụ nhu cầu cư dân”, chị L.T.T.M. mô tả.

Trò chuyện với Zing, những cư dân khác nêu các bức xúc chung ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của họ.

Công tác an ninh lỏng lẻo gây bất an cho cư dân, có tình trạng người bên ngoài vào sử dụng tiện ích nội khu ở công viên, hồ bơi. Hành lang, sảnh không được dọn sạch, sàn lau đọng nước dễ trơn trượt. Sàn gỗ của đa số căn hộ gặp tình trạng phồng rộp kém chất lượng, gây tiếng kêu khi bước đi. Mùi hôi trong phòng vệ sinh và lô gia ở một số căn hộ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân…

Chưa kể, chủ đầu tư từng giới thiệu đơn vị chuyên nghiệp CBRE sẽ quản lý với mức phí 18.000 đồng/m2 khi chào bán nhà, nhưng thực tế lại do chính chủ đầu tư tự quản lý cũng với mức phí đó.

"Đó là lời hứa suông", một cư dân nói.

dich vu chung cu o TP.HCM anh 5

Chung cư Thủ Thiêm Dragon nằm ngay khu hành chính TP Thủ Đức. Cư dân so sánh phí quản lý bên mình có giá cao hơn nhưng chất lượng không bằng vài chung cư cao cấp xung quanh. Trong ảnh là nhóm cư dân căng băng rôn biểu tình hôm 25/12. Ảnh: L.T.T.M.

Các cư dân Thủ Thiêm Dragon cho rằng số tiền cao so với mặt bằng phí quản lý trên thị trường và chưa phù hợp với chất lượng tiện ích của chung cư. Hiện tại, họ chấp nhận mức phí này, với điều kiện chủ đầu tư phải nâng chất lượng quản lý tương đương.

“Cần làm rõ các vấn đề bằng văn bản, biên bản họp. Ban quản trị có chức năng thu nạp ý kiến cư dân, giám sát dịch vụ của Ban quản lý cung cấp. Việc Ban quản trị và cư dân không có tiếng nói chung kéo dài thế này gây mất thời gian và năng lượng của đôi bên”, anh P.M.T. nói.

Trì hoãn tổ chức Hội nghị nhà chung cư kéo dài

Cư dân các chung cư trên đang cần đội ngũ quản lý, quản trị sớm đưa ra biện pháp giải quyết thỏa đáng. Song trước hết, họ “mòn mỏi” chờ đợi một Hội nghị nhà chung cư, nơi họ có cơ hội trao đổi tất cả những khúc mắc bấy lâu.

Cư dân Thủ Thiêm Dragon cho rằng họ “bị thiệt thòi” vì chưa có Ban quản trị, chưa một lần tổ chức Hội nghị nhà chung cư sau gần 2 năm bàn giao nhà.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị yêu cầu chủ đầu tư giải trình và có hướng xử lý cụ thể về các bất cập nêu trên. Phía chủ đầu tư thì cho biết sẵn sàng bàn giao công tác vận hành chung cư cho cư dân ngay sau khi bầu được Ban quản trị. Nhưng chúng tôi giục giã ngày này qua tháng nọ mà chủ đầu tư kiêm Ban quản lý khất chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Rất mâu thuẫn”, các cư dân chia sẻ.

Sau khi nhận được phản ánh của cư dân, phóng viên Zing đã liên lạc với chủ đầu tư Thủ Thiêm Dragon, nhưng nhiều lần không ai nhận cuộc gọi, hoặc họ từ chối trả lời về vấn đề cư dân nêu.

Với động thái quyết liệt hơn, cư dân Sunrise City North đề nghị triệu tập Hội nghị nhà chung cư để xử lý dứt điểm tình trạng Ban quản trị “lạm quyền” không thông qua cư dân, vận hành không đúng trách nhiệm, quy trình và quy định.

Ban quản lý Sunrise City North đã tiếp nhận ý kiến được gửi trực tiếp từ cư dân (không qua Ban quản trị) và trình yêu cầu cầu tổ chức Hội nghị nhà chung cư đến chính quyền địa phương.

Ngày 7/1, UBND phường Tân Hưng (quận 7) phản hồi, cho biết đã gửi văn bản xin hướng dẫn tổ chức Hội nghị nhà chung cư đến UBND quận 7, nhưng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo.

Trong văn bản, phường còn gửi đến Ban quản lý và Ban quản trị tòa nhà Sunrise City Central, Ban quản trị của chung cư Sunrise City South và Hoàng Anh Gia Lai 2 cùng có nguyện vọng tổ chức Hội nghị nhà chung cư.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Nước sinh hoạt ở chung cư TP.HCM có màu vàng đục

Nước sinh hoạt ở một số căn hộ tại tòa nhà Landmark Plus, chung cư Vinhomes Central Park, có màu vàng đục khiến cư dân không thể sử dụng được.

Saigon Expresso: Cư dân ở quận 7 đề nghị triệu tập hội nghị bất thường

Nhiều cư dân ở chung cư Sunrise City North (quận 7) phản ánh dịch vụ vệ sinh ở chung cư xuống cấp trầm trọng và việc ban quản trị “lạm quyền”.

Gây quỹ hỗ trợ bảo vệ, lao công chung cư ở TP.HCM trước Tết Nguyên đán

Một số cư dân ở TP.HCM bán trái cây gây quỹ hoặc kêu gọi hàng xóm đóng góp hiện kim giúp đội ngũ bảo vệ, nhân viên vệ sinh ở chung cư đón Tết tươm tất hơn.

Ý Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm