Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tăng làm việc, giảm vui chơi để phụ giúp tiền bố mẹ

Từ khi bắt đầu đi làm, Mỹ Hạnh (27 tuổi, TP.HCM) luôn cân đối chi tiêu, tiết kiệm tiền để đỡ đần gia đình. Vừa rồi, cô dành 20 triệu đồng cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng của bố mẹ.

gui tien cho bo me anh 1

Minh họa: Hina

Ngoài chi tiêu cá nhân, nhiều bạn trẻ trích phần lớn thu nhập mỗi tháng để gửi về cho gia đình. Có người mong đỡ đần gánh nặng kinh tế, số khác muốn lập quỹ dưỡng già cho bố mẹ. Trong trường hợp thu nhập chưa cao, họ vẫn cố gắng phụ giúp gia đình bằng cách sắm sửa đồ dùng, mua quà vào các dịp đặc biệt.

Trong cuộc trò chuyện dưới đây, Zing lắng nghe 5 bạn trẻ sống tại TP.HCM để hiểu hơn về cách họ giúp đỡ gia đình về mặt tài chính sau khi có việc làm.

Mỹ Hạnh
27 tuổi, quận Tân Phú

gui tien cho bo me anh 2

Mỹ Hạnh hạnh phúc khi đã có thể tích cóp đủ tiền đưa bố mẹ đi du lịch.

Tôi thường không gửi tiền cố định hàng tháng về cho gia đình. Thay vào đó, tôi sẽ thu xếp và biếu tiền bố mẹ vào mỗi dịp lễ, Tết, giỗ ông bà hay việc phát sinh khác như mua sắm đồ dùng, sửa chữa nhà cửa.

Công việc chính của tôi là nhân viên bán hàng trong lĩnh vực bất động sản. Lương cứng mỗi tháng của tôi chỉ dao động trong khoảng 7 triệu đồng. Thực tế, số tiền này chỉ vừa đủ để tôi cân đối chi tiêu sinh sống tại TP.HCM.

Tuy nhiên, công việc của tôi có điểm đặc thù là ăn hoa hồng theo từng sản phẩm, rơi vào khoảng 30-80 triệu đồng/dự án. Một lần bán được sản phẩm hoa hồng cao, tôi trích 20 triệu đồng gửi về cho bố mẹ đi du lịch.

Ngay từ khi tốt nghiệp đại học, tôi đã có thể tự lo các chi tiêu cá nhân. Nhờ vào việc đi làm sớm, tôi càng thấu hiểu sự vất vả khi kiếm tiền. Mong ước muốn được chăm sóc và đỡ đần bố mẹ tôi cứ thế lớn dần lên.

Tôi nghĩ mình khá may mắn khi bố mẹ chưa bao giờ gây áp lực về chuyện tiền nong. Tuy nhiên, không vì vậy mà tôi lơ là chuyện chăm sóc gia đình. Mong muốn lớn nhất của tôi là có thể cáng đáng mọi khoản chi tiêu để bố mẹ an tâm hưởng già.

Hữu Quốc
27 tuổi, quận Tân Bình

gui tien cho bo me anh 3

Hữu Quốc lên kế hoạch tăng mức thu nhập để chăm lo cho gia đình chu đáo hơn.

Tôi làm việc cho một đơn vị nghiên cứu khoa học đã được 4 năm. Từ năm đầu tiên công tác, tôi bắt đầu gửi tiền về cho gia đình.

Thu nhập của tôi dao động 10-12 triệu đồng tùy theo hiệu suất làm việc. Mỗi tháng, tôi dành ra 70% để chu toàn sinh hoạt phí cá nhân, phần còn lại dành ra phụ giúp bố mẹ. Những khi không dư dả, tôi sẽ cố gắng gửi nhiều hơn, thậm chí gấp đôi, vào tháng sau.

Tôi vẫn nhớ phản ứng của bố mẹ trong lần đầu con trai gửi tiền về. Hai người hạnh phúc, song vẫn khuyên tôi nên để dành cho cuộc sống tự lập ở TP.HCM.

Dù chưa có thu nhập thực sự cao, tôi vẫn muốn duy trì thói quen này để phần nào cải thiện chất lượng cuộc sống của gia đình tại quê nhà.

Hiện tại, tôi đang tìm cách tăng thu nhập để giúp đỡ bố mẹ nhiều hơn. Trước mắt, tôi sẽ kiểm soát chi tiêu chặt chẽ, hạn chế các nhu cầu giải trí không thực sự cần thiết để thực hiện kế hoạch này.

gui tien cho bo me anh 4

Minh họa: Mỷ Thi

Thái Hưng
24 tuổi, quận 8

gui tien cho bo me anh 5

Tết năm nay, Thái Hưng dự định sẽ sắm cho gia đình một bộ bàn ghế gỗ.

Hiện tại, tôi là nhân viên tại một công ty tổ chức sự kiện. Tính đến tháng 10 năm nay, tôi đã gắn bó với công việc này được 2 năm. Ngoài mức lương cố định, tôi còn dành dụm được một khoản nhờ vào tiền thưởng thêm từ công ty và các công việc freelance.

Ngay khi tài chính cá nhân ổn định, tôi đã bắt đầu gửi tiền về quê., trung bình mỗi tháng 2-3 triệu đồng.

Số tiền này được dùng để thanh toán hóa đơn điện, nước hoặc trang trải một phần sinh hoạt phí cho bố mẹ.

Tôi thấy vui vì đã bắt đầu đỡ đần gia đình, dù chỉ mới là một phần nhỏ. Người thân không gây áp lực, nhưng tôi luôn tự nhủ cần cố gắng nâng cao thu nhập để chăm sóc cả nhà chu đáo hơn.

Theo kế hoạch, tôi đang tích cóp để thay mới nội thất trong nhà, hoặc đưa bố mẹ đi du lịch nghỉ dưỡng vào cuối năm 2023.

Thảo Phương
22 tuổi, TP Thủ Đức

gui tien cho bo me anh 6

Thảo Phương nhận nhiều dự án một lúc để tăng thu nhập.

Tôi là nhân viên của một công ty quảng cáo và sự kiện. Ngoài ra, tôi cũng nhận thêm các dự án freelance về sáng tạo nội dung để kiếm thêm thu nhập. Tối đa mỗi tháng tôi kiếm được khoảng 10 triệu đồng.

Thú thật, mức thu nhập này không phải dư dả để sống tại TP.HCM. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng chi tiêu tiết kiệm để có thể dành ra một phần phụ bố mẹ những lúc khó khăn.

Thay vì gửi tiền về hàng tháng, tôi mua quà tặng cho bố mẹ mỗi dịp đặc biệt. Hồi tháng 3, vào sinh nhật mẹ, tôi đã tích cóp đủ tiền để mua một chiếc điện thoại di động và máy mát xa cổ vai gáy làm quà.

Ngoài ra, tôi cũng ấp ủ dự định đưa bố mẹ đi du lịch nội địa một chuyến vào hè năm sau. Đây là cơ hội quý báu để gia đình có thêm thời gian bên nhau kể từ khi tôi dành toàn bộ thời gian để làm việc ở TP.HCM.

Thủy Tiên
21 tuổi, TP Thủ Đức

gui tien cho bo me anh 7

Thủy Tiên mong muốn kiếm thêm nhiều tiền để hoàn thành sửa nhà cho bố mẹ.

Gia đình không quá khá giả, tôi đi làm khá sớm. Từ năm hai đại học, tôi bắt đầu làm việc tại một quán cà phê và duy trì đến hiện tại. Thu nhập mỗi tháng không quá nhiều, nhưng vừa đủ để tôi tự lo chi phí ăn uống, đi lại hàng tháng.

Hiểu mình chưa đủ khả năng đỡ đần kinh tế gia đình, tôi chuyển sang sắm mới các đồ gia dụng như ấm đun siêu tốc, bộ chén ăn cơm hay máy sấy tóc.

Những món ở nhà đã cũ hoặc sứt mẻ nhiều, song bố mẹ vẫn giữ để tiết kiệm chi tiêu. Mỗi lần tôi mang đồ dùng về, hai người thường trách con phung phí.

Dù vậy, tôi biết bố mẹ rất vui vì luôn trân trọng, dùng cẩn thận những món đồ tôi mua về hoặc đem khoe với hàng xóm.

Mong muốn của tôi là mở sổ tiết kiệm để phụ bố mẹ sửa nhà. Để thực hiện kế hoạch này, tôi bắt đầu làm freelance, đồng thời tìm công việc văn phòng để nguồn thu nhập được ổn định hơn.

Người trẻ thay đổi cách chi tiêu, học đầu tư và tăng thu nhập

Thay đổi thói quen chi tiêu, tìm cách tiết kiệm nhiều hơn là lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Thiên Trang

Minh họa: Mỷ Thi, Hina

Bạn có thể quan tâm