Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Cổ phiếu Yeah1 giảm sàn phiên thứ 11 liên tiếp

Bất chấp thị trường chứng khoán Việt tăng mạnh vào phiên đầu tuần, YEG tiếp tục nằm trong số ít cổ phiếu giảm sàn trong phiên giao dịch sáng nay 18/3.

Sau một tuần trồi sụt, thị trường chứng khoán trong nước có phiên giao dịch tuần mới (18-22/3) tích cực; các chỉ số chính đều tăng trưởng mạnh ngay từ đầu phiên.

Tính đến 10h50, chỉ số VN-Index trên sàn TP.HCM đang có mức tăng 5,57 điểm (0,55%) hiện ở mức 1.009,85 điểm.

Trong khi đó, trên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng đã tăng 0,4 điểm (0,36%) lên mức 110,84 điểm. Đây cũng là mức điểm cao nhất của 2 chỉ số này kể từ tháng 10/2018.

Bất chấp thị trường giao dịch tích cực, vẫn có 18 mã giảm sàn trong phiên giao dịch sáng nay. Một lần nữa, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 lại chứng kiến phiên tháo chạy.

Ngay khi thị trường mở cửa, YEG đã giảm kịch biên độ về mức 110.500 đồng/cổ phiếu, giảm 7% so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Điều này cũng đánh dấu phiên giảm sàn thứ 11 liên tiếp của YEG sau sự cố thông tin với YouTube.

Tâm lý bán tháo tiếp tục xuất hiện với giới đầu tư nắm giữ cổ phiếu này khi có tới 2,43 triệu cổ phiếu, tương đương 7,8% vốn cổ phần niêm yết của doanh nghiệp này đang bị rao bán ở mức giá sàn.

Tình trạng “trắng bên mua” vẫn tiếp tục diễn ra khiến cả phiên sáng nay mới có vỏn vẹn 4.560 cổ phiếu khớp lệnh giao dịch với giá trị hơn 500 triệu đồng.

Co phieu Yeah1 giam san phien thu 11 lien tiep anh 1

Đáng chú ý, có tới 4.370 cổ phiếu là từ các nhà đầu tư nước ngoài bán ra được khớp lệnh cho thấy giao dịch mua - bán của YEG tập trung chủ yếu trong tay khối ngoại.

Với việc hơn 2,43 triệu cổ phiếu YEG đặt lệnh bán ở giá sàn, nếu muốn "giải cứu" cổ phiếu này, nhà đầu tư sẽ phải chi ra ít nhất 268 tỷ đồng để khớp hết lệnh bán hiện tại.

Sau 11 phiên giảm liên tiếp, YEG đã lao một mạch từ vùng giá 245.000 đồng xuống hiện chỉ còn 110.500 đồng/cổ phiếu. Tính ra, cổ phiếu này đã giảm gần 55% thị giá sau hơn 2 tuần.

Vốn hóa tập đoàn này hiện cũng chỉ còn khoảng 3.456 tỷ, trong khi trước đó ở mức hơn 7.600 tỷ đồng.

Từ một cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường, hiện YEG đã rơi xuống nhóm cổ phiếu có thị giá tầm trung, dao động trong khoảng 100.000-130.000 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, nhiều báo cáo phân tích trước đó của các công ty chứng khoán đều đưa ra ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu này trong khoảng 160.000-180.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, những diễn biến tiêu cực từ tâm lý nhà đầu tư và đà bán tháo ngày càng tăng lên khiến YEG giảm sàn hết phiên này qua phiên khác.

“Chỉ một sự cố liên quan YouTube không thể khiến cổ phiếu doanh nghiệp giảm sâu như vậy. Chắc chắn bên trong vẫn còn những câu chuyện mà nhà đầu tư không thể biết. Cũng không loại trừ khả năng, sau sự cố lần này, nhà đầu tư mới giật mình đặt câu hỏi suốt thời gian qua mình đã đổ tiền vào đâu và đã hiểu rõ công ty mình đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực gì hay chưa”, một chuyên gia phân tích nói với Zing.vn.

Dưới góc độ của các chuyên gia chứng khoán, vấn đề của Yeah1 nằm ở mô hình phát triển thiếu bền vững của tập đoàn này khi kinh doanh trên nền tảng có sẵn của quốc tế và việc cổ phiếu thổi giá quá mức trước đó.

Ông Hà Uyên Việt, chuyên gia phân tích của một quỹ đầu tư tại Hà Nội cho rằng sự cố với YouTube làm giảm giá trị của YEG "mở ra sự thiếu ổn định trong hoạt động của tập đoàn này”.

Co phieu Yeah1 giam san phien thu 11 lien tiep anh 2
Co phieu Yeah1 giam san phien thu 11 lien tiep anh 3
Trước đây, Yeah1 Network từng bị cấm thu nhận kênh và chịu phạt khi chứa chấp nội dung có hại đến trẻ em.

Yeah1 từng kêu gọi vốn với 3 trụ cột kinh doanh chính là truyền thông (phim ảnh, quảng cáo, MCN), cổng thanh toán điện tử, và thương mại dịch vụ. Trong đó, cổng thanh toán được kỳ vọng đóng góp 70% doanh số.

Tuy nhiên, đến nay nhân tố chủ lực mang lại nguồn thu cho tập đoàn lại từ quảng cáo trực tuyến, chiếm gần 60%. YEG cũng từng phát triển phần mềm Kash - một nền tảng kết nối KOL và các nhà quảng cáo, nhưng lại thất bại.

Vì sao chỉ một tin từ YouTube đã 'cuốn phăng' hàng nghìn tỷ của Yeah1?

"Lợi thế của việc kinh doanh dựa vào nền tảng có sẵn là tăng trưởng rất nhanh, nhưng buộc phải tuân thủ luật chơi của các nhà tạo lập sân chơi đó".

Yeah1 có được định giá quá cao so với các doanh nghiệp cùng ngành?

Trong khi P/E trung vị của doanh nghiệp truyền thông Thái Lan là 18,7 và mức trung bình của doanh nghiệp cùng ngành ở Malaysia là 17,66 thì Yeah1 tự định giá với hệ số gấp 4-5 lần.




Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm