Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

BMW Z4 - mẫu roadster thể thao đầy độc đáo

Trải qua 3 thế hệ, BMW Z4 từng bước chiếm được trái tim của người yêu xe và dần trở thành một “huyền thoại” trong nhóm xe thể thao hạng sang cỡ nhỏ.

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Paris 2002, mẫu xe thể thao mui trần BMW Z4 nhanh chóng gây chú ý nhờ thiết kế thanh lịch và phong cách thể thao phóng khoáng.

Thế hệ đầu tiên của mẫu xe này từng được phân phối chính hãng tại Việt Nam vào năm 2009 với giá bán hơn 2,1 tỷ đồng. Đến năm 2013, thế hệ thứ 2 tiếp tục được mang về với những nâng cấp đáng kể ở ngoại hình lẫn động cơ. Trở lại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2020, BMW Z4 thế hệ thứ 3 được Thaco Auto phân phối với duy nhất phiên bản sDrive30i M Sport đã tạo được sức hút cho những ai yêu thích dòng xe Roadster thể thao.

Thiết kế thanh lịch và gợi cảm

“Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe thể thao thuần túy, BMW Z4 là cái tên sáng giá. Nếu bạn muốn một chiếc roadster thanh lịch và hấp dẫn, đó cũng sẽ là Z4”, Top Gear, trang xe uy tín tại Anh quốc đánh giá về thế hệ thứ 3 của BMW Z4.

Nhận xét đó hoàn toàn có cơ sở, khi BMW thế hệ thứ 2 đã được lòng các tín đồ xế hộp về cả hiệu suất lẫn thiết kế, thế hệ thứ 3 tiếp tục được cải tiến hơn nữa. Được phát triển trên khung gầm CLAR được làm từ vật liệu nhẹ, nhờ vậy BMW Z4 mới giảm hơn 50kg so với khung gầm của thế hệ trước. Khung gầm CLAR cũng được ứng dụng cho các xe nền tảng cầu sau của BMW.

sDrive30i M Sport anh 1

"Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe thể thao thuần túy, BMW Z4 là cái tên sáng giá. Nếu bạn muốn một chiếc roadster thanh lịch và hấp dẫn, đó cũng sẽ là Z4", Top Gear bình luận.

Kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt là 4.324 x 1.864 x 1.304 (mm), chiều dài cơ sở 2.470 mm và khối lượng hơn 1,5 tấn. Với kích thước nhỏ gọn và chiều dài cơ sở ngắn, BMW Z4 không chỉ mang lại cảm giác nhanh nhẹn, chắc chắn trong những khúc cua, nó còn giúp chiếc xe này thân thiện hơn với môi trường đô thị đông đúc.

Để nói về thiết kế của BMW Z4, có thể diễn tả bằng 3 từ: Mềm mại, quyến rũ và hiện đại. Tổng thể thân xe vẫn mang những đường nét đặc trưng của dòng Z series với phần đầu dài, trong khi nửa sau khá gọn gàng. So với thế hệ trước, ngoại hình của BMW Z4 được giới chuyên môn đánh giá là khỏe khoắn và hiện đại hơn.

Ở phần đầu, BMW Z4 có nắp ca-pô dài với dạng "vỏ sò" đặc trưng cùng những đường gân dập nổi mạnh mẽ. Xe có lưới tản nhiệt "quả thận" nằm ngang viền chrome với họa tiết điểm tạo hiệu ứng 3D. Z4 cũng là mẫu xe đời mới hiếm hoi được BMW giữ lại lưới tản nhiệt kiểu cũ, dễ liên tưởng đến bộ lưới tản nhiệt của mẫu BMW 507 nổi tiếng.

Thân xe trông thể thao với 2 đường gân dập nổi lớn và khe thoát gió Air Breather sơn đen bóng. Với gói trang bị M Sport, Z4 trông thể thao và cá tính hơn. Gói này gồm bộ mâm M 19 inch 5 chấu 2 tone màu, kẹp phanh hiệu suất cao M màu xanh, logo M ở 2 bên và các chi tiết sơn đen bóng.

Ở phía sau, Z4 mang vẻ tinh tế, tối giản hơn phần đầu. Đuôi xe được thiết kế ngắn tích hợp cánh gió cố định nhỏ. Cụm đèn hậu chữ L nằm ngang là tạo hình quen thuộc trên những chiếc BMW thế hệ mới. Xe vẫn có nét mạnh mẽ với cản sau được thiết kế lại, ống xả kép mạ chrome và hệ thống khuếch tán dưới gầm.

Khác với 2 thế hệ trước có mui xếp cứng, BMW Z4 thế hệ thứ 3 sử dụng mui mềm. Hệ thống mui này có thể đóng mở hoàn toàn bằng điện trong thời gian 10 giây ở tốc độ dưới 50 km/h. Bạn có thể điều khiển việc đóng/mở mui thông qua nút bấm trong ca-bin hoặc chìa khóa.

Từng có thời gian dài BMW sử dụng mui cứng trên các mẫu xe mui trần của mình. Phải đến thế hệ mới nhất của Z4, Z series mới quay trở về với mui vải đặc trưng, ưu điểm của mui mềm giúp mang lại vẻ đẹp cổ điển nhưng cũng rất thời trang. Ngoài ra, đây cũng đang là xu hướng của các mẫu xe mui trần hạng sang hiện nay.

Điều này cũng có thể xem là nét thiết kế có dụng ý của hãng. Thông thường những mẫu xe roadster dùng mui cứng khi đóng sẽ trông không khác gì một chiếc coupe, việc sử dụng mui mềm giúp BMW Z4 mang lại một trải nghiệm đặc trưng của xe mui trần.

Nội thất thể thao nhưng không kém phần sang trọng

Việc “đánh đổi tiện nghi lấy chất thể thao” không phải là điều mà BMW áp dụng trên Z4. Thay vào đó là sự kết hợp hài hòa giữa không gian của một chiếc xe thể thao và trải nghiệm thoải mái của một chiếc xe sang.

Giống với những “người anh em” trong gia đình BMW hiện tại, Z4 có một nội thất tạo ấn tượng khi bước vào. Không phải ngẫu nhiên mà trang xe nổi tiếng Car and Driver của Mỹ đánh giá cabin của BMW Z4 là tốt nhất trong phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ. Vật liệu sang trọng, bảng điều khiển hướng về người lái cùng cách bố trí thể thao.

Z4 có bảng táp-lô phủ da Sensatec đi cùng các chi tiết bằng nhôm xước ở khắp nội thất. Mẫu xe thể thao được trang bị hệ thống BMW Live Cockpit Professional với bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình thông tin giải trí 10,25 inch kết nối Apple CarPlay không dây và màn hình HUD. Hệ thống thông tin giải trí trên xe có chức năng điều khiển bằng giọng nói.

Ghế ngồi của BMW Z4 theo kiểu thể thao ôm sát người, bọc da Vernasca. Phần ghế này khá thoải mái với đệm lớn, giúp giữ vững vị trí của người lái trong khi tận hưởng sự năng động của chiếc xe. Với gói trang trí M Sport, vô-lăng được bọc da tích hợp lẫy chuyển số, có khả năng biến thiên góc đánh lái theo tốc độ.

Là mẫu xe thể thao 2 chỗ, không gian cabin của BMW Z4 vẫn có thể vượt ngoài mong đợi, ngay cả với những người cao hơn 1,8 mét. Phần mui xe vải khá dày và cách nhiệt tốt khi đóng. Đồng thời, khả năng cách âm của xe cũng ấn tượng với ít tiếng gió hoặc tiếng ồn bên ngoài dội vào, cảm giác gầm như một chiếc Grand Touring coupe. Không gian chứa hành lý của xe không quá lớn nhưng đủ sức phục vụ cho 2 người trong một hành trình du lịch.

Hộp số nhạy bén và khả năng xử lý lanh lợi

Với duy nhất phiên bản sDrive30i M Sport tại Việt Nam, Z4 sử dụng động cơ tăng áp TwinPower Turbo 4 xy-lanh 2.0L, sản sinh công suất 258 mã lực tại 5.000-6.500 vòng/phút, mô-men xoắn 400Nm tại 1.550-4.400 vòng/phút.

Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động cầu sau, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 5,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250km/h. Hộp số Steptronic cho khả năng sang số nhanh và mượt mà trong khi hệ thống biến thiên góc đánh lái giúp chiếc xe vận hành thể thao ở tốc độ cao và êm ái khi di chuyển hàng ngày.

sDrive30i M Sport anh 10

Xe có hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động cầu sau, kết hợp động cơ uy lực, có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 5,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250km/h.

BMW còn trang bị cho Z4 hệ thống vi sai cầu sau M Sport, giúp xe bám đường, vận hành ổn định và linh hoạt hơn. Đây được xem là trang bị thể hiện rõ đặc tính thể thao của Z4. BMW Z4 là một trong những mẫu xe thể thao hiếm hoi tại Việt Nam sở hữu trang bị này.

Không giống những chiếc BMW khác, hệ thống treo trước được gắn vào khung phụ bằng nhôm đặc biệt để tạo độ chính xác cao. Ngoài ra, hộp số tự động 8 cấp có độ phản hồi nhạy bén, chuyển số nhanh chóng và hoạt động trơn tru cũng là ưu điểm trên mẫu xe này. Các công nghệ hỗ trợ trên Z4 gồm kiểm soát hành trình, hệ thống ổn định thân xe điện tử (DSC), đèn tự động, hỗ trợ đỗ xe tích hợp camera lùi, hỗ trợ lùi xe.

Nếu hỏi về chiếc xe mui trần đẹp nhất, BMW Z4 là một trong những đáp án được chọn nhiều nhất. Z4 nằm trong top 10 mẫu xe đẹp nhất thế giới đồng thời cũng nằm trong top 10 mẫu xe mui trần đẹp nhất năm 2020, theo trang Motorway (Anh). Mẫu xe này cũng nằm trong danh sách những mẫu mui trần đẹp nhất mọi thời đại của trang Carophil.

Hùng Nguyễn - Giang Phan Ninh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm