Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Thần tượng Kpop đại trà và không giỏi?

Bằng cách tham gia cuộc thi tài năng, sáng tác nhạc và phát hành ca khúc solo, thần tượng Kpop dần vượt qua rào cản định kiến trong âm nhạc.

Theo The Korea Herald, khi nhắc đến "nhạc thần tượng" - sản phẩm âm nhạc do ca sĩ Kpop phát hành - công chúng thường liên tưởng tới những ca khúc được đầu tư, sản xuất công phu, có giai điệu êm tai và điệp khúc dễ nghe.

Đối với một số khán giả, "nhạc thần tượng" là khái niệm bị đánh giá khá tiêu cực. Không ít quan điểm cho rằng âm nhạc Kpop, hay thần tượng Kpop, chỉ là "sản phẩm đại trà, na ná nhau, sản xuất hàng loạt" của ngành công nghiệp giải trí.

Tuy nhiên, theo The Korea Herald, trên thực tế, có không ít nghệ sĩ Kpop đa tài. Kỹ năng của họ được công nhận ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hát, nhảy, rap tới sáng tác và sản xuất âm nhạc.

Vượt qua rào cản định kiến

Một trong những nền tảng phổ biến nhất để thần tượng Hàn Quốc thể hiện tài năng là chương trình thi đấu sống còn.

Năm 2014, trước khi chính thức bước chân vào ngành công nghiệp giải trí với vai trò thành viên nhóm nhạc iKON, nam ca sĩ Bobby - khi ấy còn là thực tập sinh tại YG Entertainment - tham gia cuộc thi rap nổi tiếng Show Me The Money 3.

Tại đây, anh thành công chứng minh thực lực của mình dưới tư cách nghệ sĩ Hip-hop bằng cách giành ngôi vị quán quân, đánh bại hai rapper underground trong trận chung kết.

Bên cạnh loạt sân khấu xuất sắc, Bobby còn được công chúng khen ngợi vì góp phần phá vỡ định kiến "thần tượng không thể rap".

Một số sản phẩm âm nhạc do Bobby phát hành, điển hình YGGR Go, đã để lại tác động lớn tới flow và nhịp của dòng nhạc trap tại Hàn Quốc. Anh càn quét bảng xếp hạng âm nhạc cùng những ca khúc theo phong cách trap và là một trong số ngôi sao lớn dẫn đầu xu hướng Hip-hop năm 2014.

Với xuất phát điểm là thần tượng, nam ca sĩ Mino (Winner) cho thấy sự phát triển ấn tượng từ Kpop sang thể loại West Coast G-funk trong sản phẩm âm nhạc của anh.

Tương tự Bobby, năm 2015, Mino tham gia cuộc thi Show Me The Money 4. Mục tiêu anh đặt ra là giành ngôi vị quán quân. Kết quả chung cuộc anh đạt được là á quân.

Dù vậy, màn thể hiện của Mino tại chương trình khiến tài năng của anh được khán giả công nhận. Ca khúc kết hợp với Tae Yang (Big Bang) mà anh biểu diễn trong trận bán kết, Fear, trở thành đĩa đơn bán chạy nhất trong năm 2015.

Tính tới hiện tại, nam ca sĩ phát hành tổng cộng 3 dự án solo - XX, Take To. Infinity. Tất cả đều thể hiện kỹ năng của anh dưới vai trò nhà sản xuất, rapper, nhà soạn nhạc và viết lời, từ đó giúp anh vượt qua rào cản định kiến cho rằng thần tượng Hàn Quốc không thực sự tài năng.

6 năm sau khi Show Me The Money 4 kết thúc, Mino có màn trở lại ấn tượng tại mùa thứ 10 của chương trình với tư cách giám khảo.

Chứng minh tài năng

Theo nhà phê bình văn hóa đại chúng Jung Deok Hyun, tham gia cuộc thi tài năng là thách thức, mạo hiểm lớn dành cho thần tượng khi họ phải cạnh tranh trực tiếp cùng chuyên gia trong lĩnh vực đó.

"Điều này mang tính rủi ro cao. Tuy nhiên, bằng cách thi đấu với loạt thí sinh tài năng khác và giành chiến thắng, nó cũng có thể trở thành cơ hội để ca sĩ thần tượng thể hiện bản thân", Jung chia sẻ với The Korea Herald.

Jung cho biết không ít người coi ca sĩ thần tượng như "sản phẩm hội họa kỳ công" do người khác vẽ nên. "Nhưng điều đó không đúng", ông khẳng định.

Năm 2013, nhóm nhạc nam BTS ra mắt. Trong những năm đầu tiên, nhóm chủ yếu theo đuổi dòng nhạc Hip-hop. Trang phục thường thấy trên sân khấu của BTS tại thời điểm ấy là giày thể thao cao cổ, khăn bandana, kính râm và mũ bóng chày. Không ít khán giả nghe nhạc đánh giá nhóm "chỉ là nghệ sĩ Hip-hop giả tạo".

Dù vậy, qua nhiều năm kiên trì hoạt động, BTS dần chứng minh tài năng trong lĩnh vực Hip-hop thông qua các sản phẩm âm nhạc họ phát hành, điển hình mixtape của 3 thành viên Suga, RM và j-hope.

RM ra mắt mixtape đầu tiên vào năm 2015. Anh có kinh nghiệm hợp tác với một số ngôi sao hạng A, trong đó bao gồm nghệ sĩ Hip-hop hàng đầu Hàn Quốc như Tiger JK và Gaeko.

Năm 2018, j-hope công bố mixtape đầu tay Hope World. Tính tới hiện tại, anh có tổng cộng hơn hai triệu người theo dõi trên nền tảng nhạc số trực tuyến. Năm 2016, nam ca sĩ Suga lần đầu phát hành mixtape dưới tên Agust D - nghệ danh anh sử dụng mỗi khi hoạt động solo. Gần đây, anh tham gia sản xuất That That, ca khúc chính trong EP thứ 9 của nam ca sĩ PSY.

Theo The Korea Herald, trên thực tế, sáng tác cũng là cách thức phổ biến để thần tượng Kpop thể hiện tài năng.

Được mệnh danh là "nhóm nhạc tự sản xuất" trong ngành công nghiệp Kpop, nhóm nhạc nam Seventeen được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm tập trung vào một lĩnh vực khác nhau: Thanh nhạc, biểu diễn và Hip-hop.

Tính tới hiện tại, cả 13 thành viên Seventeen đã có kinh nghiệm sáng tác, viết lời bài hát. Đặc biệt, thành viên Woozi đóng vai trò như nhà soạn nhạc chính của nhóm. Anh tham gia sản xuất hầu hết sản phẩm âm nhạc Seventeen phát hành.

Gần đây, Hot - ca khúc chủ đề trong EP Face The Sun phát hành vào tháng 5 của Seventeen - đứng đầu bảng xếp hạng iTunes Top Songs ở 26 khu vực, bao gồm cả Singapore và Mexico.

Nhà phê bình Jung khẳng định album, ca khúc tự sáng tác thể hiện rằng "nhạc thần tượng" không khác biệt so với âm nhạc của nghệ sĩ khác. Đặc biệt, việc những sản phẩm này đạt thành tích tốt trên bảng xếp hạng trong và ngoài nước phần nào giúp ca sĩ Kpop chứng minh tài năng âm nhạc của họ

Lisa (BlackPink) được nhắc tên 30 triệu lần sau một đêm

Hàng trăm người hâm mộ tụ tập để gặp mặt Lisa (BlackPink) tại nơi tổ chức show thời trang ở Pháp. Sau đó, tên cô phủ sóng mạng xã hội.

Hani (EXID) hẹn hò bác sĩ tâm lý

Wikitree đưa tin nữ ca sĩ Hani (EXID) hẹn hò bác sĩ tâm lý Yang Jae Woong. Công ty quản lý của Hani đã xác nhận thông tin.

Nỗi sợ hãi về quyền tự do ngôn luận ở showbiz Hàn

Phần lớn người nổi tiếng Hàn Quốc không thể hiện quan điểm cá nhân về vấn đề chính trị, xã hội. Chuyên gia cho rằng điều này xuất phát từ đặc thù xã hội Hàn Quốc.



Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm