Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

CEO Thế Giới Di động: ‘Ngày càng nghĩ nhiều hơn về sự sẻ chia’

“Sau 16 năm kinh doanh với nhiều thành tựu, chúng tôi muốn chia sẻ những gì nhận được cho cộng đồng theo cách thiết thực nhất”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

“Sau 16 năm kinh doanh với nhiều thành tựu, chúng tôi muốn chia sẻ những gì nhận được cho cộng đồng theo cách thiết thực nhất”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

Giữa những ngày bận rộn chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm dịp Tết Nguyên đán, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di động và Điện Máy Xanh - dành thời gian chia sẻ về hoạt động cộng đồng sắp tới do ông trực tiếp tổ chức.

- Ông nhìn nhận thế nào về năm 2020 đã qua?

- 2020 là năm chứng kiến rất nhiều khó khăn, thách thức và biến cố không ai có thể lường trước được. Dịch bệnh, thiên tai ập đến không ai có thể chuẩn bị, dự phòng trước. Với mỗi sự cố xảy ra, chúng tôi luôn ngồi lại với nhau tìm giải pháp, cố gắng giải quyết tốt nhất có thể từng sự việc.

- Trong một năm đầy khó khăn như vậy, Thế Giới Di động vẫn sớm hoàn thành kế hoạch kinh doanh, tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận so với 2019. Đâu là bí quyết?

- Việc ứng biến với dịch bệnh hay thiên tai rất khó nói. Điều quan trọng là cách xử lý vấn đề khi nó xảy ra.

Về mặt chiến lược, chúng tôi có những sự điều chỉnh phù hợp. Ngay từ đầu năm 2020, Thế Giới Di động tiết giảm chi phí đầu tư dài hạn như xây dựng hình ảnh, truyền thông. Các chương trình khuyến mại cũng được thay đổi từ tặng quà sang giảm giá trực tiếp để thiết thực nhất với khách hàng.

Với các chuỗi trong tập đoàn, Bách Hóa Xanh tiếp tục tăng tốc mở rộng. Hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu hóa chi phí hoạt động, gia tăng lợi nhuận.

Thế Giới Di Động tiếp tục tăng tốc với các thử nghiệm đã có kết quả trước đó. Sau khi chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ chưa trả về kết quả như mong đợi, chúng tôi triển khai mô hình Điện Máy Xanh supermini. Dù Điện Thoại Siêu Rẻ chưa thành công như kỳ vọng, mô hình này đem lại hai bài học quan trọng. Một là, tối ưu hóa vận hành khi một nhân viên có thể làm mọi thứ trên smartphone và hai là câu hỏi "tại sao chỉ bán điện thoại thay vì nhiều sản phẩm?".

Tháng 6/2020, Thế Giới Di động hình thành ý tưởng Điện Máy Xanh supermini với diện tích cửa hàng nhỏ hơn mô hình mini trước đó nhưng vẫn có đủ các mặt hàng điện thoại, điện máy và đi sâu vào khu vực nông thôn.

Vào tháng 8, chúng tôi mới có 20 cửa hàng Điện Máy Xanh supermini nhưng đến ngày 31/12/2020 đã đạt 302 cửa hàng. Mô hình này đóng góp vào doanh thu toàn hệ thống hơn 600 tỷ.

Một số thử nghiệm khác bắt đầu từ năm trước cũng tiếp tục được triển khai quyết liệt hơn. Ví dụ như chúng tôi tăng số lượng cửa hàng bán đồng hồ lên hơn 500, tăng thêm các trung tâm laptop.

Với mỗi công việc, chúng tôi luôn bám đuổi quyết liệt để tạo ra kết quả tốt nhất. Trong ngành bán lẻ, phải luôn luôn quan tâm đến từng chi tiết.

Kết quả kinh doanh của Thế Giới Di động, Điện Máy Xanh vẫn tăng trưởng khi thị trường chung giảm mạnh là một trường hợp rất hiếm hoi. Đây là nỗ lực lớn của toàn tập đoàn.

Tính đến hết tháng 11, Thế Giới Di Động đã ghi nhận tổng doanh thu 99.304 tỷ đồng, lãi sau thuế 3.599 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 7% và 2% so với cùng kỳ. Các cơn bão và lũ lụt khiến 170 cửa hàng tại khu vực miền Trung bị gián đoạn hoạt động, nhưng doanh thu bán hàng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn tăng trưởng 3% nhờ Điện Máy Xanh Supermini khai thác tốt nhu cầu khách hàng tại vùng sâu vùng xa.

Luỹ kế từ khi bắt đầu triển khai đến hết tháng 11, Điện Máy Xanh Supermini đóng góp 450 tỷ đồng doanh thu. Trung bình mỗi tháng một cửa hàng thu 1,2 tỷ đồng. Chuỗi Bluetronics cũng tăng trưởng nhanh với doanh thu bình quân mỗi tháng 1,2-1,5 tỷ đồng mỗi cửa hàng.

- Trải qua một năm đặc biệt khó khăn, bản thân Thế Giới Di Động cũng cắt giảm nhiều chi phí, tại sao công ty vẫn đầu tư nhiều ngân sách hơn cho hoạt động cộng đồng, giúp đỡ người dân tại những địa phương khó khăn?

- Tôi không gọi đó là đầu tư mà cho rằng đây là sự chia sẻ. Thế Giới Di Động đã kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ 16 năm và hai năm gần đây, chúng tôi bắt đầu triển khai nhiều hoạt động hơn để chia sẻ cùng cộng đồng. Ngoài câu chuyện kinh doanh đơn thuần, chúng tôi đang nghĩ nhiều hơn đến việc sẻ chia những gì mình có với cộng đồng.

Cuối năm 2019, chúng tôi tặng 10.000 nồi cơm điện trong chiến dịch “Cơm dẻo bếp ấm” tại hàng trăm địa điểm. Năm 2020, Thế Giới Di Động cũng kết hợp LG cùng quỹ Operation Smile, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức chương trình phẫu thuật nụ cười cho các em nhỏ bị hở hàm ếch.

Vừa rồi, ở 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nhất bởi bão lũ, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh giảm giá đặc biệt, bán hàng không lợi nhuận trong 15 ngày. Trong mùa bán hàng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi sẽ trích 5.000-10.000 đồng trên mỗi đơn hàng bán ra. Số tiền này sẽ được quy đổi thành 1.000 tấn gạo tặng những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết.

Các nhà cung cấp cũng tham gia chương trình này cùng Thế Giới Di Động. Chúng tôi mời CEO gần như tất cả đối tác nhà cung cấp tham gia sự kiện khởi động chiến dịch tặng 1.000 tấn gạo sắp tới vào ngày 13/1. Các đối tác hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động này.

- Vậy còn những hoạt động hỗ trợ trực tiếp khách hàng của Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh dịp Tết Âm lịch sắp đến ra sao?

- Chương trình khuyến mại đợt Tết năm nay cũng được triển khai thiết thực hơn với người tiêu dùng. Những năm trước, chúng tôi tổ chức bốc thăm giải thưởng trúng nhà, trúng xe nhưng năm nay sẽ giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm bán ra. Đây là việc thiết thực nhất cho khách hàng.

2020 là năm ai cũng gặp khó khăn. Nhưng chính vì sức mua giảm, cả các đối tác và Thế Giới Di động sẽ phải cùng phối hợp chặt chẽ với nhau để có ngân sách nhiều hơn cho chương trình khuyến mại Tết 2021 dành cho khách hàng so với mọi năm.

- Như vậy là Thế Giới Di Động đang chuyển mình, ngày càng dành nhiều sự quan tâm hơn cho các hoạt động cộng đồng?

- Đúng là trong hai năm qua, ngoài công việc kinh doanh, chúng tôi bắt đầu nghĩ nhiều hơn về cộng đồng.

Trước đó, nội bộ tập đoàn cũng có quỹ từ thiện để trao học bổng, xây nhà tình thương. Bản thân tôi và các bạn trong công ty thông thường cuối năm cũng tự làm những hoạt động từ thiện ở nhiều nơi. Vì thế, tôi muốn xây dựng hoạt động thiện nguyện ở góc độ công ty để mọi người đồng hành cùng nhau.

The Gioi Di Dong,  Dien May Xanh anh 3

- Đây cũng sẽ là định hướng lâu dài của Thế Giới Di Động?

- Rất khó để nói chính xác cơ duyên nào nào đưa công ty đến với các hoạt động cộng đồng nhiều hơn trước đây. Tôi cho rằng đơn giản những việc làm đó đều xuất phát từ cái tâm, tinh thần sẻ chia của Thế Giới Di Động.

Các chương trình được khởi động nhiều hơn gần đây, tôi cũng rất quan tâm tới những hoạt động này kể từ khi trở thành CEO và chắc chắn sẽ còn nối dài hơn nữa trong tương lai. Sau 16 năm kinh doanh với nhiều thành tựu, chúng tôi muốn chia sẻ những gì nhận được cho cộng đồng theo cách thiết thực nhất. Thế Giới Di Động sẽ còn tăng trưởng, kinh doanh hiệu quả hơn nữa, nên không có lý gì ngân sách dành cho các hoạt động cộng đồng không tiếp tục tăng lên theo thời gian.

The Gioi Di Dong,  Dien May Xanh anh 4

Trong tầm nhìn đến năm 2030, Thế Giới Di Động vẫn là tập đoàn bán lẻ, thương mại điện tử - dịch vụ liên quan số một Đông Nam Á, được tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm, cũng như sản phẩm, dịch vụ vượt trội, mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc và niềm tự hào, đóng góp to lớn vào trách nhiệm xã hội. Tất cả sẽ minh chứng cho sự vận hành minh bạch và nhân văn tại bất kỳ nơi nào tập đoàn hiện diện.

- Lý do nào đưa Thế Giới Di động đến với ý tưởng tặng 1.000 tấn gạo cho người dân khó khăn?

- Chính vì giai đoạn vừa qua, người dân phải trải qua nhiều khó khăn nên chúng tôi muốn chọn những gì thiết thực nhất để sẻ chia với mọi người.

Năm trước, chúng tôi tặng 10.000 nồi cơm điện cho người dân ở những vùng sâu vùng xa, nhiều người cảm thấy đó thật sự là một tài sản quý. Năm nay, mỗi người dân trong chương trình sẽ được nhận 20 kg gạo. Như vậy với 1.000 tấn gạo, chúng tôi có thể tặng quà cho 50.000 hộ gia đình, tiếp cận được nhiều hơn so với 10.000 hộ nhận nồi cơm điện vào năm trước.

The Gioi Di Dong,  Dien May Xanh anh 7

20 kg gạo có thể không quá lớn với nhiều người nhưng đối với những ai đang cần được hỗ trợ thì thật sự ý nghĩa. Món quà nhỏ này có thể hỗ trợ nhiều gia đình đón Tết Tân Sửu 2021 ấm no hơn.

- Việc tiếp cận được 50.000 hộ gia đình trên toàn quốc để trao tặng 1.000 tấn gạo đòi hỏi công sức rất lớn. Tại sao Thế Giới Di Động quyết tâm tự nỗ lực tổ chức hoạt động này?

- Điều may mắn là Thế Giới Di Động có hệ thống dàn trải từ Bắc tới Nam, bao phủ đủ 63 tỉnh, thành với hơn 60.000 nhân viên, 3.000 cửa hàng trên cả nước. Chúng tôi có đủ nguồn nhân lực, quy mô hoạt động đủ lớn để tự mình thực hiện việc trao 10.000 nồi cơm điện hay 1.000 tấn gạo.

Thông qua hệ thống này, món quà sẽ đến trực tiếp những người khó khăn đang thật sự cần sự hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Với chương trình trao tặng 1.000 tấn gạo sắp tới, chúng tôi ưu tiên tổ chức ngay tại các cửa hàng. Công ty cũng phối hợp, làm việc chặt chẽ với chính quyền địa phương tại từng xã để lập danh sách người nhận quà phù hợp nhất.

Đặc biệt, buổi phát động chương trình sắp tới sẽ có sự tham gia không chỉ của Thế Giới Di động mà cả lãnh đạo hơn 20 nhà cung cấp các sản phẩm điện thoại, điện máy, gia dụng lớn tại Việt Nam. Chính các đối tác cũng hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc thực hiện hoạt động thiện nguyện này.

- Làm thế nào để ông thuyết phục gần như tất cả nhà cung cấp lớn cùng tham gia hoạt động cộng đồng này?

- Thực tế việc thuyết phục các nhà cung cấp tham gia không hề khó. Ai cũng hiểu 2020 là một năm quá khó khăn, nhiều biến cố dịch bệnh, thiên tai. Ngay khi chúng tôi mở lời về chương trình cộng đồng, các nhà cung cấp đã hưởng ứng ngay lập tức. Một số đối tác còn đề nghị tổ chức thêm và họ sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực nhiều hơn nữa.

The Gioi Di Dong,  Dien May Xanh anh 8

Việc mời CEO, lãnh đạo các nhãn hàng lớn trực tiếp đến địa phương trao gạo cùng Thế Giới Di động sắp tới cũng không gặp khó khăn gì. Họ đồng ý ngay vì nhìn thấy giá trị của chương trình này.

Về lâu dài, đây cũng là định hướng của chúng tôi trong việc tổ chức các hoạt động vì cộng đồng với sự đồng hành, hỗ trợ của các nhãn hàng, đối tác lớn.

Việt Đức - Hà Mỹ Giang

Ảnh: Thuận Thắng
Đồ hoạ: Ái Tân Luật

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

BRANDVOICE Kinh doanh