Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Bộ Công Thương nói về việc Mỹ điều tra chống bán phá giá lốp xe

Đại diện Bộ Công Thương cho biết phía Mỹ mới điều tra dựa vào nguyên đơn, chứ chưa quyết định áp thuế. Việt Nam đang tích cực cung cấp thông tin điều tra.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 23/6 cho biết đã mở cuộc điều tra về việc nhập khẩu lốp xe từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Lốp xe Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá 5-22%.

Trao đổi với Zing về vấn đề này, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết phía Mỹ mới đang bắt đầu điều tra trên cơ sở cáo buộc của nguyên đơn là ngành sản xuất lốp xe nội địa nước này.

“Bộ Thương mại hay các cơ quan liên quan mới chỉ điều tra, chưa chính thức áp thuế”, ông Dũng nói.

My ap thue lop xe xuat khau anh 1

Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: MOIT.

Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại cũng cho biết đang tích cực làm việc với các bộ ngành, các doanh nghiệp để trả lời những bản câu hỏi chi tiết của phía Mỹ về chính sách, thực tiễn, chi phí sản xuất, giá bán của doanh nghiệp… trong ngành sản xuất lốp xe.

Về mặt Chính phủ, ông Dũng cho biết Bộ Công Thương sẽ tích cực trao đổi với cơ quan Mỹ để khẳng định các chương trình của Việt Nam không mang tính trợ cấp.

“Chính sách của Việt Nam là minh bạch. Việt Nam thúc đẩy phát triển chung ngành cao su, chứ không phải riêng ngành lốp xe”, ông Dũng chia sẻ.

Cung cấp thêm về lý do phía Mỹ mở cuộc điều tra, ông Lê Triệu Dũng cho biết ngành lốp xe Mỹ đã đề nghị Chính phủ nước này điều tra chống bán phá giá nhiều vụ từ các năm trước. Giai đoạn 2015-2016, ngành lốp xe Mỹ đã đề nghị áp thuế với lốp xe Trung Quốc. Trước đó có một số nước. Lần này có một số nền kinh tế như Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan.

Phía nguyên đơn có đề nghị áp thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá với lốp xe Việt Nam. Tuy nhiên, nguyên đơn lại khiếu nại một số chính sách cũ mà Việt Nam đã từng áp dụng trước khi gia nhập WTO, nhưng hiện tại đã thay đổi. Ngoài ra, họ cũng viện dẫn một số quy định mới của Mỹ để mở rộng phạm vi khiếu nại.

Theo ông Dũng, trước kia kim ngạch xuất khẩu lốp xe của Việt Nam vào Mỹ đạt khoảng 150 triệu USD/năm. Khi có căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, một số nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư mở nhà máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Điều này khiến kim ngạch xuất khẩu lốp xe của Việt Nam vào Mỹ tăng vọt lên 500 triệu USD/năm.

Từ năm 2017, Cục Phòng vệ Thương mại đã liên tiếp cảnh báo các địa phương, bộ ngành là kim ngạch tăng cao có thể bị điều tra. Trong danh sách các mặt hàng có nguy cơ, cơ quan này đánh giá lốp xe có nguy cơ đứng thứ hai.

Từ sự vụ này, ông cho rằng đang có sự dịch chuyển đầu tư FDI từ các nước tới Việt Nam, có thể dẫn đến kim ngạch xuất khẩu một số ngành tăng vọt.

“Đó là những nguy cơ, lý do để các nước nhập khẩu có thể khởi xướng điều tra. Khi bị điều tra, cả ngành sẽ bị tác động”, ông chia sẻ.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh