Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

'42/43 học sinh giỏi một lớp là bình thường, không có bệnh thành tích'

Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) kết luận thành tích cuối năm học của lớp 6/2, trường THCS Nguyễn Thái Bình, là bình thường, hợp lý.

Sáng 31/5, trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu, cho biết kết quả thẩm tra ở trường THCS Nguyễn Thái Bình - nơi có 42/43 học sinh giỏi trong một lớp - hoàn toàn bình thường. Trường làm đúng quy định, quy chế về tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm thi. Kết quả lớp 6/2 có 42/43 em là học sinh giỏi là hoàn toàn phù hợp.

Độ lệch điểm trong mức cho phép

Kết quả thẩm tra của Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu cho biết trường THCS Nguyễn Thái Bình đã chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc ở tất cả khâu ra đề, coi - chấm bài, nhận xét và đánh giá học sinh; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Nội dung các đề kiểm tra đảm bảo chuẩn kiến thức - kỹ năng theo định hướng phát triển năng lực. Kết quả kiểm tra phản ánh khá trung thực và khách quan sự cố gắng nỗ lực trong công tác dạy và học của thầy - trò trường THCS Nguyễn Thái Bình.

Đoàn kiểm tra của Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu đã thực hiện chấm thẩm định bài kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ I, II của học sinh lớp 6/2 và một số bài các lớp khác ở các bộ môn: Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy các giáo viên chấm bài theo đúng hướng dẫn chấm, công bằng, khách quan, nghiêm túc, đúng quy chế, vào điểm chính xác. Độ lệch điểm trong quá trình chấm thẩm định đều ở mức điểm cho phép (có bài chỉ lệch 0,05 điểm), điểm lệch gồm cả cao hơn và thấp hơn điểm cũ.

Về những nghi vấn cho rằng kết quả 42/43 học sinh giỏi trong một lớp là biểu hiện bất thường, phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu cho rằng trường THCS Nguyễn Thái Bình không "mắc bệnh thành tích".

"Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác dạy và học, trường THCS Nguyễn Thái Bình không đưa chỉ tiêu về số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, khá vào việc đánh giá xếp loại thi đua giáo viên. Điều này đã khẳng định cụm từ 'bệnh thành tích' không tồn tại trong nhà trường", báo cáo kết luận viết.

42/43 học sinh giỏi không phải lớp chọn

Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu cho biết trong số 43 học sinh của lớp 6/2, có 32 em là học sinh giỏi 5 năm liên tiếp ở cấp tiểu học, 10 em là học sinh giỏi 4 năm liên tiếp, một em là học sinh giỏi 3 năm liên tiếp.

42/43 hoc sinh gioi anh 1
Kết quả đánh giá cuối năm học của lớp 6/2 gây xôn xao dư luận. Ảnh: NVCC.

Ông Phạm Văn Ngọc cho biết dù đầu vào của lớp 6/2 đều là học sinh giỏi nhưng đây không phải lớp chọn của trường.

"Đây là kết quả của sự sắp xếp tập trung các em có cùng học lực vào một lớp của trường THCS Nguyễn Thái Bình. Với kết quả đầu vào như vậy, thành tích cuối năm 42/43 em học sinh giỏi là bình thường, hợp lý", ông Ngọc nói.

Kết quả thẩm tra này cũng đề cập thành tích của học sinh L.T.M.B. - người bị chú hoài nghi về năng lực - là hoàn toàn đúng và chính xác. Ở cấp tiểu học, em B. là học sinh giỏi 5 năm liên tiếp. Học kỳ I, II và tổng kết cả năm, học sinh này đều có điểm trung bình các môn học đạt 9, xếp loại cuối năm ở tất cả môn học đều đạt điểm trung bình môn từ 8,5 trở lên.

Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu lưu ý hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thái Bình rút kinh nghiệm trong việc phân chia lớp, không tập trung nhiều đối tượng học sinh xuất sắc vào cùng một lớp.

Trước đó, chú của em L.T.M.B. bày tỏ sự hoài nghi với thành tích cuối năm học của cháu mình và đặt câu hỏi về cách dạy và đánh giá của trường khi một lớp có đến 42/43 học sinh giỏi.

Trao đổi với Zing.vn tối 22/5, sau khi đọc bài phản ánh thành tích của một lớp có 43 học sinh, 42 em là học sinh giỏi, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sở đã yêu cầu đơn vị quản lý trực tiếp trường THCS trên giải trình.

Ông Phạm Văn Ngọc thừa nhận đây là kết quả tổng kết của trường THCS Nguyễn Thái Bình trên địa bàn. Dù không phải cơ sở giáo dục hàng đầu của thành phố, đây cũng là trường có thành tích tốt, dù điều kiện còn khó khăn.

"Tôi đã yêu cầu trường có văn bản giải trình gấp về thành tích 42/43 học sinh giỏi trong một lớp. Đồng thời, yêu cầu trường kiểm tra lại đề thi học kỳ như thế nào, có đánh giá khách quan không. Cũng có thể trường xếp lớp theo trình độ, đây là lớp học sinh giỏi", ông Ngọc nói.

Hiệu trưởng, cô giáo chủ nhiệm nói gì về lớp có 42/43 học sinh giỏi?

Hiệu trưởng và giáo viên trường THCS Nguyễn Thái Bình (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng lớp chất lượng cao có 42/43 học sinh giỏi là dễ hiểu.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm

Học sinh Bộ Giáo dục và Đào tạo Giáo dục