Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

4 chế độ ăn kiêng không hiệu quả để giảm cân

Chế độ ăn Keto vốn nổi tiếng nhưng gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giảm cân là mục tiêu của nhiều người để có vóc dáng như mong muốn. Theo Eat This, một số chế độ ăn kiêng không phù hợp trong quá trình giảm cân.

Để quyết định được thực đơn ăn kiêng phù hợp với cơ thể, bạn cần xem xét những thực phẩm có trong chế độ đó. Các chuyên gia không khuyến khích mọi người "chạy" theo xu hướng giảm cân hay áp dụng những biện pháp chưa được chứng nhận an toàn.

Chế độ ăn Keto

Đây là chế độ ăn kiêng low-carb nghiêm ngặt. Thực tế, những người áp dụng phương pháp giảm cân này tiêu thụ ít hơn 10% lượng calo từ carbs. Phần lớn calo khoảng 65-80% đến từ chất béo, còn lại 15-25% là protein.

Để đạt được những chất dinh dưỡng cụ thể này, bạn nên ăn sản phẩm động vật giàu chất béo như thịt, bơ, trứng và pho mát.

che do an giam can anh 1

Chế độ ăn kiêng Keto không phổ biến trong các chuyên gia y tế. Ảnh: Mental Daily.

Mặc dù Keto phổ biến đối với những người muốn giảm cân nhưng vẫn có nhiều lo ngại về việc chế độ ăn kiêng này liệu có an toàn.

Tiến sĩ Monisha Bhanote cho biết các tác dụng phụ của Keto gây ra khó tiêu, táo bón, sỏi thận và các triệu chứng cảm sốt.

"Chế độ ăn kiêng Keto không phải là giải pháp lâu dài để giảm cân. Nó có thể gây ra những ảnh hưởng đến đường ruột và sức khỏe tim mạch", Bhanote nói.

Whole30

Chế độ ăn kiêng Whole30 là chương trình 30 ngày nhấn mạnh vào một số thực phẩm nguyên chất, loại bỏ đường, rượu, các loại đậu, ngũ cốc, sữa và thực phẩm chế biến sẵn.

Theo Eat This, Whole30 loại bỏ những thực phẩm được coi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

che do an giam can anh 2

Whole30 có thể giảm cân nhưng không được khoa học ủng hộ. Ảnh: HuffPost.

Eat This cho hay chế độ ăn kiêng này không được khoa học ủng hộ. Việc loại bỏ các thực phẩm như ngũ cốc và đậu là không cần thiết để giảm cân.

Tiến sĩ Monisha Bhanote cho biết: "Các loại đậu và ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein tốt cho cơ thể. Lợi ích duy nhất của chế độ ăn này là cắt giảm đường, sữa và rượu".

Nước ép

Chế độ ăn kiêng chỉ có nước trái cây nổi tiếng là ít calo nhưng chỉ có tác dụng ngắn hạn. Nước trái cây không phải cách giảm cân bền vững vì chứa ít chất dinh dưỡng và khiến những người áp dụng luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Nước trái cây ép không phù hợp để giảm cân trong thời gian dài. Hàm lượng chất xơ thấp trong nước trái cây gây khó chịu cho hệ tiêu hóa, cản trở quá trình giảm cân.

Theo Cording, nước trái cây có xu hướng ít chất béo và protein khiến bạn cảm thấy đói, tâm trạng không tốt.

che do an giam can anh 3

Chỉ uống nước trái cây không phải điều các chuyên gia khuyên bạn nên làm để giảm cân. Ảnh: Garden of Peace.

Chế độ ăn kiêng Paleo

Đây là chế độ được mô phỏng theo cách ăn của con người thời tiền sử với các thực phẩm như thịt, rau, trái cây, quả hạch và hạt.

Những sản phẩm như ngũ cốc, các loại đậu, sữa, đường, muối, khoai tây và đồ ăn chế biến sẵn không được áp dụng.

Chế độ ăn uống Paleo tập trung vào thực phẩm tươi sống. Giống như Whole30, có những hạn chế không cần thiết như loại bỏ ngũ cốc, các loại đậu và khoai tây. Chúng đều không ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân.

che do an giam can anh 4

Chế độ ăn kiêng này tập trung vào thực phẩm tươi sống. Ảnh: Food Insight.

Bạn cần tránh thực phẩm gì khi giảm cân? Chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể khiến cơ thể bạn dư thừa năng lượng và khó giảm cân.

Vì sao bạn không nên căng cơ trước khi chạy?

Việc giãn cơ trước khi chạy có thể gây phản tác dụng. Vì vậy, bạn nên làm nóng người bằng các động tác nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Gia đình Kardashian làm gì để có thân hình gợi cảm?

Các thành viên luôn giữ thói quen ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục 2 lần/ngày.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm