Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Bia Saigon Special và hành trình 20 năm vươn ra thế giới

Ra đời cách đây hơn 20 năm, Bia Saigon Special đã trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ để chinh phục người dùng trong nước và quốc tế.

Hành trình của bia Việt khởi nguồn từ những xưởng bia đầu tiên được người Pháp xây dựng tại Hà Nội và Sài Gòn hơn 150 năm trước. Tại miền Nam, xưởng bia và nước đá của ông Victor Larue, tiền thân của SABECO ngày nay, cũng xuất hiện rất sớm vào năm 1875.

Đến thập niên 90, nhu cầu tiêu thụ bia của người dân tăng cao, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều hãng bia ngoại; đồng thời các thương hiệu trong nước, trong đó có Bia Saigon cũng mở rộng quy mô sản xuất hoặc liên doanh với nước ngoài nhăm nâng cao chất lượng bia. Đây cũng là khởi điểm của câu chuyện về Bia Saigon Special mà ít ai biết đến.

Năm 1999, Sabeco chính thức ra mắt Bia Saigon Special. Hướng đến phân khúc cao cấp, dòng bia mới ra mắt đã hấp dẫn người dùng bởi chất lượng hảo hạng khi được sản xuất hoàn toàn bằng malt lúa mạch mùa xuân không pha trộn các loại gạo hay ngũ cốc khác.

Do điều kiện khí hậu, tại Việt Nam không trồng được các nguyên liệu sản xuất bia như malt, hoa bia, men bia mà phải nhập khẩu từ các nước khác, khiến giá nguyên liệu sản xuất bia tại Việt Nam thường cao hơn giá thành trên thế giới. Trong đó malt ngũ cốc chiếm đến gần 33% cơ cấu giá vốn, theo một nghiên cứu năm 2017.

Để tiết kiệm chi phí, các nhà sản xuất đã dùng gạo để thay thế một phần malt ngũ cốc, dù phải đánh đổi phần nào vị ngon vốn có của bia. Trong khi đó, Bia Saigon Special vẫn sử dụng 100% lúa mạch mùa xuân, không chỉ đảm bảo từng giọt bia đượm vị, thanh mát, mà còn giữ được màu vàng óng bắt mắt của nước bia.

sabeco anh 1

Quy trình sản xuất theo chuẩn châu Âu hiện đại làm nên vị ngon của Bia Saigon Special.

Nếu chiếu theo qui định Reinheitsgebot về độ tinh khiết của bia được ban hành tại Đức hồi thế kỷ 15 (hiện vẫn là niềm tự hào và quy chuẩn của nhiều thương hiệu bia Đức), thì Bia Saigon Special đã đạt độ tinh khiết về mặt nguyên liệu. Không chỉ vậy, dòng bia này còn được sản xuất trong một quy trình hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, với chuỗi nhà máy, thiết bị được đồng bộ hóa theo chuẩn Đức. Những đầu tư chỉn chu này giúp đảm bảo chất lượng cho dòng bia, mang lại một lượng người uống trung thành không hề nhỏ.

Tới những năm đầu thế kỷ 21, với sự nở rộ của ngành quảng cáo - truyền thông, các hãng bia đều rầm rộ ra mắt các mẫu quảng cáo cho thương hiệu của mình. Mẫu quảng cáo cùng câu slogan huyền thoại “Có thể bạn không cao, nhưng người khác cũng phải ngước nhìn” của Bia Saigon Special ra đời trong bối cảnh như thế.

Thú vị ở chỗ, Bia Saigon Special vốn được người dùng ưu ái đặt cho cái tên dân dã “Sài Gòn lùn” bởi thiết kế chai thấp và đậm. Cái tên không chính thức ấy lại phổ biến đến mức, từ Nam chí Bắc, chỉ cần hỏi đến “Sài Gòn lùn” thì ai cũng biết đó là gì, ngay cả sau khi đã có thêm phiên bản lon cho sản phẩm.

Với câu slogan trên, Bia Saigon Special đã khẳng định “thần thái” tự tin, dám bức phá của thương hiệu cũng như những người uống nó - giống như một anh chàng Việt Nam, có thể thân hình chưa cao to bằng bạn bè thế giới, song vẫn luôn giữ trong mình khí chất hào sảng, bản lĩnh cần có để vươn ra biển lớn và chinh phục thành công. Nhờ đó, câu nói này đã in đậm trong tâm trí người Việt trong suốt khoảng thời gian từ năm 2001 tới năm 2009.

Tại nơi có khí hậu nóng ẩm quanh năm như Việt Nam, bia từ lâu đã là thức uống giải khát khó thay thế. Nhu cầu dùng bia tại nhà, trong mỗi bữa ăn cũng ngày càng tăng cao. Đáp ứng xu hướng đó, hãng đã cho ra mắt phiên bản lon nhôm, tiện dụng cho khách hàng sử dụng ở mọi nơi. Bước đi này giúp tỉ lệ tiêu thụ của Bia Saigon Special tăng đáng kể, trở thành thức uống không thể thiếu trên bàn ăn khắp đất nước.

sabeco anh 2

Từ 2012, Bia Saigon Special chính thức có dạng lon nhôm.

Tháng 8/ 2019, Sabeco đồng loạt “thay áo mới” cho cả ba dòng Bia Saigon nhằm khẳng định bước đồng hành của thương hiệu trăm tuổi với người tiêu dùng, trong khi vẫn giữ nguyên hương vị quen thuộc của từng dòng bia. Trong đó, mang biểu tượng rồng Việt Nam mạnh mẽ đặt giữa nền xanh – trắng bạc, bao bì mới của Bia Saigon Special nổi bật khí chất mạnh mẽ, vừa khẳng định lòng tự hào dân tộc vừa thể hiện đẳng cấp sang trọng của dòng bia.

sabeco anh 3

Diện mạo mới của Bia Saigon Special, vị ngon không đổi.

Tháng 10/2019, Bia Saigon Special gây tiếng vang trên thế giới khi đoạt huy chương vàng danh giá trong hạng mục Bia Pilsner theo phong cách quốc tế tại Cúp Bia Quốc tế 2019 uy tín tại Nhật Bản.

Bia theo chân người Pháp vào Việt Nam đã gần 150 năm, nhưng sau đổi mới, nền công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam mới thật sự khởi sắc. Trên chặng đường ấy, không thể không kể đến sự đóng góp của các sản phẩm cao cấp, trong đó có Bia Saigon Special.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm