Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Bà Rịa - Vũng Tàu trình Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí sân bay Gò Găng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện dự án sân bay Gò Găng với diện tích dự kiến 248,5 ha nhằm thay thế sân bay Vũng Tàu.

Theo đó, sân bay Gò Găng dự kiến được xây dựng trên đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Diện tích toàn sân bay khoảng 248,5 ha, trong đó diện tích khu Tổng công ty trực thăng Việt Nam quản lý 91,2 ha, diện tích đất khu bay dùng chung 75 ha, diện tích khu hàng không chung 20 ha và diện tích khu dịch vụ phát triển hàng không 62,2 ha.

Ước toán tổng mức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sân bay Gò Găng hơn 9.005 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.258 tỷ đồng.

san bay go gang vung tau anh 1

Sân bay Gò Găng dự kiến được xây dựng trên đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Ảnh: BRVT.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các ngành liên quan rà soát lại tổng thể quy hoạch, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cũng như rà soát lại các vấn đề liên quan đến đất đai trong dự án.

Đơn vị tư vấn được đề nghị làm rõ mục tiêu về đường băng, độ dài, rộng, khả năng khai thác, sử dụng lâu dài, quỹ đất dự phòng... Trên cơ sở đó, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện đầy đủ thông tin, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình Bộ Quốc phòng phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Gò Găng.

Sân bay Gò Găng được lựa chọn đầu tư xây dựng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện tại vì có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí, quỹ đất, thuận tiện cho việc khai thác của các đơn vị, phù hợp với quy hoạch chung.

Sân bay Vũng Tàu nằm ở trung tâm TP. Vũng Tàu, hiện được Tổng Công ty trực thăng Việt Nam (Bộ Quốc phòng) quản lý và khai thác cho các chuyến bay trực thăng phục vụ các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh, với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển nhanh của dân cư, việc khai thác sân bay Vũng Tàu ở ngay trung tâm thành phố đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếng ồn và khí thải trực tiếp trong quá trình khai thác đã ảnh hưởng đến người dân và môi trường đô thị.

Đồng thời, các hoạt động bay qua khu trung tâm thành phố, đông đúc dân cư sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi có sự cố mất an toàn bay sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, sự phát triển rất nhanh của TP Vũng Tàu sẽ cần nhiều quỹ đất để xây dựng, trong khi sân bay lại chiếm một diện tích lớn ở vị trí đất rất có giá trị và tiềm năng kinh tế. Do đó, việc di dời sân bay Vũng Tàu ra khỏi khu trung tâm thành phố là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bộ KHĐT: Doanh nghiệp hàng không Việt đứng bên bờ vực phá sản

Đây là nhận định của Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) trong dự thảo báo cáo Thủ tướng về tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và năm tháng đầu năm 2021.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm