Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Chuyện gì xảy ra trên chuyến bay thiếu chỗ của hãng United?

United Airlines đã đề xuất tặng voucher trị giá 800 USD cho hành khách sẵn sàng bay chuyến sau hôm 9/4, nhưng không ai tình nguyện nhường suất cho nhân viên của hãng.

Ngày 9/10, một hành khách đã bị lôi xuống khỏi máy bay của hãng United (Mỹ), khi hãng cần vận chuyển 4 nhân viên tới Louisville để một chuyến bay khác được cất cánh. Hành khách đó là một bác sĩ và cần tới bệnh viện làm việc vào sáng hôm sau.

Theo Daily Mail và New York Daily News, hành khách bị cưỡng chế xuống khỏi máy bay là bác sĩ David Dao, một người Mỹ gốc việt 69 tuổi đang sinh sống ở thành phố Louisville, Kentucky. Ông là bác sĩ chuyên nội khoa và có bốn trong số năm người con cũng là bác sĩ. Vợ ông, bà Teresa Dao, là bác sĩ nhi làm việc ở Elizabethtown cách Louisville khoảng 60 km.

Theo hãng United, sự việc diễn ra như sau: Nhân viên thông báo ở cổng khi thừa một hành khách, và đưa ra đền bù gồm voucher trị giá 400 USD, một đêm ở khách sạn và chuyến bay lúc 15h chiều ngày 10/10. Sau khi các hành khách đã lên máy bay, hãng thông báo cần 4 người nhường ghế, và máy bay không thể cất cánh nếu 4 nhân viên của hãng chưa có chỗ. Sau đó, giá trị voucher được nâng lên 800 USD, nhưng vẫn không có người tình nguyện bay chuyến sau.

Hanh khach duoc loi gi khi chuyen bay thieu cho anh 1
Bác sĩ bị cảnh sát lôi ra khỏi máy bay, miệng chảy máu. Ảnh: New York Daily News.

Bốn nhân viên của hãng cần tới Louisville tối hôm đó để có đủ giờ nghỉ tối thiểu theo luật liên bang cho chuyến bay hôm sau. Do đó, hãng United đã tự chọn 4 khách phải đi chuyến sau. Cặp đôi đầu tiên rời đi không có vấn đề gì. Vị bác sĩ đi cùng vợ từ chối xuống máy bay. Ba cảnh sát đã lên máy bay để áp tải ông xuống. Hành khách này đã bị thương trong lúc tranh cãi và bị lôi xuống khỏi máy bay.

Sau đó, vị bác sĩ này trở lại máy bay với vẻ choáng váng và có máu trên mặt. Các hành khách khác được yêu cầu xuống khỏi máy bay để đoàn y tế chăm sóc cho vị bác sĩ bị thương. Sau đó, họ được yêu cầu trở về cổng để các nhân viên có thể dọn dẹp lại máy bay trước khi cất cánh. Chuyến bay dài một tiếng 19 phút đã bị hoãn 2 tiếng.

Điều gì xảy ra khi khách bị hãng buộc xuống khỏi máy bay?

Mỗi quốc gia có quy định khác nhau về việc đền bù. Tại Mỹ, khi hành khách đã mua vé và đặt chỗ, nhưng hãng không để bạn bay trên một chuyến bay vẫn được thực hiện, theo luật họ phải đền bù như sau:

- Không đền bù nếu có phương tiện đưa bạn tới thành phố nối chuyến đầu tiên (hoặc đích cuối nếu bay thẳng) trong vòng một tiếng so với thời gian khởi hành ban đầu.

- Nâng giá trị vé của khách lên tới 675 USD nếu đặt chỗ lại với thời gian đến đích chênh lệch 1-2 tiếng.

- Nâng giá trị vé của khách lên tới 1.350 USD nếu không có phương tiện đưa khách tới điểm nối chuyến, hay đích cuối cùng trong vòng 2 tiếng so với thời gian đến ban đầu.

Vì sao hãng hàng không được đuổi khách khỏi máy bay?

Hãng United Airlines (Mỹ) gây ra làn sóng phẫn nộ hôm 9/4, khi cưỡng chế hành khách xuống máy bay do thiếu ghế. Câu hỏi đặt ra là hãng có được phép làm như vậy hay không?

Hoàng Linh

Theo Viewfromthewing

Bạn có thể quan tâm

Du lịch nước ngoài