Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Bất đồng phương án sửa kè hồ Gươm bằng bê tông lắp ghép

Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam ủng hộ việc kè bờ hồ bằng bê tông. Trong khi GS Phạm Ngọc Đăng cho rằng việc này sẽ làm mất đi sự mềm mại, cổ kính của hồ Hoàn Kiếm.

Lãnh đạo Hoàn Kiếm cam kết giữ hiện trạng hồ Gươm sau kè lại Trước lo ngại kè sẽ gây bê tông hoá, thu hẹp mặt nước hồ Gươm, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cam kết 85 mẫu kè có độ cong khác nhau, sẽ giữ nguyên trạng mặt nước hồ.

UBND Hà Nội tổ chức trưng bày và lấy ý kiến người dân về dự án cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Gươm hôm 2/1. Theo đó, phương án được đưa ra là kè bờ hồ bằng các khối bê tông hộp rỗng, đúc sẵn bằng cốt sợi.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho hay phương án ép khối bê tông thẳng xuống như vậy sẽ đảm bảo bờ kè được ổn định, không sụt lún trong tương lai.

Không thay đổi hiện trạng

Mỗi khối bê tông cao 2,5 m, rộng đáy 1,6 m, mái vát, được ép thẳng xuống đáy hồ, bên trên làm giằng, khóa lại. Bờ kè bê tông sẽ được phủ màu rêu phong hóa, để hở các ô trồng cây thủy sinh.

Ông Long cho biết việc thi công này không dùng tường vây, đê bao thay đổi hiện trạng, cũng không thay đổi mực nước, nền đất nguyên bản quanh hồ. Phương án này giúp bảo tồn môi trường thủy sinh và hiện trạng cây xanh xung quanh. Quá trình thi công từ 10h đêm đến 5h sáng hôm sau, không ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân.

ke ho Hoan Kiem bang be tong anh 1

Việc kè bờ hồ bằng các khối bê tông đúc sẵn đã được thử nghiệm tại hồ Trúc Bạch. Ảnh: Hồng Quang.

Trao đổi với Zing.vn, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nói ông hoàn toàn ủng hộ phương án cải tạo, chỉnh trang này của quận Hoàn Kiếm. Theo ông đây là phương án "vừa sạch, vừa hiệu quả và đã được kiểm chứng".

"Trên thế giới đã có nhiều nơi áp dụng phương pháp này, không cần phải kè cứng, vẫn có khoảng trống để cỏ cây mọc được. Các tấm bê tông này được làm bằng các vật liệu đặc biệt, thích hợp cho hồ Hoàn Kiếm vì vẫn giúp hệ thống thủy sinh và cây cỏ sống được", ông Tùng thông tin.

Nhìn qua thì thấy khối bê tông lớn và nặng nề, nhưng ông Tùng cho rằng các khối này sẽ được đóng xuống rất sâu, phần hở ra chỉ đủ để đảm bảo an toàn cho người dân, trông không bị thô cứng. Bản chất loại bê tông này có kết cấu nhẹ.

Bên cạnh đó, ông lưu ý không nên ghép các khối bê tông này thành những bức tường dài, bao chặt quanh hồ, trông sẽ "bí bách". KTS đề xuất nên để các khoảng trống nhỏ để cây xanh có thể mọc được.

"Các khoảng trống này sẽ giúp cỏ cây thêm diện tích để sinh trưởng, tăng màu xanh, bớt đi màu ghi xám của bê tông", ông nói và nhấn mạnh thành phố cần triển khai nhanh việc cải tạo này, bởi đây là khu vực tập trung đông du khách, người qua lại.

"Hà Nội đang cố gắng chỉnh trang phố đi bộ, hồ Gươm cho thật đẹp, chúng ta nên hết sức ủng hộ. Nhưng làm gì cũng cần nghĩ đến cảnh quan, phải làm sao cho hồ thân thiện. Giờ đây công nghệ rất hiện đại, kè bê tông nhưng vẫn có cây xanh, vừa sạch sẽ vừa hiệu quả", ông Tùng nói.

Chỉ nên cải tạo phần hư hỏng

Theo GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, nguyên Tổng thư ký Hội đồng Giáo sư Nhà nước, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Xây dựng - Kiến trúc, việc xây kè bằng các khối bê tông sẽ tạo sự lạ lẫm, mất đi nét cổ kính vốn có của hồ.

"Tôi không tán thành cách làm này. Hồ Hoàn Kiếm lâu nay vẫn rất tự nhiên, có sự liên hệ chặt chẽ giữa cảnh quan trong lòng hồ, bờ hồ, rồi vỉa hè xung quanh, tạo thành một không gian chung. Kè bằng bê tông như thế sẽ mất đi sự kết nối, trông rất cứng nhắc", ông bày tỏ lo ngại.

ke ho Hoan Kiem bang be tong anh 2

Khoảng 2 năm gần đây, nhiều khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm đã sụt lún, xuống cấp, nhưng vẫn chưa có kế hoạch tu sửa. Ảnh: Hồng Quang.

Theo ông, việc cải tạo, chỉnh trang bờ hồ là cần thiết, nhưng chỉ nên cải tạo những khu vực bị sụt lún, xuống cấp. Còn những khu vực còn lại cần giữ nguyên hiện trạng, hoặc tu sửa nhưng cố gắng không làm thay đổi nhiều.

Hơn nữa, sự hòa hợp trong không gian là rất quan trọng, không có sự ngăn cách giữa không gian cũ và mới. Thêm kè bê tông sẽ khiến không gian hồ chật hẹp, bí bách mà lại tốn kém.

"Bờ hồ Hoàn Kiếm mỗi ngày có hàng chục nghìn người qua lại, xuống cấp là chuyện không tránh khỏi. Nhưng không phải vì thế mà đập đi cho kè lại hết bằng bê tông. Hiện trạng rất tự nhiên, rất nguyên bản, rất đẹp rồi", GS. Đăng nêu quan điểm.

Dự kiến Hà Nội sẽ kè lại 1.456/1.540 m quanh hồ Gươm, riêng phần kè của nhà hàng Thuỷ Tạ giữ nguyên hiện trạng. Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, trước Tết Canh Tý 2020, quận sẽ cho thi công từ đoạn giáp nhà hàng Thuỷ Tạ tới công trình 16 Lê Thái Tổ.

Từ năm 2010, quận Hoàn Kiếm đã nhiều lần lấy ý kiến người dân và chuyên gia về phương án cải tạo, chỉnh trang hồ Gươm. Tháng 12/2016, UBND thành phố đã giao quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, tổ chức lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ. Tuy nhiên, việc cải tạo chỉnh trang khu vực bờ hồ vẫn chậm chạp.

Di tích quốc gia đặc biệt hồ Gươm ô nhiễm, sạt lở Mặt nước hồ Gươm (Hà Nội) ô nhiễm, bờ kè sạt lở. Hiện trạng xuống cấp của di tích quốc gia đặc biệt ngay giữa thủ đô khiến người dân bức xúc.

Hà Nội đề xuất cấm ôtô, xe máy lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm

UBND Hà Nội vừa giao Sở GTVT xem xét thí điểm cấm các phương tiện lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng, nhằm tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Xã hội