Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Cách nghỉ ngơi giữa cuộc đời bận rộn

Các cuốn sách như “Chậm lại một chút”, “Sống chậm”, khuyến khích hiểu về bản thân, "sạc pin" cho tinh thần, có được những giờ phút thư giãn giữa cuộc đời bận rộn.

Bạn từng thấy những người ngủ gật tại nơi làm việc, ngủ gật khi đang lái xe; hoặc chính bạn rơi vào trạng thái ấy? Nhiều người chịu áp lực công việc, gánh vác việc chăm sóc gia đình, trở nên mệt mỏi, uể oải như vậy. Nhưng cuộc sống hiện đại không cho phép họ có nhiều thời gian để thực sự nghỉ ngơi. Một số cuốn sách đưa ra gợi ý cách thư giãn, nạp năng lượng cho bản thân để có cuộc sống ý nghĩa.

Song cham anh 1

Sách đưa ra lời khuyên sống chậm để lắng nghe nội tâm. Ảnh: Stylory.

Sống chậm, tạo khoảng nghỉ giữa nhịp bận rộn

Nếu đang trong tình trạng quá tải, hãy dừng lại một chút để xem xét thời gian qua bạn có thời gian để nhìn lại mình không, có được “nạp năng lượng” cho tinh thần không, có chăm sóc thể chất không…

Cuốn sách Chậm lại một chút của Claudia Hammond là lời kêu gọi nghỉ ngơi giữa cuộc đời đầy bận rộn. Nghỉ ngơi ở đây không phải là sự làm biếng, cũng không phải điều gì đó xa xỉ. Dù việc nghỉ ngơi không trực tiếp giúp làm ra vật chất, tác giả khẳng định nó là điều thiết yếu.

Sách khuyến khích bạn nghỉ ngơi, đưa nó vào danh sách việc cần làm trong cuộc sống. Tác giả đưa ra gợi ý 10 hoạt động nghỉ ngơi phổ biến, dễ thực hiện. Đó có thể là việc xem tivi, ngâm mình trong bồn tắm nóng, thư thả đi bộ, nghe nhạc, ở một mình, dành thời gian trong thiên nhiên…

Tác giả phân tích về các phương pháp nghỉ ngơi và dẫn dắt người đọc đi vào chiều sâu của những hoạt động ấy. Chẳng hạn, với việc xem tivi, đó là hoạt động dễ dàng thực hiện nhưng có hiệu quả, giúp chúng ta “trốn khỏi bản thân” trong ít phút. Khi xem tivi, chúng ta tạm thời quên đi những mệt mỏi, phiền phức, không lo lắng về ngày mai. Việc xem tivi, dù dứt ta khỏi những mệt mỏi trong phút chốc, cũng đủ khiến ta gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí.

Không chỉ cho thấy tầm quan trọng của nghỉ ngơi, gợi ý những hoạt động thư giãn phổ biến, cuốn sách còn mở ra góc nhìn mới về cách quản lý quỹ thời gian.

Nếu Chậm lại một chút chỉ ra những khoảng nghỉ trong cuộc sống thì Sống chậm của Melanie Barnes đưa ra những kinh nghiệm để sống một đời thong dong. Là một nhiếp ảnh gia, chủ nhân của blog và trang Instagram truyền cảm hứng sống chậm, sống tối giản, tác giả chia sẻ bí quyết và đưa ra lời khuyên để tận hưởng cuộc sống trong sách.

Sống chậm theo quan điểm của Melanie Barnes là lối sống hướng đến giá trị bên trong, trân trọng những điều bé nhỏ thường ngày và cảm nhận từng phút giây trọn vẹn nhất có thể.

Như tiêu đề phụ của sách - 25 chỉ dẫn tìm mình trong yên ả, sống một đời thong dong - tác phẩm đưa ra những gợi ý để sống chậm rãi, giản đơn, tạo thêm không gian cho những khoảng nghỉ. Điều đó sẽ giúp mỗi người có thêm khoảnh khắc tĩnh tâm, bình yên, từ đó nhìn sâu vào bên trong, thấu hiểu chính mình, lắng nghe những khát khao và tương lai mà mình mong đợi.

Cuốn sách khuyến khích sống chậm lại giữa nhịp đời hối hả, tìm về giá trị đích thực bên trong mỗi chúng ta để yêu thương nhiều hơn và sống cuộc đời tốt hơn.

Song cham anh 2

Sách đưa ra gợi ý để xua tan mệt mỏi. Ảnh: Skybooks.

Xóa tan ưu phiền

Cuộc sống luôn chứa đựng những mệt mỏi. Trong cuốn Mệt quá à? Quẳng hết đi!, bác sĩ Hideho Arita chỉ ra sự căng thẳng, mệt mỏi xuất hiện ở cả thể chất và tinh thần của con người.

“Chúng ta luôn nghĩ rằng những mệt mỏi về mặt tinh thần là những điều được cảm nhận từ trái tim. Nhưng theo quan điểm về thần kinh học hiện đại, những mệt mỏi về mặt tinh thần là những căng thẳng được cảm nhận bởi bộ não thông qua sự dẫn truyền của các xung thần kinh”, tác giả Arita viết.

Theo tác giả, khi mệt mỏi bủa vây, đó không phải lỗi của chúng ta, cũng không phải lỗi của xã hội. Mệt mỏi được sinh ra bởi sự chênh lệch về giá trị quan mà bộ não chi phối với giá trị quan của xã hội. Điều nên làm là thỏa mãn bản thân bằng tình yêu thương, sự bình thản trong tâm hồn.

Mệt quá à? Quẳng hết đi! giống một cái ôm, lời an ủi, khích lệ những ai đang trong trạng thái khó khăn, mệt mỏi hãy gỡ bỏ gánh nặng trên vai.

Sách chỉ ra không phải tự nhiên mà năng lượng của chúng ta cạn kiệt, tụt cảm xúc; không phải ai đó sinh ra trên đời đã được trời phú cho sự lạc quan, luôn tràn đầy niềm tin, hứng khởi. Điều quan trọng là ta có biết cách cân bằng cuộc sống, cảm xúc của mình hay không.

Được viết bởi tác giả nổi tiếng trong dòng sách self-help Dale Carnegie (tác giả của Đắc nhân tâm), cuốn Quẳng gánh lo đi và vui sống dành cho những ai đang cảm thấy mệt mỏi, ưu phiền giữa bộn bề của đời sống.

Sách đưa lời khuyên để giảm những lo lắng trong cuộc sống. Khi gặp rắc rối, bạn có thể chia sẻ với những người thấu hiểu. Nếu đó là vấn đề có thể giải quyết được, hãy tìm cách giải quyết thay vì ưu phiền. Nếu đó là việc ngoài tầm tay, cách tốt nhất là quên đi mối lo đó.

Duy trì điều này thường xuyên không giúp chúng ta thành công hơn, nhưng có thể giúp ta cắt bớt những phiền muộn, cuộc sống dễ thở và dành thời gian cho những điều vui vẻ, dễ chịu hơn.

Quẳng gánh lo đi và vui sống khuyên sống trọn vẹn với hiện tại, mọi vấn đề đều có thể giải quyết, chỉ cần bình tĩnh, xác định làm đúng việc, đúng thời điểm.

Cẩm nang kinh điển về kết nối và thuyết phục lòng người

Với những nguyên tắc giao tiếp dựa trên nền tảng nghiên cứu sâu sắc về tâm lý học, “Đắc nhân tâm” là cẩm nang về nghệ thuật thuyết phục lòng người dễ ứng dụng, thực hành.

Những cuốn sách bàn về hạnh phúc

Dù được viết dưới dạng sách kỹ năng hay tản văn, một số cuốn có cùng chủ đề này đều cho rằng cân bằng, hài hòa, trân trọng những điều bình dị là chìa khóa mang đến hạnh phúc.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm