Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Air Asia bị phạt 25 triệu vì không đền bù cho khách khi bị delay

Chỉ hỗ trợ ăn uống và khách sạn mà chưa có hình thức bồi thường thiệt hại cho khách khi bị delay, Air Asia bị phạt 25 triệu đồng.

Đoàn thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam vừa thanh tra hoạt động khai thác của hãng hàng không nước ngoài tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Qua kiểm tra một số chuyến bay, Cục Hàng không phát hiện Hãng hàng không Air Asia có 2 chuyến bay bị delay kéo dài nhưng chưa bồi thường cho hành khách.

Xu phat hang bay delay khong boi thuong anh 1

Air Asia bị phạt 25 triệu vì không đền bù cho khách khi bị delay. Ảnh minh hoạ: DPA.

Cụ thể, chuyến bay AK649 từ Đà Nẵng đi Kualalumpur ngày 12/6/2018 bị chậm 17 giờ 10 phút vì nguyên nhân kỹ thuật. 119 hành khách trên chuyến chưa được hãng bồi thường.

Ngày 15/10/2019, chuyến bay AK640 khởi hành từ Đà Nẵng đi Kualalumpur bị chậm 4 giờ 19 phút vì nguyên nhân kỹ thuật. 152 hành khách trên chuyến cũng chưa nhận được bồi thường.

Với 2 chuyến bay trên, hãng mới hỗ trợ ăn uống và khách sạn cho hành khách trong thời gian chờ đợi, chưa có hình thức bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 4 Thông tư 14/2015.

Qua kiểm tra, Cục Hàng không phát hiện điều lệ vận chuyển cửa Air Asia không có các nội dung về quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp khởi hành sớm. Không có chính sách bồi thường trong trường hợp từ chối vận chuyển hoặc huỷ chuyến bay hoặc chuyến bay bị delay kéo dài.

Air Asia chưa báo cáo Cảng vụ hàng không về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, bị hủy chuyến hoặc bị delay kéo dài. Hãng cũng chưa ghi nhận và lưu trữ danh sách người, phương tiện được phép tiếp cận và phục vụ máy bay theo quy định tại Điều 67 Thông tư 01/2016.

Với những thiếu sót và sai phạm nêu trên, Air Asia đã bị Chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 25 triệu đồng về hành vi không thực hiện đúng quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Air Asia Berhad nghiêm túc triển khai các yêu cầu của Cục, nhanh chóng khắc phục các tồn tại mà Thanh tra đã nêu.

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế theo thông tư 14/2015:

Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD.

Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD.

Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD.

Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD

Hãng hàng không Air Asia đang khai thác 2 chuyến bay/ngày tại Đà Nẵng với chặng bay Kualalumpur - Đà Nẵng - Kualalumpur.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Tổng sản lượng của hãng tại Đà Nẵng đạt 74.307 hành khách đến, 72.151 khách đi. Cũng trong năm này, hãng có 106 chuyến bay bị delay từ 15 phút đến 5 giờ.

Tàu Diamond Princess từng đến Hạ Long và Huế

Tàu Diamond Princess có 61 du khách nhiễm virus corona từng cập cảng Hòn Gai tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và cập cảng Chân Mây (Huế) trước khi đến Nhật Bản.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Xã hội