Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Cô nàng 9X ‘hoang dại’ đam mê thương trường

19 tuổi, tự nhận mình đôi khi rất “hoang dại”, nhưng Ngân đã là cô chủ của một doanh nghiệp đồng thời là cổ đông của tiệm cà phê Fami.Arch.

Cô nàng 9X ‘hoang dại’ đam mê thương trường

19 tuổi, tự nhận mình đôi khi rất “hoang dại”, nhưng Ngân đã là cô chủ của một doanh nghiệp đồng thời là cổ đông của tiệm cà phê Fami.Arch.

>> Nữ sinh 9X ‘săn đầu người’
>> Kim 'Hàng Bông' bật mí những tình yêu lớn
>> 2 tháng trắng đêm trên đất Mỹ của một 9X

Kim Ngân – một 9X đời đầu chính hiệu, sinh ra và lớn lên tại TP HCM, trong một gia đình không "dính dáng" gì đến kinh doanh, hiện tại là du học sinh Singapore. Chưa tròn 20 tuổi, Ngân mở công ty Brand Power Vietnam, sau đó góp vốn kinh doanh quán Fami.Arch Coffee Shop 457A (Cách mạng Tháng Tám, Phường 13, Quận 10, TP HCM) đồng thời phụ trách mảng marketing cho các “con cưng” của mình.

Ngoài ra, Kim Ngân còn cộng tác với nhiều công ty, cá nhân về marketing, e – marketing, hệ thống nhận dạng thương hiệu…. Và ước mơ của cô bạn không dừng tại đây.

Cô nàng 9X ‘hoang dại’ đam mê thương trường

Kim Ngân sinh năm 1991, cô bạn lớn lên trong một gia đình không hề liên quan đến kinh doanh.

Kinh nghiệm đau thương

- Kim Ngân khởi nghiệp “đi buôn” như thế nào?

- Đó là vào dịp hè lớp 9, em có ý tưởng rồi thực hiện luôn việc bán đồ ăn trên mạng. Em bán những món ăn nhanh như sandwich, cơm cuộn, salad. Em đăng bán trên một số diễn đàn, sau đó thành viên sẽ đặt trước một ngày, hôm sau thì em làm và đi giao. Lúc đó do ẩm thực online còn khá mới mẻ nên được nhiều người ủng hộ lắm, mỗi ngày em lời khoảng 200.000-300.000 đồng. Nhưng hết hè, trở lại năm học em không làm nữa vì phải tập trung vào việc học.

- Rồi sau đó, Kim Ngân có bỏ cuộc đi làm việc khác?

- Dĩ nhiên là em không từ bỏ kinh doanh rồi, nhưng lần này rất đau thương. Đó là thời em học lớp 11 em có hùn vốn với một số bạn khác mở một quán nước nho nhỏ. Nhưng do quá trẻ, thiếu kinh nghiệm nên quán bị giải tán. Lúc đó em không dám nói với gia đình, vì số tiền hùn vốn là do em vay mượn từ một số bạn bè, đến khi ba mẹ biết được, đã đi gặp từng người, giải thích và… trả nợ dần cho em. Không sao quên được ánh mắt buồn bã và thất vọng của ba mẹ cũng như mọi người xung quanh về em. Nghĩ lại đến giờ, em rất hối hận những việc mình làm.

- Nhưng tại sao Kim Ngân lại thất bại, dù trước đó em đã có chút kinh nghiệm buôn bán?

- Trước hết là do chúng em chọn địa điểm không hợp lý nên vắng khách, em chưa có nhiều kinh nghiệm marketing cho lắm, thời gian đó chủ yếu vẫn là đăng quảng cáo ở các diễn đàn, rồi phát tờ rơi cho khu vực xung quanh, phát namecard giảm giá thôi... Chính vì thế nên hiệu quả chưa cao.

- Sau đau thương này, em có thấy mệt mỏi và chùn bước?

- Em không căng thẳng quá, nhưng lớn lên sau việc này nhiều lắm. Em nghiệm ra rằng, thứ nhất, làm mọi thứ phải cẩn trọng, tính toán trước sau, nghe lời người đi trước. Thứ 2, gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc nhất và ba mẹ là những người bạn thân thiết chẳng bao giờ bỏ rơi mình. Thứ 3, phải đối mặt với việc mình làm sai và cố gắng khắc phục nó, phải có trách nhiệm với việc mình làm.

Cô nàng 9X ‘hoang dại’ đam mê thương trường

Ngân trong một chuyến xả "xì trét" tại Đà Lạt.

“Một tay nhiều nách”

- Sau “đau thương” hồi lớp 11, “nhân duyên” nào khiến Ngân mở công ty riêng khi mới chỉ “tý tuổi đầu”?

- Khi đi du học về, em ngẫm nghĩ, hiện nay nhiều doanh nghiệp đều ở quy mô hoạt động vừa và nhỏ, nhu cầu về xây dựng và phát triển thương hiệu của họ rất cao, song không phải lúc nào họ cũng có thể tìm cho mình một đối tác vừa ý. Các công ty chuyên nghiệp thì chi phí rất đắt đỏ, còn nếu chi phí quá rẻ, thì lại làm không chuyên nghiệp hoặc mang tính chất là xong rồi thôi. Dựa vào năng lực của bạn bè, cộng với niềm đam mê của mình, thế là tháng 10 năm ngoái, em quyết định mở một công ty về marketing và nhận dạng thương hiệu.

Em định hướng cho công ty mình thế này, sẽ là người bạn đồng hành với doanh nghiệp, dù giá trị hợp đồng có nhỏ hay lớn, ngắn hạn hay dài hạn.

- Nhưng thương trường là chiến trường, đâu dễ gì để cạnh tranh với đối thủ chuyên nghiệp lẫn không chuyên?

- Vâng, em tiếp cận công việc khó khăn lắm. Thứ nhất, về kinh nghiệm em không có nhiều như các anh chị đi trước. Thứ 2, một công ty trẻ nên niềm tin lúc đầu của khách hàng chưa cao khiến họ rất đắn đo lựa chọn. Thứ 3, vấn đề nhân sự, vì không phải lúc nào mình cũng có thể dễ dàng kiếm được những người bạn làm chung mà cùng quan điểm với mình. Rồi vấn đề tài chính nữa.

Em phải giải quyết từng vấn đề một cách từ từ, trước hết, em cố gắng đi học thêm các khóa học ngắn hạn, dự hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm với khách hàng. Tiếp đến, hệ thống nhận diện thương hiệu của công ty không thể làm sơ sài được. Em nhận thức được rằng công ty của mình còn nhỏ và còn trẻ, nhưng em rất chăm chút và đầu tư những gì gây ấn tượng với khách hàng đầu tiên như Website, Namecard, Bao thư… Thế rồi công việc cũng vào guồng của nó, công ty chưa có những hợp đồng lớn nhưng vừa và nhỏ thì vẫn đều đều.

Cô nàng 9X ‘hoang dại’ đam mê thương trường

- Công việc cụ thể của Kim Ngân ở công ty như thế nào?

- Em quản lý chung. Em cũng chính là người tìm kiếm khách hàng, rồi gặp gỡ, rồi tư vấn, ký hợp đồng, những khâu còn lại thì các bạn triển khai.

- Đến lúc này, công ty của em có bao nhiên nhân lực với mức thu nhập ra sao?

- Công ty của em hiện tại có 7 người, với mức thu nhập chưa thể nói là nhiều với mọi người, nhưng cũng giúp mọi người phần nào trang trải chi phí trong cuộc sống. Em hi vọng sẽ nỗ lực nhiều hơn, mang nhiều hợp đồng về cho công ty, để có thể cải thiện mức thu nhập cho những anh chị làm việc chung với em.

- Có lúc nào, sếp “xì tin” bị nhân viên “bật” lại?

- Dạ, dĩ nhiên rồi chị ạ, thường xuyên luôn. “Bật” lại giúp nhau tiến bộ, giúp em ngày càng trưởng thành hơn thì điều đó tốt mà.

- Vậy sao em lại “đá qua” cả việc góp vốn rồi kinh doanh quán cà phê này khi đang tâm huyết cho công ty riêng của mình? Liệu có phải vì tiền?

- Không phải vì tiền. Ngoài việc làm vì tình cảm anh chị em, công ty riêng của em cũng có liên quan chút đỉnh trong đấy là lo về mặt thương hiệu cho quán. Với lại, em nghĩ rằng, góp chút công sức vào quán này thì cũng không phải là phí, một hình thức đầu tư. Quán cũng là nơi để em gặp gỡ đối tác, khách hàng làm ăn.

Cô nàng 9X ‘hoang dại’ đam mê thương trường

Đam mê lập một môi trường là cầu nối hữu ích cho các doanh nghiệp.

“Đôi khi thấy mình hoang dại”

- Trong kinh doanh, về lâu dài thì em sẽ phát triển theo hướng nào?

- Em muốn thành lập một CLB, CLB đó vừa là cầu nối đích thực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng gặp gỡ, mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp cùng hợp tác để cùng phát triển. Nếu tìm được người cùng tâm huyết, em sẽ triển khai sớm trong 1-2 năm tới.

- “Bật mí” thêm một chút nhé, bây giờ mỗi tháng Kim Ngân “kiếm” được bao nhiêu tiền?

- Em nhớ ngày trước em đọc báo, em rất ngưỡng mộ những anh chị sinh viên khi còn ngồi ghế nhà trường đã có thu nhập tính bằng USD. Hiện nay, mức thu nhập hàng tháng của em cũng vừa đủ để trang trải những chi phí như chi phí sinh hoạt cá nhân, gia đình, chi phí dành cho công ty riêng,… Nhưng con số cụ thể thì… em xin giấu cho riêng em biết.

- Vậy em sử dụng số tiền này như thế nào?

- Em chia làm 4 phần, 1 phần cho ba mẹ, 1 phần cho việc học, 1 phần tái đầu tư công việc, và 1 phần còn lại đi du lịch.

- Kim Ngân đã đặt chân đến những miền đất nào rồi?

- Em đã đi các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, dự định cuối năm nay em sẽ đi châu Âu. Còn trong nước thì em chưa đi được nhiều lắm, mới chỉ một vài địa điểm như Nha Trang, Vũng Tàu, Bình Dương, Đà Lạt và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

- Em có đọc nhiều sách, xem nhiều chương trình truyền hình về kinh doanh?

- Nói không giấu chứ đôi lúc em thấy mình rất… hoang dại. Có nghĩa là, em đọc sách cũng khá nhiều, nhưng thường em tin vào những gì đã và đang diễn ra trước mắt hơn. Cụ thể là có cọ xát thì mới hiểu được nó là gì, chứ lý thuyết suông thì em không thích lắm. Em thích lang thang đâu đó, học những cái từ rất nhỏ, chứ em không thể “nhét” vào đầu những triết lý cao siêu mà thiếu thực tiễn.

- Một ví dụ điển hình cho điều này nhé!

- Trước đây khi còn bé em tự hỏi : Marketing là gì ? Thế là em đọc rất nhiều tài liệu về nó. Thôi thì đủ cả, nào là thị trường, nào là phải phân tích SWOT, rồi nghiên cứu này, nghiên cứu nó…

Thật ra em thấy rằng, marketing luôn đồng hành xung quanh cuộc sống của mình. Tại sao cũng cùng bán bún bò, nhưng quán của cô Ba gần nhà em dù mới mở nhưng lúc nào cũng đông khách, trong khi các quán khác đã bán lâu năm thì lượng khách lại ít dần đi ? Tò mò, em thử tập tành quan sát. Thì ra, nhân dịp khai trương, cô Ba bán với giá dưới cả mức bình dân trong một tháng, trà đá và khăn lạnh lại miễn phí.

Đặc biệt, cô Ba chăm chút đến chất lượng món bún nhiều, nêm nếm rất vừa khẩu vị, rất ngon, không vì khuyến mãi mà giảm chất lượng. Chưa kể, cô Ba rất quan tâm đến khách quen, biết người này thích ăn thịt giò hơn thịt nạc, biết người nào lấy rau hay không lấy rau. Tiếng tốt đồn xa, quán của cô Ba ngày một đông do khách truyền tai nhau đến. Đó chính là những điều nho nhỏ nhưng rất quý giá mà em học được từ xung quanh mình.

(Các bạn trẻ muốn trao đổi với Kim Ngân về niềm đam mê kinh doanh, có thể liên hệ theo địa chỉ: ngan@brandpowervietnam.com)

Thủy Nguyên

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm