Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Ăn gì, học gì trong một tuần trước khi vượt vũ môn?

Một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, ôn tập hợp lý sẽ giúp sĩ tử có được sức khỏe, tinh thần, kiến thức đầy đủ nhất khi vượt vũ môn.

Những ngày ôn thi cuối cùng, sĩ tử đôi lúc cảm thấy chán nản, hoang mang vì cảm thấy mình chưa ôn tập được nhiều. Những thông tin "gây nhiễu" về cách học tủ, phán đoán đề thi được chia sẻ trên các hội nhóm làm các bạn băn khoăn dẫn đến việc cố thức khuya, dậy sớm nhồi nhét kiến thức.

che do an uong truoc ngay thi anh 1

Càng đến gần ngày thi, sĩ tử càng dễ hoang mang dẫn đến việc nhồi nhét kiến thức. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

Ăn, ngủ thoải mái nhất có thể

Theo kinh nghiệm của Chu Thị Vân Anh, thủ khoa đầu vào ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) khối C năm 2020, trong tuần cuối cùng thì mình cố gắng ăn uống đầy đủ, sinh hoạt bình thường, thoải mái nhất có thể.

"Các bạn không nên thức khuya để cố học thêm kiến thức. Thức khuya để học thường ảnh hưởng không tốt tới tâm lý lẫn sức khỏe, nên việc đi nghỉ trước 23h và buổi sáng dậy sớm hơn sẽ vừa giúp các bạn giải tỏa tâm lý vừa giúp các bạn làm quen với giờ giấc của thi cử. Bên cạnh đó, một giấc ngủ trưa ngắn có tác dụng rất tốt để nạp lại năng lượng cho buổi thi chiều nữa.

Trong tuần cuối cùng trước kỳ thi, thay vì cố gắng làm thêm càng nhiều đề thì các bạn tập trung đọc lại lý thuyết và cả những lưu ý trong bài thi thử cho kỹ sẽ giúp mình không bị quên kiến thức. Để ổn định tâm lý thì ngày trước ngày thi, Vân Anh chọn cách không học thêm gì nữa mà dành thời gian để nói chuyện giải trí cùng gia đình, bạn bè để giải phóng áp lực.

"Tốt hơn hết, các bạn cứ ăn uống như bình thường, như thế sẽ thấy ổn định hơn. Ăn tăng cường quá sẽ càng dễ làm các bạn nghĩ đến việc "vì mình sắp thi nên phải ăn nhiều, ăn đặc biệt", vô tình lại tạo áp lực khác. Các bạn nên ăn theo chế độ hàng ngày, thích gì ăn đó, không cần ép bản thân", Vân Anh chia sẻ.

"Một lưu ý rất quan trọng để giữ vững tâm lý là sau khi thi một môn nào thì ngay lập tức về nhà nghỉ ngơi, không chần chừ đứng lại so đáp án với bạn bè, cũng không so đáp án với trên mạng cho tới khi kết thúc mùa thi. Nếu như bài làm tốt thì không sao nhưng có những lỗi sai không đáng mà mình lại mắc phải thì lại tác động tiêu cực đến tinh thần thi của những bài sau", Vân Anh lưu ý thói quen xấu mà đa số thí sinh mắc phải.

Tạm chia tay mạng xã hội

Đồng cảm với những lo lắng của sĩ tử trong thời gian này, Đặng Ngọc Minh Thư, gương mặt đoạt học bổng 100% ngành Quan hệ công chúng, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, chia sẻ 3 lưu ý quan trọng đối với các bạn thí sinh trong một tuần trước kỳ thi.

Thời gian còn lại rất ngắn, thí sinh nên tập trung tổng hợp hệ thống kiến thức cơ bản một cách hiệu quả. Theo Thư, giai đoạn này không phải là thời điểm để học thêm kiến thức mới, mà quan trọng nhất là củng cố các lý thuyết cơ bản trong chương trình học. Đây là khoảng thời gian các bạn nên tranh thủ xem lại những dạng đề thi tiệm cận với nội dung trong chương trình để nắm vững kiến thức, đồng thời đem đến cảm giác tự tin hơn khi ước chừng bản thân sẽ hoàn thành tối thiểu từ 50-70% yêu cầu bài thi.

Thứ hai là xem xét lại các lỗi sai và cố gắng khắc phục. Sĩ tử nên dành thời gian ghi chú lại các lỗi sai thường gặp của bản thân trong một quyển sổ nhỏ, mỗi ngày tranh thủ xem lại để nhắc nhở bản thân hạn chế những thiếu sót trong quá trình làm bài, tránh bị mất điểm ở những lỗi cơ bản.

Cuối cùng, các bạn hãy tin vào bản thân mình. Mỗi người sẽ có một cách thức khác nhau để củng cố niềm tin. Đặc biệt trong những ngày cuối cùng, các bạn lại đọc nhiều thông tin "tủ đề", mẹo may rủi dẫn đến tình trạng hoang mang, lo lắng.

"Kinh nghiệm của mình, trong những ngày cận kỳ thi tốt nghiệp, mình sẽ “tạm chia tay” với mạng xã hội để giữ vững tinh thần lạc quan, thoải mái nhất. Thay vào đó, các bạn có thể chia sẻ những mong ước của mình với cha mẹ hoặc người thân để được chia sẻ, động viên bất cứ lúc nào. Đồng thời, các bạn cần hạn chế việc thức khuya, giữ cho mình một sức khỏe tốt để hoàn thành bài thi một cách trọn vẹn nhất",

Vitamin cho trí nhớ

Theo kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ, gần ngày thi, thí sinh nên có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau, bổ sung nhiều Omega3, DHA, uống nhiều nước để có cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, các em nên tạo thói quen nhớ lại toàn bộ kiến thức đã học vào mỗi buổi sáng sớm, sau đó mở sách xem lại phần đã quên.

Ngoài ra, kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ đưa ra phương pháp rèn luyện trí nhớ hiệu quả để học sinh tham khảo là cách vẽ sơ đồ tư duy của Tony Buzan. Đây được coi là cách người học lấy thông tin nhanh nhất, hình vẽ trong sơ đồ không cần đẹp, chỉ cần bao gồm nội dung.

che do an uong truoc ngay thi anh 2

Vẽ sơ đồ tư duy giúp thí sinh nhớ kiến thức tốt hơn.

Bên cạnh đó, phương pháp tư duy theo hình nhện được đánh giá hiệu quả. Phương pháp này giúp thí sinh mở rộng kiến thức của mình, thậm chí còn có thế học nhiều môn học cùng một lúc.

Theo thạc sĩ, dược sĩ Nguyễn Thị Đức Hạnh, Phó trưởng khoa Dược ĐH Công nghệ TP.HCM, việc ăn đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, đúng giờ có vai trò quan trọng bù đắp, nạp năng lượng, giúp thí sinh tỉnh táo, cải thiện trí nhớ và tập trung làm bài.

Các thói quen xấu về ăn, ngủ thí sinh thường mắc phải trong quá trình ôn thi không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến việc ôn tập kém hiệu quả.

Cụ thể, nhiều em thường bỏ bữa ăn chính, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, thức uống có đường…

Chịu áp lực trước kỳ thi, nhiều em học liên tục, không nghỉ ngơi, dẫn đến cơ thể làm việc quá sức, không có thời gian phục hồi sức lực. Việc học hành quá nhiều cùng tâm lý lo lắng cũng khiến thí sinh không ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày.

Thêm vào đó, không ít thí sinh có thói quen uống cà phê, trà, các chất kích thích để thức khuya học bài.

“Những thói quen này nhanh chóng làm cơ thể vừa không được cung cấp đủ năng lượng để duy trì sức khỏe ổn định, vừa khiến tâm lý dễ căng thẳng, ảnh hưởng đến khả năng học bài, ôn bài trước kỳ thi”, cô Đức Hạnh cho hay.

Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đồng hành cùng Zing News thực hiện tuyến nội dung “Tiếp sức mùa thi 2021” nhằm cung cấp cho các sĩ tử hành trang thi cử, tuyển sinh trước thềm vượt vũ môn.

Năm 2021, UEF tiếp tục thu hút thí sinh xét tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT và dành hơn 50 tỷ đồng mỗi năm để trao các suất học bổng cho tân sinh viên từ 25%, 50% đến 100% học phí. Trường nổi bật với chương trình đào tạo song ngữ 50% thời lượng học tập tiếng Anh, học thực tế tại doanh nghiệp, trải nghiệm học kỳ quốc tế dành cho mọi sinh viên trúng tuyển bất kể phương thức nào.

Thí sinh tham gia xét tuyển vào trường đăng ký tìm hiểu thông tin tại đây.

Bộ GD&ĐT chốt tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2021

Đợt 1 của kỳ thi được tổ chức theo đúng lịch vào ngày 7, 8/7. Thời gian tổ chức thi đợt 2 sẽ được cân nhắc dựa trên tình hình dịch bệnh và đề xuất của các địa phương.

Mẫn Anh

Bạn có thể quan tâm