Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Cô giáo Ninh Bình livestream bán hàng, ước mơ đưa làng nghề vươn xa

Nung nấu ước mơ cùng em trai mở rộng xưởng sản xuất giày thủ công, cung cấp sản phẩm chất lượng đến người dùng, chị Hà (giáo viên tại Ninh Bình) tìm đến TMĐT và đã thành công.

Xưởng giày Minh Nhân của gia đình chị Hà tại làng nghề Phú Xuân (Ninh Bình) liên tục người ra kẻ vào nhận hàng giao cho khách đặt online. Nhìn danh sách khách hàng khi kết thúc buổi livestream, nữ giáo viên trường THPT Vũ Duy Thanh chưa dám tin bởi vẫn nhớ như in những khó khăn thời điểm chập chững thử nghiệm.

Ước mơ đưa làng nghề truyền thống vươn xa

Hơn chục năm trước, Bùi Văn Kiên, em trai chị Hà, mở xưởng giày Minh Nhân giữa làng nghề nhằm tận dụng nguyên liệu, nhân công, đồng thời hỗ trợ việc làm cho thợ là người dân bản xứ. Tuy nhiên, kênh giao dịch chính lúc bấy giờ phải qua bên trung gian khiến giá thành bán ra thấp, đơn đặt hàng ít. Khoản lời có khi chỉ đủ trang trải chi phí vận hành máy móc, nguyên liệu, chưa thể tính đến chuyện mở rộng quy mô hay thuê thêm người làm.

Vì không trực tiếp trao đổi với khách, chị không thể nắm rõ nhu cầu để thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc cho phù hợp. Ngoài ra, việc vận chuyển qua nhiều khâu cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Điều này khiến nữ giáo viên và gia đình trăn trở thời gian dài, mong tìm đường phát triển cho xưởng thủ công cũng như giúp đỡ cả làng nghề truyền thống.

livestream ban hang anh 1

Ngoài gắn bó với nghề giáo, chị Hà cùng gia đình tìm cách giúp xưởng giày và làng nghề phát triển hơn.

Biết được xu hướng sử dụng điện thoại thông minh và mua hàng trực tuyến đang phổ biến, chị Hà cùng chồng Vũ Duy Khương bắt đầu tìm hiểu về kênh thương mại điện tử (TMĐT) và chọn Lazada bởi sự uy tín, chuyên nghiệp trong việc hỗ trợ các nhà bán hàng của nền tảng này. Sau khi được hỗ trợ vận hành gian hàng online thành thạo, khoảng 5 tháng sau vào 8/2019, chị tiếp tục thử sức với hình thức bán hàng mới thông qua livestream. Hình thức vừa được áp dụng trên sàn thương mại điện tử, trong đó Lazada tiên phong triển khai cập nhật, mang đến nhiều bỡ ngỡ cho nữ giáo viên vốn gắn liền với con chữ và không rành công nghệ.

4 người xem - con số đem lại đôi chút hụt hẫng cho chị Hà ngày đầu livestream. Tuy nhiên, chị không ngừng đặt câu hỏi và tìm hiểu cách những người đi trước thu hút hàng nghìn lượt theo dõi, mang về hàng trăm đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, nữ giáo viên tham khảo sự hỗ trợ của Lazada. Kết hợp với kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp, chị thử thay đổi cách tiếp cận, truyền cảm hứng để giữ chân người xem lâu hơn. Nội dung cũng được chăm chút, tập trung đáp ứng nhu cầu, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Từ con số 4 ít ỏi, lượng người xem liên tục tăng lên gấp trăm lần, tiếp thêm động lực cho Hà. Livestream bán hàng trở thành công việc thứ 2 sau giờ lên lớp, bản thân chị cải thiện nhiều kỹ năng, quy mô xưởng mở rộng và nhận được số lượng đơn đặt hàng ổn định.

Bước đột phá cải thiện doanh thu

Nói về những yếu tố tạo nên thành công ở hiện tại, chị Hà liên tục nhắc đến sàn TMĐT Lazada. Nữ giáo viên cho biết tìm hiểu rất kỹ trước khi chọn sàn TMĐT để hiện thực hóa mục tiêu mở rộng kinh doanh. Lazada thuyết phục chị bởi mạng lưới khách hàng rộng khắp, nền tảng công nghệ hiện đại giúp tên thương hiệu giày Minh Nhân nhanh chóng tiếp cận người dùng.

“Hiệu quả và công nghệ livestream của Lazada rất tuyệt vời, tạo ra bước đột phá trong hành trình kinh doanh của tôi. Đây là công cụ hay giúp nhà bán hàng tiếp cận người dùng mà không tốn phí. Ứng dụng livestream trở thành một phần niềm vui hàng ngày, hỗ trợ duy trì công việc của thợ địa phương và làng nghề truyền thống, truyền cảm hứng cho khách hàng”, chị Hà bộc bạch.

livestream ban hang anh 2

Livestream bán hàng trên Lazada trở thành một phần không thể thiếu trong công việc hàng ngày của chị Hà.

Lượng người xem mỗi tập bán hàng trực tuyến của nữ giáo viên thường xuyên đạt 1.500 người, có khi thực hiện liên tục 7 tập/ngày vào mùa cao điểm. Trung bình một ngày, Minh Nhân xuất xưởng 200-300 đôi giày, duy trì công việc cho 20 thợ lành nghề địa phương và nhiều gia đình.

Ngoài ra vào dịp sinh nhật hoặc sự kiện đặc biệt, Lazada triển khai nhiều chương trình âm nhạc, khuyến mại quy mô. Lượng khách đổ về những ngày này gấp nhiều lần, các gian hàng phải chuẩn bị trước sản phẩm, nhân công để phục vụ đơn đặt hàng tăng nhanh. Nhờ đó, chị Hà cùng nhiều hộ kinh doanh tiết kiệm được chi phí tiếp thị, quảng cáo, thuê mặt bằng lại thu về kết quả vượt mong đợi.

livestream ban hang anh 3

Nhờ livestream bán hàng trên Lazada, doanh thu của xưởng giày Minh Nhân tăng trưởng đều hàng tháng.

“Nhờ đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp của Lazada, tôi hướng dẫn khách hàng phân biệt sản phẩm thật - giả, nắm bắt đúng tâm lý mua hàng chứ không chỉ chăm chăm vào sản phẩm. Uy tín của nền tảng còn góp phần củng cố niềm tin vào gian hàng. Thậm chí khi nhiều doanh nghiệp chịu tác động lớn do dịch bệnh, doanh thu của Minh Nhân ghi nhận tăng đều 50%. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cập nhật công nghệ mới trên Lazada, mở rộng quy mô hơn và giúp thêm nhiều hộ kinh doanh tại làng nghề”, chị Hà hào hứng nói về dự định tương lai.

Độc giả tìm hiểu các chính sách hỗ trợ nhà bán hàng trên Lazada tại đây; đăng ký trở thành nhà bán hàng trên Lazada tại đây.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Internet Đời sống