Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp Liên bang của ông Biden ngắn hơn kỷ lục 15 phút

Vào khoảng giờ vàng lúc 21h ngày 7/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên kể từ khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

Tổng thống Biden đọc Thông điệp Liên bang ngày 7/2. Ảnh: Reuters.

Ông Biden đã khiến các đảng viên Cộng hòa giận dữ khi cáo buộc một số nhà lập pháp đảng này muốn “bắt nền kinh tế làm con tin”, lên kế hoạch cắt giảm an sinh xã hội và Medicare, Guardian đưa tin.

“Thay vì bắt những người giàu phải trả phần của họ một cách công bằng, một số đảng viên Cộng hòa muốn Medicare và an sinh xã hội ngừng hoạt động”, ông nói.

Bình luận của tổng thống đã khiến các nhà lập pháp Cộng hòa phản đối với những tiếng la ó lớn. Theo CNN, Hạ nghĩ sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene đã đứng dậy và hét lên: “Kẻ dối trá”.

tong thong My Biden anh 1

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene của đảng Cộng hòa hét lên trong lúc ông Biden đọc Thông điệp Liên bang. Ảnh: USA Today.

Medicare là chương trình được chính phủ liên bang tài trợ và do Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) quản lý. Đây là chương trình bảo hiểm y tế liên bang dành cho những người từ 65 tuổi trở lên.

Tổng thống Joe Biden từng cảnh báo khi kế hoạch tăng giới hạn nợ bị từ chối phê duyệt, Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ hoặc buộc phải cắt giảm một số ưu tiên chi tiêu, bao gồm khoản chi cho an sinh xã hội và bảo hiểm y tế vốn đang hạn hẹp.

Vị tổng thống 80 tuổi phát biểu gần một tiếng 13 phút

Theo thống kê của CNN, bài phát biểu Thông điệp Liên bang thứ hai của ông Biden kéo dài gần một giờ 13 phút. Nó có độ dài ngắn hơn khoảng 15 phút so với bài phát biểu năm 2000 của cựu Tổng thống Bill Clinton - bài phát biểu Thông điệp Liên bang dài nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ.

tong thong My Biden anh 2

Thống kê của CNN về thời lượng bài phát biểu Thông điệp Liên bang của ông Biden. Đồ họa: CNN.

Ông Biden lạc quan về tương lai nước Mỹ

Ông Biden đã kết thúc bài phát biểu của mình bằng tuyên bố: “Linh hồn của quốc gia này mạnh mẽ, bởi vì xương sống của quốc gia này mạnh mẽ, bởi vì người dân của quốc gia này mạnh mẽ”.

“Tôi chưa bao giờ lạc quan hơn về tương lai của chúng ta, về nước Mỹ trong tương lai hơn lúc này. Chỉ cần nhớ chúng ta là ai”, ông nói. Ông đồng thời nhấn mạnh “không có gì vượt quá khả năng của chúng ta, nếu chúng ta làm điều đó cùng nhau”.

Sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ lợi ích Mỹ

Ông Biden khẳng định Mỹ đang ở vị thế mạnh nhất trong nhiều thập kỷ để cạnh tranh với Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, ông khẳng định sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, nhưng sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia.

“Tôi cam kết hợp tác với Trung Quốc ở những lĩnh vực chúng ta có thể thúc đẩy lợi ích của Mỹ và mang lại lợi ích cho thế giới. Nhưng đừng nhầm lẫn về điều đó, như chúng ta đã nói rõ vào tuần trước, nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của chúng ta, chúng ta sẽ hành động để bảo vệ đất nước của mình. Và chúng ta đã làm điều đó", Tổng thống Biden nói, đề cập đến việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Ông Biden nhắc đến Tyre Nichols

Ông Biden đã nhắc đến gia đình của Tyre Nichols - người đàn ông da đen 29 tuổi đã chết sau khi bị cảnh sát Memphis đánh đập gần đây.

“Không từ ngữ nào có thể diễn tả được sự đau buồn khi mất đi một đứa con”, ông Biden nói.

Mẹ và cha dượng của Tyre Nichols nằm trong số những vị khách của đệ nhất phu nhân tại buổi phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden.

“Hãy tưởng tượng bạn phải lo lắng liệu con trai hoặc con gái của mình sẽ trở về nhà sau khi đi dạo trên phố, chơi trong công viên hay chỉ là lái xe của chúng. Và khi các quan chức hoặc sở cảnh sát xâm phạm lòng tin của công chúng, chúng ta phải buộc họ phải chịu trách nhiệm”, ông nói thêm.

