Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng New Zealand 'ngủ ngon lành' sau khi thông báo từ chức

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết bà lần đầu tiên được ngủ ngon lành sau một thời gian dài, dẫn đến suy đoán rằng các mối đe dọa bạo lực góp phần khiến bà từ chức.

Ngày 20/1, phát biểu ngắn gọn với các phóng viên bên ngoài sân bay Hawke's Bay, bà Ardern cho biết bà cảm thấy “cảm xúc lẫn lộn”, theo Guardian.

“Tất nhiên tôi cảm thấy buồn, nhưng tôi cũng có cảm giác nhẹ nhõm”, bà nói.

Thủ tướng New Zealand cho biết những đe dọa đối với bà và gia đình không phải là yếu tố quyết định việc từ chức. Bà Ardern khẳng định chỉ đơn giản “không đủ năng lượng” để tiếp tục công việc.

Tuy nhiên, các chính trị gia nổi tiếng của New Zealand và các nhân vật công chúng nhận định rằng sự phỉ báng liên tục và tấn công cá nhân đã góp phần vào sự kiệt sức đó. Một số nghị sĩ cho rằng thủ tướng “đã bị đuổi khỏi văn phòng” và kêu gọi New Zealand xem xét lại văn hóa chính trị.

Thu tuong tu chuc anh 1

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sau thông báo từ chức tại Nhà tưởng niệm chiến tranh ở Napier. Ảnh: Reuters.

Áp lực từ công chúng

“Đó là một ngày buồn đối với chính trị. Một nhà lãnh đạo xuất sắc đã bị đuổi khỏi văn phòng vì liên tục bị công kích và phỉ báng”, đồng lãnh đạo đảng Māori Debbie Ngarewa-Packer cho biết sau khi bà Ardern bất ngờ từ chức.

“Gia đình cô ấy đã phải chịu đựng những cuộc tấn công xấu xí nhất trong hai năm qua. Đây là những hình thức hạ bệ chính trị hèn hạ nhất chúng tôi từng thấy”, bà nói.

Cựu Thủ tướng Helen Clark, nữ lãnh đạo đầu tiên của New Zealand, nhận định bà Ardern đã phải đối mặt với các cuộc tấn công “chưa từng có” trong nhiệm kỳ của mình.

“Áp lực đối với các thủ tướng luôn rất lớn, nhưng trong thời đại truyền thông xã hội, bà Ardern đã phải đối mặt với mức độ thù hận và chỉ trích chưa từng có tại New Zealand”, bà chia sẻ.

Vào năm 2022, cảnh sát New Zealand báo cáo rằng các mối đe dọa chống lại thủ tướng đã tăng gần gấp 3 lần trong vòng 3 năm. Cảnh sát không thể xác định động cơ của từng cá nhân, nhưng các tài liệu được công bố cho thấy tâm lý chống vaccine là động lực của một số lời đe dọa.

Các nhóm chống vaccine đã gây ra một cuộc bạo loạn trong khuôn viên Quốc hội New Zealand vào đầu năm 2022, với nhiều người biểu tình kêu gọi hành quyết thủ tướng.

Các cuộc biểu tình và sự gia tăng mối đe dọa với thủ tướng và các nghị sĩ khiến Quốc hội New Zealand phải áp dụng các biện pháp an ninh.

Sự phản đối dự luật kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng hàng loạt ở Christchurch ngày 15/3/2019 là một yếu tố khác.

Trong năm 2022, một số người đã bị bắt, bị cảnh cáo hoặc phải đối mặt với các cáo buộc hình sự vì đe dọa ám sát bà Ardern. Một người bị kết tội phá hoại khi tìm cách phá hủy mạng lưới điện quốc gia.

Sự xuất hiện công khai của Thủ tướng Ardern cũng thu hút các nhóm biểu tình nhỏ. Tháng 1/2022, những người biểu tình đã dùng ôtô để đuổi theo xe của thủ tướng, la hét những lời tục tĩu và cho rằng bà là một tên “phát xít”.

Vào tháng 2/2022, những người biểu tình một lần nữa đuổi theo xe thủ tướng khi bà đến thăm một trường tiểu học.

Đe dọa đối với chính trị gia

Kate Hannah, giám đốc Dự án Thông tin sai lệch tại trung tâm nghiên cứu Te Pūnaha Matatini, cho biết chương trình đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các lời đe dọa nhắm vào bà Ardern. Cô tin rằng chúng có thể đã góp phần khiến bà rời khỏi vai trò thủ tướng.

“Phạm vi những gì chúng tôi quan sát trong ba năm qua đã chứng minh nó là một yếu tố góp phần vào quyết định từ chức, cho dù đối với bất kỳ ai”, cô nói.

“Những gì chúng tôi thấy là nhiều lời nói xấu rất thô tục và bạo lực. Đồng thời, chúng tôi ghi nhận việc sử dụng những hình ảnh bạo lực liên quan đến đe dọa chết người”, cô chia sẻ thêm.

Trong buổi thông báo từ chức hôm 19/1, bà Ardern đã được hỏi liệu các mối đe dọa đối với an toàn tính mạng đã ảnh hưởng thế nào đến quyết định.

Thu tuong tu chuc anh 2

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern rời đi cùng vị hôn phu sau tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters.

“Nó có tác động. Dù sao chúng ta cũng là con người, nhưng đó không phải nguyên nhân cho quyết định của tôi”, bà nói.

“Tôi là con người, chính trị gia là con người. Chúng tôi đã cống hiến tất cả những gì có thể. Đối với tôi, đã đến lúc rời đi”, bà Ardern khẳng định.

Đảng Lao động sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới trong cuộc họp kín vào ngày 22/1.

Ứng viên nhận được hơn 2/3 số phiếu ủng hộ sẽ trở thành nhà lãnh đạo, thủ tướng mới và bà Ardern sẽ đệ đơn từ chức lên toàn quyền New Zealand. Nếu không ai đạt mức này, cuộc đua sẽ diễn ra với thêm nhiều thành viên đảng Lao động tham gia.

Người chiến thắng cuối cùng sẽ được giao nhiệm vụ dẫn dắt đảng bước vào cuộc bầu cử khó khăn diễn ra vào ngày 14/10.

Tuyên bố từ chức đầy bất ngờ của thủ tướng New Zealand Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 19/1 bất ngờ thông báo sẽ từ chức, và cho biết sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 14/10.

Tầm quan trọng của các đại dương

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Quyền lực biển - Lịch sử và địa chính trị của các đại dương trên thế giới”. Cựu Đô đốc Mỹ James G. Stavridis, từng giữ chức Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh NATO, đã đem đến cho người đọc hành trình đáng nhớ tới tất cả vùng biển quan trọng nhất trên thế giới, cùng với những góc nhìn đa chiều về biển hay sức mạnh của hải quân tới vận mệnh của quốc gia.

Chuyện gì xảy ra khi thủ tướng New Zealand từ chức?

Trong thông báo gây sốc, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 19/1 tuyên bố từ chức. Bà cũng xác nhận cuộc bầu cử quốc gia sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay.

Vì sao thủ tướng New Zealand đột ngột từ chức?

Dù lèo lái New Zealand vượt qua khủng hoảng, Thủ tướng Jacinda Ardern dường như đã cạn kiệt sức lực và "biết khi nào thì đến lúc cần dừng bước".

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm