Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Bệnh nhân ngộ độc chất cấm sau khi dùng thuốc không rõ nguồn gốc

Nam bệnh nhân sau khi chuyển sang điều trị tiểu đường bằng thuốc không rõ nguồn gốc đã phải nhập viện và lọc máu.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị thành công cho bệnh nhân N.M.P. (nam, 56 tuổi) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và đau bụng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là ngộ độc phenformin - loại thuốc thuộc nhóm biguanide đã bị thế giới cấm sử dụng từ những năm 1970.

Bác sĩ Lương Tuấn Kiên, khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, cho biết nam bệnh nhân này đã bị tiểu đường nhiều năm. Bên cạnh đó, ông P. còn mắc các bệnh ung thư gan và viêm gan B.

Trước đó, bệnh nhân được chỉ định điều trị tiểu đường bằng insulin. Tuy nhiên, khoảng đầu tháng 10, bệnh nhân quyết định chuyển sang sử dụng một loại thuốc nam với liều lượng 4 viên/ngày.

ngo doc do uong thuoc nam anh 1

Bác sĩ Kiên thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc chất cấm do dùng thuốc nam. Ảnh: Văn Phong.

Loại thuốc này có dạng hình cầu, màu vàng nâu, đường kính khoảng 1 cm. Nhãn gói thuốc có ghi do "Lương y Thích Thiện Tín" bào chế, không rõ thành phần, hàm lượng và nơi sản xuất. Ngoài ra, thuốc không có chứng nhận cấp phép. Theo quảng cáo, công dụng của thuốc là điều trị tiểu đường và suy thận.

Sau thời gian đầu chỉ số đường huyết giảm, bệnh nhân bắt đầu mệt mỏi, ăn uống kém, ý thức chậm chạp, hoa mắt chóng mặt, đau bụng và được người nhà đưa tới Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngày 25/10. Các chỉ số xét nghiệm của ông P. lúc này rất xấu, xuất hiện tình trạng nhiễm toan hóa trong máu, đe dọa ngừng hô hấp, ngừng tim và suy đa tạng.

Các bác sĩ chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy xâm nhập, truyền dịch, vận mạch nhằm nâng huyết áp, kết hợp sử dụng kháng sinh và truyền tĩnh mạch glucose, insulin cho bệnh nhân. Ngoài ra, ông P. được yêu cầu lọc máu liên tục để đào thải chất độc.

Sau hơn 10 giờ lọc máu, tình trạng bệnh nhân được cải thiện đáng kể. 2 ngày sau, ông P. được bỏ máy thở, rút ống nội khí quản, cắt thuốc vận mạch và dừng lọc máu. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, ăn đường miệng, chức năng các tạng ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Qua xét nghiệm, thành phần của loại thuốc được bệnh nhân sử dụng dương tính với phenformin. Theo bác sĩ Kiên, tỷ lệ tử vong do ngộ độc phenformin lên tới hơn 50%. Do đó, nam bệnh nhân này rất may mắn khi đã nhập viện kịp thời và đáp ứng điều trị tốt.

Bác sĩ Kiên khuyến cáo người bệnh đái tháo đường không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần do có nguy cơ gây hại cho cơ thể thông qua chất cấm. Ngoài ra, các bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và kiên trì với phác đồ để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Người phụ nữ bị ngộ độc thuốc điều trị bệnh tiểu đường

4 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có biểu hiện mệt, tiểu ít, ăn kém, nên tự mua thuốc để tiêm, truyền tại nhà.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe