Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Chiến lược 'Đổi mới đảo chiều' và cách Galaxy A lấy lòng giới trẻ

Bằng chiến lược đặc biệt, Samsung trao cho những chiếc Galaxy A khả năng dự báo xu hướng công nghệ mới của thế giới smartphone.

Bằng chiến lược đặc biệt, Samsung trao cho những chiếc Galaxy A khả năng dự báo xu hướng công nghệ mới của thế giới smartphone.

Cách đây vài năm, thiết kế lẫn tính năng trên smartphone dành cho người dùng trẻ chưa thật sự được chăm chút. Những chiếc smartphone lúc bấy giờ phổ biến với thân máy nhựa ọp ẹp, kiểu dáng thiếu bắt mắt, khả năng hiển thị của màn hình không mấy ấn tượng. Trong khi đó, những tính năng tốt và mới nhất đều được nhà sản xuất ưu tiên cho dòng điện thoại cao cấp, đắt đỏ nhất thị trường. Mọi sự thay đổi về thiết kế, tính năng đều sẽ xuất hiện lần đầu trên những thiết bị đầu bảng.

Dòng smartphone dành cho người dùng trẻ từng không được quan tâm. Song trên thực tế, phân khúc smartphone tầm trung lại mang đến doanh số lớn nhất cho các hãng, theo GfK.

Trong khi đó, CNN Money nhận định rằng nhóm người dùng trẻ mới chính là đối tượng tạo nên xu hướng di động tiên tiến nhất. Tờ báo chỉ ra thế hệ Gen Z, Millenials đã sớm quen với cuộc sống gắn liền cùng smartphone. Họ online 24/7, học tập, làm việc, giao tiếp, tạo dựng hình ảnh cá nhân thông qua smartphone và mạng xã hội. Do đó, đối tượng người dùng này yêu cầu khá cao trong việc trải nghiệm công nghệ mới mẻ, có tính đột phá, đáp ứng khả năng sáng tạo, tạo được bản sắc, cá tính cho mình. Họ không cần một chiếc điện thoại hoàn hảo về mọi thứ, nhưng những thứ họ cần phải là những tính năng mới mẻ trên thị trường.

Theo báo cáo của Counter Point Research, người dùng toàn cầu quan tâm đến các tính năng mới khi mua smartphone, vàgiá cả là điều họ cân nhắc nhất. Do đó, việc chỉ tập trung phát triển tính năng mới cho dòng smartphone cao cấp đã không còn phù hợp. Hãng công nghệ Hàn Quốc nhận ra khoảng trống thị trường có thể khai thác và chiến thắng, đó là mang cải tiến mới dành riêng cho dòng smartphone phục vụ người dùng trẻ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu người dùng của Samsung cũng chỉ ra thế hệ Gen Z và Millennials có nhu cầu cao về camera tốt, nhằm hỗ trợ việc sáng tạo, thể hiện cá tính, góc nhìn mới mẻ của họ. Dòng Galaxy A được Samsung phát triển để tập trung vào độ bền, thiết kế, đặc biệt là camera nhằm thỏa mãn những yêu cầu trên và trở thành mũi nhọn trong mục tiêu chinh phục người dùng trẻ của hãng.

Chiếc Galaxy J7 Pro ra đời năm 2017 được xem là thiết bị mở đầu trào lưu smartphone chụp ảnh thiếu sáng, sau đó là Galaxy J7+, A6+ tích hợp bokeh nghệ thuật để ảnh chân dung trở nên cảm xúc hơn. Đến Galaxy A7, người dùng có thể yên tâm chụp ảnh nhóm không phải chen chúc nhờ camera góc siêu rộng hay Galaxy A9 là smartphone đầu tiên trên thế giới có 4 camera cho trải nghiệm chụp ảnh di động đa dạng hơn. Với cuộc cách mạng camera trên smartphone, người dùng dần thấy ít đi những tấm ảnh chụp đêm nhoè nhoẹt, người trẻ không còn phải than vãn hay cố gắng tìm kiếm một ứng dụng chụp ảnh thứ ba.

Hành trình phát triển sản phẩm dòng Galaxy A của Samsung đã tạo được những điểm nhấn đủ thú vị để người dùng và ngành công nghiệp smarphone nghĩ lại về khả năng nhiếp ảnh di động. Camera có độ phân giải cao, ống kính góc siêu rộng, xóa phông kết hợp phần mềm tinh chỉnh đã gần như giúp smartphone thay thế máy ảnh du lịch. Cnet viết: “Máy ảnh du lịch bị bỏ lại phía sau bởi những chiếc smartphone chụp ảnh tốt, gọn nhẹ và có khả năng kết nối cao”. Nhờ vậy, người dùng trẻ chỉ cần chiếc smartphone có thể chụp ảnh, chỉnh sửa, chia sẻ ngay mà không cần máy tính hay các thao tác phức tạp trên máy tính.

Những bước đi đầu tiên của Galaxy J và thế hệ Galaxy A đời đầu giúp Samsung “bắt mạch" được thị trường và nhu cầu thật sự của người dùng trẻ. Năm 2019, Samsung công bố hợp nhất dòng này với lý giải “Galaxy A”, với chữ A đứng đầu bảng chữ cái được hiểu là mục tiêu tiên phong, dẫn dắt thị trường của Samsung, đồng thời, thể hiện cá tính, mong muốn dẫn đầu xu hướng của Gen Z và Millennials.

Những nghiên cứu, sự thấu hiểu mà Samsung có được đã khiến ông lớn này đủ tự tin tạo nên sự bùng nổ về danh mục sản phẩm và doanh số của dòng smartphone này. Năm 2019 ghi nhận pha bức tốc của gã khổng lồ với việc trung bình mỗi tháng Samsung đều tung ra thị trường một chiếc Galaxy A. Trong đó, mỗi sản phẩm đều có “unique selling point" (điểm nhấn riêng) để tạo ấn tượng với giới trẻ và cạnh tranh trên thị trường.

Galaxy A cũng nhanh chóng trở thành dòng smartphone bán chạy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á. Theo số liệu mới nhất, trong năm 2019, Samsung bán được 5 triệu chiếc Galaxy A và là kỷ lục doanh số tốt nhất của dòng smartphone này tại Việt Nam. Counter Point Research cho biết dòng Galaxy A chiếm đến 56% doanh số của hãng và vẫn duy trì đà tăng trưởng đều đặn trong suốt năm qua.

Từ những nhà sản xuất có khả năng hiện thực hoá những ý tưởng như Samsung, thị trường smartphone dành cho người dùng trẻ trở nên năng động, giàu màu sắc hơn. Bên cạnh đó, cuộc rượt đuổi của các hãng smartphone về công nghệ, kiểu dáng nhằm làm hài lòng người dùng cũng trở nên sôi động hơn.

Từ năm 2018, Samsung đã công bố hãng sẽ có cách tiếp cận người dùng mới lạ hơn hẳn hành trình 10 năm qua. Trong đó, Galaxy A sẽ được tích hợp hàng loạt công nghệ chưa từng có trong phân khúc lẫn trên những dòng cao cấp. Samsung cho biết đây là chiến lược “Đổi mới đảo chiều” mà hãng áp dụng trong tương lai.

Với chiến lược này, Galaxy A trở thành một thiết bị “dự báo tương lai", khi những gì được nhà sản xuất tích hợp lên các thiết bị này sẽ là xu hướng công nghệ nở rộ trong thời gian tới. Đồng thời, những xu hướng này cũng sẽ tiết lộ một phần về thế hệ Galaxy Note và S tiếp theo mà hãng sẽ trình làng.

Chiến lược “Đổi mới đảo chiều” từng hiện diện trên Galaxy A9, cho phép người dùng trẻ trải nghiệm sớm smartphone có 4 camera, sau đó thiết kế này mới xuất hiện trên Galaxy S10. Hay Galaxy A80 được trang bị màn hình không điểm khuyết với camera trước 48 MP, xoá phông khi livestream… đều là những tính năng chưa từng có trên dòng smartphone cao cấp.

Người dùng được gì từ thiết bị “dự báo tương lai”? Samsung giải thích, giới trẻ được đón đầu xu hướng, trải nghiệm và hiểu về việc thay đổi thói quen dùng di động, đồng thời họ cũng sớm nhận ra cách công nghệ đang tác động đến cuộc sống. Đối với giới trẻ, việc dự báo được tương lai, nắm bắt xu hướng và vận dụng điều đó vào sáng tạo, trải nghiệm quan trọng hơn được sử dụng một thiết bị hoàn hảo, đắt tiền”, đại diện Samsung phân tích. Do đó, những tính năng mới sẽ được tích hợp ngay lên những dòng Galaxy A rồi tiếp tục cải tiến, nghiên cứu sâu để ứng dụng vào dòng điện thoại đầu bảng của hãng.

Dù mới được công bố nhưng trên thực tế “Đổi mới đảo chiều” đã được Samsung áp dụng trên các thế hệ Galaxy A nhiều năm nay. Bằng cách này, gã khổng lồ Hàn Quốc định vị thế hệ Galaxy A sẽ mang dấu ấn công nghệ mới, hướng đến giới trẻ thích trải nghiệm, sáng tạo. Giờ đây, để biết công nghệ hay tính năng nào sắp lên ngôi, người dùng có thể nhìn cách Samsung ra mắt và chăm chút cho chiếc Galaxy A mới nhất của họ.

Gần nhất, chiếc Galaxy A51 vừa được hãng công bố tại Việt Nam với điểm nhấn là camera macro có khả năng chụp ảnh cận cảnh. Samsung giải thích, giới trẻ sau những nhu cầu thể hiện cá tính, selfie, check-in, đã đến lúc khởi tạo kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên ấy đòi hỏi những người trẻ không chỉ năng động, đầy sắc màu mà còn phải độc đáo, tinh tế và nghệ thuật hơn. Họ sẽ khác biệt nhờ tìm thấy những nét đẹp từ góc nhìn lạ, chi tiết, cận cảnh trong cuộc sống. Ở kỷ nguyên này, camera macro sẽ là tính năng không thể thiếu trên smartphone dành cho giới trẻ.

“Sau Galaxy A51, các đối thủ sẽ nhanh chóng tung ra sản phẩm có tính năng tương tự. Tuy nhiên, Samsung vẫn là người đi trước một bước trên đường đua chinh phục người dùng trẻ, như một định vị về thương hiệu sáng tạo, đổi mới, ứng dụng công nghệ nhằm tăng cường trải nghiệm của người dùng”, đại diện Samsung chia sẻ.

Samsung cho biết Galaxy A51 là đại diện đầu tiên của thế hệ Galaxy A 2020, tập trung cải tiến về thiết kế, camera và những tính năng mới mẻ nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trẻ. Thế hệ Galaxy A mới cũng thể hiện rõ nét hơn chiến lược “Đổi mới đảo chiều" của Samsung, mang đến nhiều tính năng thú vị để người dùng trẻ trải nghiệm sớm những công nghệ mới nhất. Như lời tuyên bố của hãng, những chiếc Galaxy A được định hình để trở thành người “dự báo tương lai" của thế giới smartphone.

Giang Phan Ninh

Đồ họa: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

BRANDVOICE Công nghệ

Doi mat, bo nao va nguon cam hung lam nen Oppo Find X2 hinh anh

Đôi mắt, bộ não và nguồn cảm hứng làm nên Oppo Find X2

0 2

Khả năng nhận diện, xử lý của đôi mắt và não người dần trở thành tiêu chuẩn cho các thông số kỹ thuật trên smartphone cao cấp. Oppo Find X2 là model đến từ niềm cảm hứng đó.