Cha mẹ của Nichols đã đứng dậy để vỗ tay cho tổng thống trong khoảnh khắc đầy xúc động này của bài phát biểu, Independent đưa tin. Sau đó, ông Biden đã đưa ra một trong những lời hứa quan trọng của mình, đó là cải cách hệ thống cảnh sát.

tong thong My Biden anh 3

Rodney Wells và RowVaughn Wells - cha dượng và mẹ của Tyre Nichols - nằm trong số khách mời tại buổi phát biểu Thông điệp Liên bang của ông Biden. Ảnh: Reuters.

Chỉ trích ông Trump

Tổng thống Biden đổ lỗi cho ông Donald Trump về khoản thâm hụt ngân sách lớn của Mỹ. Vị tổng thống khẳng định “dưới thời chính quyền trước, thâm hụt ngân sách của Mỹ đã tăng lên trong 4 năm liên tiếp”.

"Gần 25% tổng nợ quốc gia, vốn là khoản nợ tích lũy trong 200 năm qua, đã xuất hiện chỉ sau một chính quyền, đó là chính quyền vừa rồi (chỉ chính quyền ông Trump - PV)", ông Biden nói.

CNN nhận định tuyên bố này của ông Biden là đúng sự thật vì khoản nợ quốc gia của Mỹ đã tăng 8.000 tỷ USD dưới thời ông Trump và hiện ở mức hơn 31.000 tỷ USD.

Nguyên nhân tăng nợ chính phủ một phần là ông Trump thực hiện cắt giảm thuế lớn, nhưng một nguyên nhân khác là vì hàng nghìn tỷ USD tiền cứu trợ khẩn cấp đã được lưỡng đảng Mỹ cùng ủng hộ và thông qua tại Quốc hội để đối phó tác động của Covid-19.

Kêu gọi đảng Cộng hòa ngừng "chống đối chỉ để chống đối"

Tổng thống Biden kêu gọi các đảng viên Cộng hòa ngừng "chống đối chỉ để chống đối".

Ông Biden nhấn mạnh mong muốn hợp tác với đảng Cộng hòa. "Chúng ta thường nghe rằng đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không thể làm việc cùng nhau. Nhưng trong hai năm qua, chúng ta đã chứng minh những người hoài nghi và phản đối đã sai", ông nói.

“Gửi những người bạn đảng Cộng hòa của tôi, nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong Quốc hội nhiệm kỳ trước, thì không có lý do gì chúng ta không thể làm việc cùng nhau và tìm thấy sự đồng thuận về những điều quan trọng trong nhiệm kỳ Quốc hội này”, ông nói thêm.

tong thong My Biden anh 4

Quang cảnh căn phòng nơi ông Biden đọc bài phát biểu Thông điệp Liên bang. Ảnh: Reuters.

Sau khi đưa ra lời kêu gọi đoàn kết hợp tác với các đảng viên Cộng hòa, Tổng thống Biden đã chỉ trích những thành viên đảng này bỏ phiếu chống lại luật cơ sở hạ tầng khi nó đang được Quốc hội xem xét.

Ngoài ra, ông Biden đã khiến các đảng viên Cộng hòa giận dữ khi cáo buộc một số nhà lập pháp đảng này muốn “bắt nền kinh tế làm con tin” và việc họ lên kế hoạch cắt giảm an sinh xã hội và Medicare.

tong thong My Biden anh 5

CNN tính toán thời lượng ông Biden đã dành nói về từng chủ đề trong Thông điệp Liên bang. Đồ họa: CNN.

Khẳng định nền dân chủ Mỹ vẫn đứng vững

"Câu chuyện về nước Mỹ là câu chuyện về sự tiến bộ và khả năng phục hồi. Chúng ta là quốc gia duy nhất thoát khỏi mọi cuộc khủng hoảng ở trạng thái mạnh mẽ hơn so với thời điểm chúng ta bước vào cuộc khủng hoảng đó”, ông Biden nói.

“Hai năm trước, nền dân chủ của chúng ta phải đối mặt với mối đe dọa lớn nhất kể từ Nội chiến. Ngày nay, mặc dù bị bầm giập, nền dân chủ của chúng ta vẫn không bị khuất phục và không bị phá vỡ”, ông Biden nói trong Thông điệp Liên bang.

Các đảng viên Dân chủ đứng dậy và hoan nghênh phát biểu trên, song rất ít đảng viên Cộng hòa vỗ tay. Bên cạnh đó, ông Biden cũng kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật về LGBT và đề xuất của ông liên quan đến mức thuế tối thiểu đối với giới tỷ phú.

tong thong My Biden anh 6

Bài phát biểu Thông điệp Liên bang là khoảnh khắc hiếm hoi khi tổng thống Mỹ ở cùng phòng với tất cả thành viên Quốc hội và hầu hết bộ trưởng nội các, cùng với một số thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ông Biden nói sẽ xây dựng nền kinh tế không ai bị bỏ lại phía sau

Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến thách thức từ đại dịch Covid-19: Các trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa, khiến nền kinh tế bị đình trệ. Dẫu vậy, ông khẳng định Mỹ vẫn có thể vượt qua, đồng thời ca ngợi chính quyền của ông đã tạo ra nhiều công ăn việc làm.

Ông Biden đồng thời tuyên bố tiêu chuẩn mới yêu cầu tất cả vật liệu được sử dụng trong các dự án xây dựng liên bang phải được sản xuất tại Mỹ.

"Gỗ, kính, vách thạch cao, cáp quang. Và dưới thời của tôi, những con đường, cây cầu và đường cao tốc của Mỹ cũng sẽ được làm bằng các sản phẩm của Mỹ", ông Biden nói.

Ông Biden tiếp tục nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ, khẳng định kế hoạch kinh tế của ông là "đầu tư vào những khu vực và những người đã bị lãng quên... Giữa những biến động kinh tế trong bốn thập kỷ qua, quá nhiều người đã bị bỏ lại phía sau và bị đối xử như thể họ vô hình”.

Ông đồng thời khẳng định Mỹ đang xây dựng một nền kinh tế mà không ai bị bỏ lại phía sau. "Công việc đang quay trở lại. Niềm tự hào đang quay trở lại vì những lựa chọn mà chúng ta đã đưa ra trong vài năm qua”, vị tổng thống nói.

Ông Biden bắt đầu phát biểu

Ông Biden bắt đầu bài diễn văn Thông điệp Liên bang hôm 7/2 bằng việc chúc mừng tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. "Thưa ngài chủ tịch Hạ viện, tôi không muốn hủy hoại danh tiếng của ông, nhưng tôi mong được làm việc với ông”, ông Biden nói.

Ông McCarthy và Phó tổng thống Kamala Harris ngồi sau ông Biden.

Ông Biden còn chúc mừng Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries trở thành người da đen đầu tiên đảm nhiệm vị trí lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Mỹ, cũng như chúc mừng Thượng nghị sĩ Mitch McConnell là vị lãnh đạo có thời gian nhậm chức lâu nhất tại Thượng viện Mỹ.

tong thong My Biden anh 7

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Phó tổng thống Kamala Harris ngồi sau ông Biden. Ảnh: Reuters.

Thông điệp quan trọng

Đây là bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông trong một chính phủ chia rẽ, khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện và đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện.

Theo Guardian, bài phát biểu Thông điệp Liên bang sẽ rất đáng chú ý với nhiều lý do. Đây là khoảnh khắc hiếm hoi khi tổng thống ở cùng phòng với tất cả thành viên Quốc hội và hầu hết bộ trưởng nội các, cùng với một số thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Reuters nhận định bài phát biểu này sẽ như một cành ô liu đối với những đảng viên Cộng hòa và hé lộ về cuộc tái tranh cử năm 2024 của ông.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước phiên họp chung của Quốc hội kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện, Reuters cho biết ông Biden dự định viện dẫn những tiến bộ trong nền kinh tế hậu đại dịch, nêu bật dự luật lạm phát và cơ sở hạ tầng lớn được thông qua năm 2022.

Ông đồng thời nhấn mạnh rằng một Quốc hội bị chia rẽ gay gắt vẫn có thể đưa ra luật trong năm nay.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng đã thông báo Bộ trưởng Lao động Marty Walsh là "người sống sót được chỉ định" (designated survivor), đồng nghĩa ông sẽ bài phát biểu của ông Biden từ một địa điểm an toàn.

"Người sống sót được chỉ định" sẽ trở thành tổng thống Mỹ trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công nghiêm trọng tại Quốc hội khiến tổng thống Mỹ và toàn bộ nội các của ông qua đời.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Cơ hội đầy nghịch lý của ông Biden

Tổng thống Mỹ muốn dùng bài phát biểu Thông điệp Liên bang lần đầu kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện, để kêu gọi sự hợp tác của lưỡng đảng.

Tiết lộ mới về khí cầu Trung Quốc sau vụ bắn hạ tại Mỹ

Các quan chức chính quyền ông Biden cho biết trước đây, khí cầu do thám tầm cao của Trung Quốc từng xâm nhập không phận Mỹ mà không bị phát hiện cho tới tận khi rời đi.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm