Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Có một 'kinh đô ánh sáng' ở bắc đảo Phú Quốc

Đằng sau “kinh đô ánh sáng” Paris nổi tiếng thế giới là sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế đêm tại Pháp. Sự lột xác ấy cũng đang diễn ra ở Phú Quốc Việt Nam.

Tại Paris, cuộc sống chỉ thực sự sôi động từ sau 18h với sự lộng lẫy hiếm có đúng nghĩa của “kinh đô ánh sáng”... Ít ai biết ẩn sau vẻ lãng mạn, hoa lệ của thành phố này là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng về phát triển kinh tế.

Theo Tootla France, có hai câu chuyện thường được dẫn lại để giải thích về biệt danh nổi tiếng của Paris. Đầu tiên, vào thế kỷ 18, cảnh sát thành phố yêu cầu cư dân thắp sáng một cây nến hoặc đèn dầu, đặt trên cửa sổ nhà vào ban đêm để ngăn chặn tình trạng gia tăng tỷ lệ tội phạm. Câu chuyện thứ hai là sự kiện Paris thông qua hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn gas, được phát triển bởi kỹ sư Philippe le Bon năm 1820. Không phải đô thị đầu tiên sử dụng loại hình chiếu sáng này, nhưng Paris có lẽ là nơi áp dụng thành công nhất.

Những công trình kiến trúc như tháp Eiffel, nhà thờ Notre-Dame de Paris... được thắp sáng trở nên lung linh,sống động, kéo theo sự trỗi dậy của đời sống về đêm ở khắp nơi: Những dòng người rảo bước vãn cảnh, các nghệ sĩ đường phố tụ tập chơi đàn, du khách thập phương bị cuốn vào lối sống mới của đô thị.

Trên con thuyền dọc sông Seine về đêm, du khách sẽ thấy được một Paris nhộn nhịp nhưng cũng đầy thi vị.Hình ảnh Paris sống động, sáng rực mỗi đêm tạo ấn tượng mạnh đến mức nhiều người bắt đầu gọi đây là “kinh đô ánh sáng”. Thủ đô nước Pháp sở hữu một cái tên lấp lánh hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới, từng bước trở thành thủ phủ du lịch Pháp và là nền kinh tế ban đêm điển hình ở châu Âu như thế.

Phu Quoc United Center,  kinh te dem anh 1

Tại Paris, cuộc sống chỉ thực sự sôi động từ sau 18h. Thành phố có nhịp sống sôi động bậc nhất châu Âu đã được Pháp quan tâm một cách xuyên suốt đến tất cả thành phần của nền kinh tế ban đêm, đảm bảo cuộc sống cân bằng cho cả người dân, giới kinh doanh và du khách. Chính phủ nước này cũng ý thức rõ ràng tầm quan trọng của việc phát triển bài bản các hoạt động kinh tế, dịch vụ về đêm.

Tháng 12/2014, Ủy ban Ban đêm Paris (Parisian Night Council) được thành lập với nhiệm vụ tư vấn và cấu trúc tất cả thành phần có liên quan đến cuộc sống ban đêm tại Paris. Ủy ban này hỗ trợ chính quyền Paris xây dựng những chính sách đảm bảo sự phát triển của nền kinh tế ban đêm, đồng thời giải quyết các vấn đề nảy sinh có liên quan về kinh tế và xã hội.

Theo thống kê của cơ quan này, đến năm 2017, có đến 1.998 quán bar và cà phê, 12.365 nhà hàng, 1.695 khách sạn cùng 47 hộp đêm cùng tham gia phục vụ nền kinh tế ban đêm sôi động của Paris.

Không riêng Paris, tại Liên minh châu Âu (EU), hầu hết thành phố lớn đều có nền “kinh tế ban đêm” phát triển, đặc biệt là những nơi được du khách tìm tới nhiều như Lyon, Belfort (Pháp); London, Manchester (Anh); Amsterdam (Hà Lan); Berlin (Đức); Madrid, Barcelona (Tây Ban Nha); Roma, Vénice (Italy), Geneva, Zurich(Thụy Sĩ)…

Chính phủ các nước thành viên EU phân quyền và khuyến khích chính quyền nhiều thành phố thực hiện chương trình, dự án khai thác tiềm năng kinh tế đêm, gắn với đặc trưng và thế mạnh văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực của riêng mình. Trong số đó, có thể kể tới London với dự án Sa hoàng đêm - London’s night Czar hay Amsterdam là Thị trưởng đêm - The Night Mayor.

Anh quốc thậm chí có hẳn một ngành công nghiệp ban đêm (NTIA - Night Time Industrie Association) mang lại giá trị khoảng 6% GDP, xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động, bằng 1/8 tổng số lao động của thành phố, theo nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y).

Một báo cáo gần đây của London First và E&Y ước tính, khu vực kinh tế ban đêm của London có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu 2030, cao hơn 15% so với hiện nay.

Tại New York, năm 2018, hoạt động kinh doanh ban đêm của các nhà hàng mang lại 12 tỷ USD và tạo ra 141.000 việc làm; hệ thống quán bar thu về 2 tỷ USD; còn những cơ sở nghệ thuật như bảo tàng, phòng tranh, sân khấu kịch... tạo ra hơn 18.000 việc làm, thu về 3,1 tỷ USD. Mỗi đêm, New York thu về hơn 8 triệu USD từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật. Tính cả ngành thể thao, bar và ẩm thực, thành phố này thu về tổng cộng 19 tỷ USD mỗi năm, sau khi hoàng hôn buông xuống.

Ở châu Á, Bắc Kinh (Trung Quốc) đứng thứ 6/10 thành phố đặt đồ ăn đêm nhiều nhất thế giới. Trong tương lai, chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mở cửa muộn hơn vào ban đêm. Thành phố cũng cho biết sẽ tối ưu hóa dịch vụ giao thông công cộng, quảng bá các nhà hàng đêm, ủng hộ việc kéo dài thời gian kinh doanh hướng tới mục tiêu đến năm 2022, hơn một nửa số cửa hàng tiện lợi sẽ hoạt động 24/24h.

Một số địa điểm tham quan nổi tiếng tại Bắc Kinh cũng bắt đầu kéo dài thời gian mở cửa. Nhiều thành phố khác của Trung Quốc như Thượng Hải, Thiên Tân, Hồ Nam, Hà Bắc... cũng đã lên kế hoạch tương tự để thúc đẩy kinh tế ban đêm.

Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế ban đêm, như tài nguyên du lịch phong phú, đời sống văn hóa - ẩm thực đặc sắc và ngày càng trở thành điểm đến ưa thích của du khách quốc tế. Phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam là tất yếu, phù hợp xu hướng quốc tế, đồng thời tăng cơ hội giữ chân khách du lịch. Cuối năm 2019, vấn đề nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm đã được Chính phủ chỉ đạo xuống các bộ - ban - ngành, từ trung ương đến địa phương.

Riêng tại thành phố đảo Phú Quốc, một trong những địa phương có tiềm năng du lịch lớn nhất cả nước, Tập đoàn Vingroup vừa khai trương siêu quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - giải trí hàng đầu Đông Nam Á - Phú Quốc United Center tại bắc đảo ngọc ngày 21/4.

Với quy mô lên đến hơn 1.000 ha, sở hữu hàng nghìn hạng mục vui chơi giải trí kỷ lục và hệ sinh thái nghỉ dưỡng, mua sắm hoạt động 24/7 - Phú Quốc United Center sẽ là siêu quần thể “không ngủ” đầu tiên tại Việt Nam. Vingroup kỳ vọng sự góp mặt của siêu quần thể này sẽ đưa Phú Quốc trở thành “điểm đến quốc tế mới” tại châu Á.

Phú Quốc United Center được phát triển theo mô hình “một điểm đến mọi nhu cầu”. Nơi đây quy tụ hệ thống thương hiệu khách sạn từ mini hotel đến các thương hiệu 5 sao như Vinpearl, VinOasis, VinHoliday, Radison Blue… với hơn 12.000 phòng.

Cũng tại đây, những tiện ích giải trí nổi bật phải kể đến là công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam - VinWonders Phú Quốc; một trong những công viên bảo tồn động vật bán hoang dã lớn nhất châu Á - Vinpearl Safari; Sân gôn 18 hố Vinpearl Golf; Corona Casino 5 sao, thành phố mua sắm giải trí không ngủ Grand World...

Với hệ sinh thái gồm hàng nghìn tiện ích và hạng mục giải trí kỷ lục - Phú Quốc United Center không chỉ đáp ứng toàn diện nhu cầu hưởng thụ - vui chơi - nghỉ ngơi - khám phá - mua sắm - đầu tư cho mọi du khách, mà còn mang đến những trải nghiệm chưa từng có tại Việt Nam. Trong đó, Grand World - “thành phố không ngủ”hội tụ trải nghiệm độc đáo, chỉ có tại Phú Quốc United Center.

Tọa lạc tại vị trí trung tâm, với quy mô 85 ha, Grand World sở hữu nhiều công trình kiến trúc lộng lẫy, tráng lệ với những dãy phố thương mại sầm uất, thời thượng; hàng trăm lễ hội, tiệc tùng sôi động; tái hiện loạt tâm điểm vui chơi giải trí náo nhiệt của Venice, Thượng Hải, Chợ đêm, Kstreet, Việt Nam…

Đáng chú ý, tất cả đều hoạt động không ngừng nghỉ suốt 24h/ngày, 365 ngày/năm, tạo nên vòng quay náo nhiệt và không gian hội hè bất tận, tràn đầy năng lượng tương tự các thành phố không ngủ nổi tiếng trên thế giới.

Phu Quoc United Center,  kinh te dem anh 2

Đặc biệt, chỉ tại Grand World Phú Quốc - du khách mới có cơ hội thưởng lãm công nghệ giải trí đỉnh cao với show diễn thực cảnh đa phương tiện hoành tráng bậc nhất Tinh hoa Việt Nam; khám phá Huyền thoại Tre - Bamboo Legend lớn nhất nước làm từ 32.000 ngọn tre; tham quan bảo tàng gấu Teddy Bear đầu tiên tại Việt Nam - điểm đến thu hút hàng triệu du khách trẻ tuổi.

Du khách cũng có thể chu du trên kênh đào mang màu sắc Venice diễm lệ; ngắm Tháp đồng hồ Venice cổ kính; thả mình vào Quảng trường biển rộng 19.500 m2 náo nhiệt ngày đêm hay chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo tại Công viên nghệ thuật đương đại Urban Park…

Bên cạnh các điểm check-in mang tính biểu tượng, Grand World còn là thành phố của tiệc tùng và lễ hội đa sắc màu, từ các sự kiện văn hóa địa phương như Lễ hội Nghinh Ông, Lễ hội Nguyễn Trung Trực, Lễ hội đua thuyền đến những carnaval sôi động đến từ Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ, Đức, Mexico....

Đây cũng là nơi duy nhất tại Việt Nam, du khách có cơ hội tìm kiếm vận may thâu đêm suốt sáng tại sòng bài 5 sao đầu tiên mở cửa cho người Việt. Với 1.000 máy và 100 bàn chơi chuyên nghiệp, tích hợp nhà hát 600 chỗ - Corona Casino sánh ngang các sòng bài nổi tiếng trên thế giới.

Phu Quoc United Center,  kinh te dem anh 3

Kết nối với “thành phố không ngủ” là miền đất “không bao giờ buồn chán” đã mở cửa từ tháng 4/2020 - VinWonders Phú Quốc. Công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á có quy mô lên đến 55 ha với hơn 100 trò chơi hấp dẫn và các show trình diễn choáng ngợp cần tới vài ngày để khám phá trọn vẹn.

Với hệ sinh thái đa dạng đáp ứng cuộc sống chất lượng cao và nền công nghiệp giải trí quy mô, đẳng cấp quốc tế, Phú Quốc United Center hứa hẹn vượt xa tầm vóc của một quần thể giải trí đơn thuần, để trở thành một siêu phẩm nghỉ dưỡng - kinh doanh - đầu tư hấp dẫn.

Đặc biệt, mô hình “thành phố không ngủ” tại Phú Quốc United Center không chỉ đặt nền móng cho định hướng phát triển kinh tế đêm của Việt Nam, mà còn đánh dấu bước tiến, góp phần đưa dải đất hình chữ S trở thành điểm đến quốc tế mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Với sự đầu tư lớn, chăm chút và tỉ mỉ trong từng hạng mục, Phú Quốc United Center được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận 5 kỷ lục quốc gia, gồm “Siêu quần thể đa dạng với các loại hình vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng có diện tích lớn nhất Việt Nam”; “Công trình nhà tre lớn nhất Việt Nam” cho Huyền thoại tre; “Khu trưng bày gấu Teddy đầu tiên tại Việt Nam” cho Teddy Bear Museum, “Chương trình nghệ thuật thực cảnh sử dụng công nghệ trình diễn 3D hiện đại tái hiện các điển tích lịch sử truyền thống của Việt Nam nhiều nhất” cho show thực cảnh Tinh hoa Việt Nam và “Chương trình nghệ thuật thực cảnh đa phương tiện trên mặt nước lớn nhất Việt Nam lấy cảm hứng từ tinh hoa văn hóa châu Âu” cho show thực cảnh Sắc màu Venice.

Mai Lê - Hà Mỹ Giang

Ảnh: Quỳnh Danh
Đồ hoạ: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

BRANDVOICE Kinh doanh Du lịch