Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Ông Biden sẽ lần đầu gặp trực tiếp ông Tập kể từ khi làm tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Bali (Indonesia) vào ngày 14/11, Nhà Trắng thông báo.

Ông Biden gặp ông Tập ở Bắc Kinh năm 2013. Ảnh: AP.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1/2021, Reuters đưa tin.

“Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về nỗ lực duy trì và làm sâu sắc hơn các đường dây liên lạc, cũng như cách ‘quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm và làm việc cùng nhau khi lợi ích hai nước phù hợp, đặc biệt là về các thách thức xuyên quốc gia”, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hôm 10/11, AFP đưa tin.

Bên cạnh đó, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ông Biden hy vọng sẽ hạn chế sự xấu đi trong quan hệ với Trung Quốc khi ông gặp ông Tập. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cũng sẽ khẳng định những quan ngại của nước này với phía Trung Quốc, bao gồm cả vấn đề Đài Loan, vị này nói.

"Tổng thống tin rằng điều quan trọng là phải xây dựng một cơ sở cho mối quan hệ và đảm bảo rằng có những quy tắc ràng buộc sự cạnh tranh của chúng tôi", quan chức này nói.

Cuộc gặp gần nhất của ông Biden và ông Tập diễn ra dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc đã ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, đặc biệt kể từ chuyến thăm Đài Loan vào tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Quan chức trên cũng cho biết sẽ không có tuyên bố chung nào được đưa ra sau cuộc gặp này. Vị này cũng tiết lộ “chiến dịch quân sự” của Nga ở Ukraine và vấn đề Triều Tiên cũng có thể sẽ được thảo luận.

Vào hôm 9/11, ông Biden khẳng định ông không sẵn sàng đưa ra bất kỳ nhượng bộ cơ bản nào khi gặp ông Tập. Ông cho biết muốn cả hai nhà lãnh đạo vạch ra "lằn ranh đỏ" và giải quyết các lĩnh vực xung đột, bao gồm cả vấn đề Đài Loan.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Tập: Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/11 cho biết nước này sẽ làm việc với mọi quốc gia nhằm chia sẻ và hưởng lợi từ các cơ hội của quá trình hợp tác quốc tế.

Không có làn sóng đỏ, nhưng nỗi lo chưa hết với ông Biden

Tổng thống Joe Biden đã tránh được những lời khiển trách trong gang tấc sau chiến thắng bất ngờ của một số đảng viên Dân chủ, song hai năm tiếp theo có thể rơi vào cảnh bế tắc.

G20 Indonesia

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm