Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

TL;DR

Băng vệ sinh đồng loạt biến mất ở Mỹ

Nhiều người tiêu dùng đang phàn nàn trên mạng xã hội về sự vắng mặt của băng vệ sinh, loại mặt hàng thiết yếu với phụ nữ, tại các kệ hàng trong siêu thị trên khắp nước Mỹ.

my thieu hut bang ve sinh anh 1

"Tôi vừa đi đến 5 cửa hàng của Walgreens và các kệ hàng đều trống trơn”, một người dùng Twitter tại Mỹ cho biết vào tuần trước, trong khi một diễn đàn trên Reddit thảo luận về các kệ băng vệ sinh trống không trong vài tháng trở lại đây.

Tờ Time lần đầu tiên đưa tin về tình trạng thiếu hụt băng vệ sinh ở Mỹ vào tuần trước. Tác giả Alana Semuels lưu ý ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch, tình trạng thiếu mặt hàng này kéo dài hơn nhiều so với các sản phẩm khác như giấy vệ sinh hay bột mì. Trong vài tháng qua, bà Semuels đã ghé thăm các cửa hàng ở New York, Massachusetts và California, và đều bắt gặp cảnh không còn băng vệ sinh để mua.

Dana Marlowe - người sáng lập I Support the Girls, tổ chức chuyên cung cấp áo lót và vệ sinh kinh nguyệt cho người vô gia cư - cũng nói rằng tổ chức này chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong các lô hàng quyên góp băng vệ sinh.

Trong 6 tháng đầu năm nay, nhóm của Marlowe chỉ nhận được 213.075 chiếc băng vệ sinh, bằng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái và ít hơn 61% so với năm 2020.

Trong diễn đàn của phụ nữ ở khu vực Washington D.C., bà Semuels tìm thấy hàng chục người phàn nàn hồi tháng 4 rằng họ không thể tìm thấy băng vệ sinh. Một cuộc thảo luận tương tự cũng diễn ra trên Reddit, khi một người đăng nói cô đi 8 cửa hàng mới tìm được thương hiệu băng vệ sinh yêu thích.

Vừa hiếm vừa đắt

Các nhà sản xuất băng vệ sinh cho biết sự thiếu hụt bắt nguồn từ nhiều yếu tố, như thách thức về nhân sự ở nhà máy, tắc nghẽn vận chuyển và chi phí các nguyên liệu thô gia tăng.

CVS, Target và Walgreens xác nhận tình trạng nguồn cung băng vệ sinh hạn chế ở một số cửa hàng. Người phát ngôn của CVS cho biết trong những tuần gần đây, các nhà cung cấp không thể đáp ứng đầy đủ đơn hàng mà công ty đã đặt. Các công ty cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất băng vệ sinh dạng ống (tampon) để bổ sung hàng trong kho càng sớm càng tốt.

Tập đoàn P&G - hãng sản xuất Tampax, thương hiệu băng vệ sinh phổ biến nhất ở Mỹ - gần đây cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô cho những sản phẩm chăm sóc phụ nữ. Họ khẳng định vấn đề về nguồn cung chỉ là tạm thời và "Tampax đang sản xuất băng vệ sinh 24/7 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng".

TOP The Organic Project - công ty khởi nghiệp sản xuất băng vệ sinh ở châu Âu - nói chi phí đưa băng vệ sinh đến Mỹ đã tăng 300% so với năm ngoái.

my thieu hut bang ve sinh anh 2

Kệ hàng sắp hết băng vệ sinh dạng ống tại một siêu thị ở New York hồi tháng 5. Ảnh: Time.

Trong khi đó, Edgewell Personal Care trải qua tình trạng thiếu nhân viên trầm trọng tại cơ sở Dover ở bang Delaware. Ở Mỹ, băng vệ sinh được coi là thiết bị y tế loại 2, do đó các quy định về kiểm soát chất lượng khiến các công ty không thể nhanh chóng lấp đầy chỗ trống nhân sự vào dây chuyền lắp ráp. Điều này khiến tốc độ sản xuất bị duy trì ở mức thấp.

Các nguyên liệu thô sử dụng làm băng vệ sinh - bông, tơ tằm, đôi khi là bột giấy - là một số nguyên liệu thô cần thiết nhất trong suốt đại dịch bởi chúng được dùng trong các sản phẩm y tế.

Khi nhu cầu tăng quá cao, nguồn cung bị thu hẹp lại. Và khi phụ nữ liên tục săn lùng băng vệ sinh, các nhà sản xuất đã tăng ngay giá sản phẩm chăm sóc phụ nữ.

Hồi tháng 4/2021, P&G thông báo tăng giá các sản phẩm chăm sóc trẻ em, chăm sóc phụ nữ và người già. Một năm sau, họ lại tăng giá các sản phẩm chăm sóc phụ nữ. Vừa qua, P&G công bố mức tăng doanh số bán hàng lớn nhất trong nhiều thập niên trong quý gần đây nhất. Số tiền họ kiếm được từ việc bán các sản phẩm chăm sóc phụ nữ đã tăng 10%.

Nhìn chung, một năm qua, giá các sản phẩm chăm sóc phụ nữ ở Mỹ đã tăng 10,8%, theo dữ liệu từ Nielsen IQ. Sản phẩm chăm sóc phụ nữ là một trong hai hạng mục duy nhất thuộc dữ liệu sức khỏe và sắc đẹp của Nielsen tăng 10% trở lên so với một năm trước trong sáu tháng qua. Nhóm còn lại là chất khử mùi.

Giá sản phẩm chăm sóc sức khỏe tình dục chỉ tăng 4,1% và giá hàng vệ sinh răng miệng tăng 4,3%. Các sản phẩm làm từ bông không có mức tăng giá chóng mặt. Dữ liệu của Nielsen cho thấy bông gòn tăng 8,2% và miếng gạc là 7,8%.

Sự thiếu hụt không ai đề cập

Tuy nhiên, Time cho biết ở Mỹ, rất khó để tìm thấy những nơi bàn luận về tình trạng thiếu hụt lớn băng vệ sinh, ngoại trừ một vài diễn đàn nơi phụ nữ thất vọng và phàn nàn về vấn đề này.

Mặc dù nhiều phụ nữ đã bị ảnh hưởng, không có cách nào để đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề trên toàn nước Mỹ bởi các cửa hàng địa phương không hề cập nhật thông tin thiếu hụt.

CVS cho biết họ đang làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo khách hàng có quyền tiếp cận những mặt hàng này, nhưng không thể cung cấp dữ liệu về tình trạng hết hàng.

Bản chất cấm kỵ và ngại ngùng đề cập tới băng vệ sinh và kinh nguyệt của phụ nữ đã khiến người mua khó tiếp cận với sản phẩm dành cho chu kỳ kinh nguyệt.

Quân đội Mỹ không cung cấp băng vệ sinh cho phụ nữ đóng quân ở nước ngoài, và phụ nữ không thể mua các sản phẩm phục vụ kỳ kinh bằng tem phiếu thực phẩm. Cứ bốn người ở Mỹ thì lại có một người không thể tiếp cận với các sản phẩm dùng trong kỳ kinh nguyệt.

my thieu hut bang ve sinh anh 3

Kệ trong nhà kho của tổ chức phi lợi nhuận I Support The Girls gần như không còn nguồn cung băng vệ sinh để phân phát cho người có nhu cầu. Ảnh: NPR.

Sự thiếu hụt khiến một số phụ nữ tức giận khi sản phẩm thiết yếu này quá khó kiếm. Thyme Sullivan - Giám đốc TOP The Organic Project - nói rằng giới tính của người điều hành đất nước - và ở hầu hết công ty Mỹ - có thể giải thích cho tình trạng thiếu băng vệ sinh ở quốc gia này.

Bà nói rằng nhiều người điều hành và đưa ra quyết định đối với các sản phẩm chăm sóc của phụ nữ lại không sử dụng chúng. Điều này chứng minh qua việc thiếu giấy vệ sinh, sản phẩm tẩy rửa, thậm chí cả khẩu trang và găng tay không kéo dài lâu đến như vậy vào thời kỳ đầu đại dịch.

Cả TOP The Organic Project và Lola đều là những công ty sản xuất các sản phẩm dành cho nữ giới do phụ nữ làm chủ. Họ không bị thiếu hụt sản phẩm nào kể từ khi đại dịch bắt đầu. 2 công ty này cũng không tăng giá, mặc dù phải đối mặt với vấn đề về chuỗi cung ứng y như các công ty khác.

Người sáng lập I Support The Girls nói rằng những kỳ thị và cấm kỵ hiện có xung quanh kinh nguyệt gây khó khăn trong tiến trình hành động để giải quyết vấn đề khan hiếm. Khác với hầu hết mặt hàng khác, băng vệ sinh không phải là thứ mà phụ nữ có thể ngừng sử dụng cho đến khi nguồn cung trở lại.

Bà Marlowe đã gặp những phụ nữ không có đủ nguồn lực để săn lùng băng vệ sinh khắp các cửa hàng, nên họ đã dùng các phương pháp không an toàn.

"Họ đang sử dụng bìa cứng và băng keo, xé giấy" và các vật dụng mất vệ sinh khác, bà nói.

Góc tối trong ngành công nghiệp khiêu dâm Mỹ

Những diễn viên từng hoạt động trong ngành sản xuất "phim người lớn" kể lại nỗi đau, cả về thể chất lẫn tinh thần, khi bị ép buộc làm giàu cho ông chủ các trang web khiêu dâm.

Niềm tự hào của California bị đe dọa vì thiếu nước

Đợt hạn hán kéo dài buộc giới chức thành phố Los Angeles (Mỹ) hạn chế lượng nước tiêu thụ. Quy định này khiến nhiều người gặp khó trong thú vui chăm sóc cây cối.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm