Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Chế độ dinh dưỡng cải thiện tình trạng mất mùi vị hậu Covid-19

Hậu Covid-19, chúng ta cần có chế độ ăn cân đối, hợp lý, lành mạnh để cải thiện dinh dưỡng và hồi phục sức khỏe toàn diện.

Trong Hướng dẫn Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19 ban hành cùng Quyết định 1242 ngày 19/5 của Bộ Y tế, Covid-19 có thể ảnh hưởng sự thèm ăn và tình trạng dinh dưỡng. Trong đó, một số người bị giảm cân do ăn uống kém nhưng một số khác lại tăng cân do ít vận động.

Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người khỏi Covid-19 cần phải có một chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý, lành mạnh để cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần phục hồi sức khỏe một cách toàn diện.

Mỗi ngày, bạn cần đảm bảo được cung cấp đủ thực phẩm, ăn đủ 3 bữa chính, ăn ngay cả khi bị mệt, không muốn ăn. Nếu lượng ăn vào ít, không đủ thì nên chia nhỏ để ăn thành nhiều bữa hơn.

Mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm, chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất như: Chất bột đường (ngũ cốc, khoai củ); chất đạm (thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỗ); chất béo (dầu mỡ); vitamin và khoáng chất (rau xanh và quả chín). Số lượng các nhóm thực phẩm tiêu thụ cân đối trong ngày theo khuyến nghị của tháp dinh dưỡng hợp lý cho các lứa tuổi.

Nếu mệt mỏi, chán ăn, không ăn được đủ số lượng cần thiết, bạn nên ăn uống thêm các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng và giàu protein 1-3 lần/ngày. Đặc biệt, chúng ta cần ăn uống đầy đủ, phòng ngừa suy kiệt với những đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ nhỏ...

Với người có bệnh nền, bệnh nhân cần tuân thủ thuốc theo đơn và được hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh, tình trạng dinh dưỡng bởi các bác sĩ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo uống nhiều nước, trung bình 6-8 ly mỗi ngày; hạn chế sử dụng nước ngọt đóng chai, rượu, bia, chất kích thích.

Đặc biệt, người khỏi Covid-19 cần hạn chế ăn mặn, hạn chế chất béo và đường; chỉ nên ăn ít hơn 5 g muối mỗi ngày (tương đương khoảng 1 thìa cà phê); nên ăn ít hơn 50 g đường mỗi ngày (tương đương khoảng 12 thìa cà phê).

Lượng chất béo nên ít hơn 30% tổng năng lượng ăn vào. Bạn cần chọn chất béo không bão hòa có trong cá, quả bơ, các loại hạt và trong dầu thực vật, tránh chất béo bão hòa (mỡ, bơ...) và chất béo chuyển hóa (bánh, kẹo, dầu qua xào rán nhiều lần...).

F0 cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống sôi; đọc kỹ nhãn thực phẩm trước khi sử dụng. Bạn nên đi khám tư vấn dinh dưỡng để được các nhân viên y tế tư vấn bổ sung vi chất dinh dưỡng cho phù hợp, an toàn.

Lời khuyên khi bị giảm hoặc mất khứu giác (mùi) hoặc vị giác:

- Đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt bằng cách đánh răng hai lần mỗi ngày.

- Thực hiện việc huấn luyện khứu giác, bao gồm ngửi một số thảo dược có mùi thơm (chanh, hoa hồng, đinh hương, bạch đàn...) trong 20 giây mỗi lần, hai lần một ngày.

- Sử dụng các loại thảo dược và gia vị như ớt, nước chanh và các loại thảo dược tươi để tăng thêm hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản với một số người, cần hạn chế sử dụng khi gặp vấn đề này.

Những ca bệnh Covid-19 đặc biệt

Ca tái mắc Covid-19 sau 3 tuần và người nhiễm nCoV lâu nhất thế giới là hai trường hợp gây chú ý tại Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu năm nay.

Vì sao tình trạng tái mắc Covid-19 ngày càng phổ biến?

Sự xuất hiện của các chủng mới với khả năng né tránh miễn dịch khiến tình trạng tái mắc Covid-19 ngày càng phổ biến. Các chuyên gia cho rằng chúng ta có thể tái mắc đến suốt đời.

Dịch Covid-19

Bảo Hân

Bạn có thể quan tâm