Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Bộ Y tế thu hồi 11 loại thuốc chứa chất gây ung thư

Theo Cục Quản lý Dược, các loại thuốc bị thu hồi vì chứa tạp chất NDMA có nguy cơ gây ung thư ở hàm lượng vượt quá ngưỡng cho phép của quốc tế.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa thông báo thu hồi 11 loại thuốc có chứa hoạt chất Ranitidine. Đây là thành phần chính trong các thuốc điều trị viêm loét dạ dày và ruột.

Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông cho biết lý do thu hồi là chúng chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư ở hàm lượng vượt quá ngưỡng cho phép của quốc tế.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã có văn bản về việc phát hiện thuốc chứa Ranitidine có chứa tạp chất NDMA vượt giới hạn cho phép và yêu cầu các cơ sở sản xuất thuốc chứa dược chất Ranitidine chỉ được đưa vào sản xuất thuốc các lô nguyên liệu dược chất Ranitidine không có tạp chất NDMA.

Theo quy định, giới hạn NDMA không quá 0.32 ppm (tính trên liều chấp nhận tối đa của NDMA là 96 nanogram/ngày và liều sử dụng tối đa của Ranitidine là 300mg/ngày). 

hang loat thuoc da day chua chat gay ung thu anh 1
Danh sách thu hồi thuốc. Ảnh: Chụp màn hình.

11 thuốc thu hồi có xuất xứ từ Ấn Độ, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Thái Lan, Malaysia. Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA), Cơ quan quản lý dược phẩm Thụy Sĩ (Swissmedic) cũng đã thu hồi 11 thuốc nói trên.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các công ty nhập khẩu thuốc phối hợp với nhà phân phối thông báo và thu hồi tất cả lô thuốc thành phẩm tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc.

Trong vòng một tháng, các công ty phải gửi báo cáo về cục, bao gồm số lượng nhập khẩu, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc.

'Da của người mắc sỏi mật có thể xanh như nhân vật trong phim Avatar'

PGS.TS Trần Đình Thơ, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội, cho biết như vậy tại buổi khám và tư vấn miễn phí sáng 28/9.

Bệnh loét dạ dày của nghệ sĩ Mạc Can nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ chẩn đoán nghệ sĩ Mạc Can bị loét dạ dày do dùng nhiều thuốc giảm đau trong thời gian dài.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe