Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Ảnh hưởng của tiệc tùng, rượu bia đến đại tràng

Vào hè, nhiều người mải mê liên hoan tiệc tùng để “giải nhiệt” mà bỏ quên sức khỏe, dung nạp bia rượu, đồ dầu mỡ, nhiều đạm ít xơ khiến hệ tiêu hóa “khóc thét”.

Theo Drink Aware, về lâu dài, uống rượu bia quá đà có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như trào ngược axit, loét dạ dày. Tiêu thụ đồ uống có cồn cũng gây khó khăn cho việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là protein và vitamin.

Lý do là vì rượu làm giảm lượng enzyme tiêu hóa mà tuyến tụy sản xuất để phân hủy chất béo và carbohydrate trong thức ăn. Với những người mắc Hội chứng ruột kích thích (IBS), rượu sẽ làm các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

tac hai cua ruou bia anh 1

Vào hè, nhiều người mải mê liên hoan tiệc tùng để “giải nhiệt” mà bỏ quên sức khỏe. Ảnh: Bloomberg.

Tác hại của tiệc tùng, rượu bia tới đại tràng

Theo Alcohol Think Again, khác với các chất dinh dưỡng, rượu được hấp thụ trực tiếp vào máu qua niêm mạc dạ dày và nó cũng được hấp thu nhanh chóng ở ruột non. Rượu có thể tiếp xúc với ruột già qua đường máu và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Bằng chứng cho thấy, so với những người không uống rượu hoặc không thường xuyên uống rượu, những người uống rượu vừa phải (tối đa 4 ly uống mỗi ngày) và uống nhiều (hơn 4 ly mỗi ngày) có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn. Những người uống rượu vừa phải có nguy cơ tăng 21% và những người nghiện rượu nặng có nguy cơ tăng 52%.

Healthline cũng chỉ ra, về mặt sức khỏe đường ruột, việc uống rượu suốt thời gian dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm rối loạn hệ khuẩn ruột.

tac hai cua ruou bia anh 2

Bia rượu là thủ phạm tiêu diệt lợi khuẩn trong đường ruột. Ảnh: Timesofindia.

Có hàng trăm loại vi khuẩn cư trú trong ruột, bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. 4 nhóm vi khuẩn chính là: Firmicutes, Bacteroidetes, Actinobacteria và Proteobacteria.

Mỗi nhóm đóng một vai trò nhất định đối với sức khỏe và đòi hỏi các chất dinh dưỡng khác nhau để tăng trưởng. Trong đó, lợi khuẩn rất quan trọng cho tiêu hóa, chúng tiêu diệt vi khuẩn có hại và các vi sinh vật khác, đồng thời tạo ra vitamin K, folate và axit béo chuỗi ngắn.

Khi đường ruột chứa quá nhiều vi khuẩn có hại và không đủ lợi khuẩn, sự mất cân bằng có thể xảy ra, tình trạng này được gọi là rối loạn hệ khuẩn ruột. Tình trạng này có liên quan đến các vấn đề như kháng insulin, tăng cân, viêm, béo phì, bệnh viêm ruột và ung thư đại trực tràng.

Do đó, điều quan trọng là giữ cho lợi khuẩn đường ruột nhiều và phong phú nhất có thể. Tuy nhiên, rượu bia lại chính là thủ phạm tiêu diệt lợi khuẩn trong đường ruột và gây rối loạn hệ khuẩn ruột.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều thịt, đồ dầu mỡ mà thiếu đi rau xanh trong các cuộc nhậu cũng khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều đạm và quá ít chất xơ, dẫn đến các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Cách cải thiện sức khỏe đường ruột cho dân nhậu

Một hệ đường ruột khỏe mạnh chứa nhiều vi khuẩn có lợi là điều cần thiết cho sức khỏe toàn diện của cơ thể. Theo Healthline, có nhiều cách để cải thiện sức khỏe đường ruột như:

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ prebiotic như: các loại đậu, hành tây, măng tây, yến mạch, chuối…

- Ăn thực phẩm giàu polyphenol như: quả việt quất, rượu vang đỏ, chocolate đen và trà xanh. Polyphenol là một hợp chất chống oxy hóa tự nhiên giúp chống lại gốc tự do, ổn định đường huyết, phòng bệnh tim mạch. Chúng không được tiêu hóa hiệu quả và thường tập trung ở đại tràng, nơi chúng bị vi khuẩn tiêu hóa.

- Kết hợp dinh dưỡng cùng men vi sinh: Men vi sinh có thể làm tăng sự phong phú của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Thực phẩm lên men, chẳng hạn như sữa chua hay kim chi đều là những nguồn men vi sinh tuyệt vời..

Ngoài ra, người thường uống bia rượu cũng có thể bổ sung lợi khuẩn có lợi cho đường ruột. Men vi sinh Bifina Nhật Bản giúp bổ sung bifido - là loại lợi khuẩn chính yếu, chiếm hơn 90% tổng số lợi khuẩn đường ruột và cư trú chủ yếu trong đại tràng, từ đó sẽ giúp tiêu hóa nhẹ nhàng, đại tràng khỏe mạnh hơn, phòng ngừa các bệnh lý tiêu hóa nguy hiểm.

tac hai cua ruou bia anh 3

Men vi sinh Bifina Nhật Bản giúp tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột.

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Hãy loại bỏ việc tiêu thụ caffeine vào cuối ngày, ngủ trong bóng tối hoàn toàn, tạo thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ.

- Giảm căng thẳng: Tập thể dục thường xuyên, thiền và thở sâu có thể giúp bạn giảm stress.

Mai Hoa

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe