Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Cảnh đìu hiu trong ngày Black Friday ở Mỹ và châu Âu

Năm nay, các nhà bán lẻ Mỹ tung ưu đãi Black Friday từ rất sớm. Thêm vào đó, sự phát triển của thương mại điện tử cũng khiến khách hàng thờ ơ với việc mua sắm tại cửa hàng.

Black Friday o My va chau Au anh 1

Các nhân viên của Best Buy chuẩn bị máy chơi game Xbox để gửi cho khách hàng. Nhiều cửa hàng khuyến khích người mua đặt hàng trực tuyến rồi lấy đồ theo hình thức curbside pickup, tức nhận đồ bên đường mà không cần ra khỏi xe. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, ngay từ đầu tháng 11, không ít cửa hàng bán lẻ bắt đầu chương trình ưu đãi Black Friday và 59% người mua hàng đã bắt đầu mua sắm. Ảnh: NYT.

Black Friday o My va chau Au anh 2

Doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart đã tăng 79% trong quý trước. Đại dịch đẩy nhanh xu hướng mua hàng trực tuyến và thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong khi đó, doanh thu thương mại điện tử của Target và Amazon cũng tăng lần lượt 155% và 37%. Riêng Amazon đạt lợi nhuận lên đến 200% vào quý III. Ảnh: NYT.

Black Friday o My va chau Au anh 3

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự đoán doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng 30% so với mùa lễ năm ngoái. Ngành công nghiệp bán lẻ đã phát triển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, bao gồm xây nhà kho mới, thuê hàng trăm nghìn công nhân nhằm phát triển thương mại điện tử và giao hàng theo hình thức curbide pickup. Ảnh: WSJ.

Black Friday o My va chau Au anh 4

Các nhà bán lẻ sử dụng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn như giao hàng không tiếp xúc (curbide pickup), giới hạn số lượng khách, đeo khẩu trang bắt buộc và tăng cường khử trùng. Walmart mở cửa lúc 5h sáng ngày Black Friday với công suất 20% mỗi cửa hàng. Ảnh: NYT.

Black Friday o My va chau Au anh 5

Hình ảnh một nhân viên Walmart giúp khách hàng lấy đồ tại Gainesville (bang Florida). Target cũng cho phép khách hàng tự thực hiện thanh toán trên ứng dụng để tránh phải xếp hàng dài đợi chờ thanh toán. Hầu hết cửa hàng truyền thống đều tạo điều kiện thuận lợi cho những người mua sắm trực tuyến. Ảnh: NYT.

Black Friday o My va chau Au anh 6

Tuy nhiều người mua hàng trực truyến hơn, một số khách hàng vẫn lựa chọn đến cửa hàng để mua sắm. Người mua sắm xếp hàng dài bên ngoài Foot Locker ở Quảng trường Herald tại New York vào sáng sớm ngày Black Friday. Ảnh: NYT.

Black Friday o My va chau Au anh 7

Tại châu Âu, ngày Black Friday "điên cuồng" mọi năm đã biến mất. Riêng ở Pháp, đây vẫn là một sự kiện mua sắm gây tranh cãi. Các quan chức nước này cảnh báo người tiêu dùng về "sự điên cuồng tiêu dùng" và khuyến khích họ không mua những sản phẩm không cần thiết. Năm nay, khi dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế Pháp, ngày càng nhiều người chỉ trích Black Friday cuốn khách hàng vào "chủ nghĩa tiêu dùng kiểu Mỹ". Ảnh: NYT.

Black Friday o My va chau Au anh 8

Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ Đức sử dụng ngày Black Friday để tăng doanh số, ngay cả khi các đợt giảm giá không lớn như ở Mỹ. Đức cũng có các lệnh kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt hơn những quốc gia lân cận. Tất cả cửa hàng mở cửa đều yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc. Số lượng người mua hàng trong một cửa hàng bị hạn chế và phải đảm bảo tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội. Ảnh: NYT.

Dịch Covid-19 có giết chết ngày Black Friday?

Mua sắm trực tuyến đem đến sự nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn thích đến cửa hàng ngắm và thử đồ, thậm chí tận hưởng không khí lễ hội vào ngày Black Friday.

Black Friday của nhân viên bán hàng Mỹ trong thời Covid-19

Năm nay, các nhà bán lẻ Mỹ bắt đầu chương trình giảm giá Black Friday từ sớm. Nhân viên bán hàng phải đeo khẩu trang và liên tục khử trùng đôi tay.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm

_ Covid 19 Kinh doanh Tiêu dùng