Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đề nghị giúp Triều Tiên chống dịch nhưng ‘chưa được phản hồi’

Mỹ và Hàn Quốc nhất trí tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn hơn và Washington sẽ triển khai thêm vũ khí nếu cần để “răn đe” Triều Tiên nhưng vẫn hỗ trợ nước này chống dịch.

Trong tuyên bố chung ngày 21/5, Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ bảo vệ Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết, Reuters đưa tin.

Mỹ và Hàn Quốc cũng nhất trí xem xét mở rộng các cuộc tập trận quân sự kết hợp, vốn đã được thu hẹp lại trong những năm gần đây nhằm giảm căng thẳng với Triều Tiên.

Washington hứa hẹn sẽ triển khai "khí tài chiến lược", có thể bao gồm máy bay ném bom tầm xa, tàu ngầm tên lửa hoặc tàu sân bay, nếu cần thiết, theo tuyên bố.

Tong thong Biden toi Han Quoc anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Văn phòng Tổng thống ở Seoul. Ảnh: Reuters.

Cả hai nhà lãnh đạo cho hay họ cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên, đồng thời cởi mở trong quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

"Về việc liệu tôi có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên hay không, điều đó phụ thuộc vào việc ông ấy có chân thành và nghiêm túc hay không", ông Biden nói trong cuộc họp báo chung.

Tổng thống Mỹ nói thêm Washington đã đề nghị cung cấp vaccine Covid-19 cho cả Triều Tiên và Trung Quốc, nhưng "không nhận được phản hồi".

Ngày 20/5, ông Biden đã có chuyến công du đầu tiên tới Hàn Quốc trên cương vị tổng thống Mỹ và lần đầu gặp tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người mới nhậm chức cách đây 11 ngày.

Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo tại Seoul diễn ra trong bối cảnh thông tin tình báo cho biết Triều Tiên có khả năng phóng thử tên lửa.

Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho hay liên minh kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước cần phát triển, không chỉ để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên mà còn nhằm giữ cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương “tự do và rộng mở”, đồng thời bảo vệ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mỹ nhất quán trong quan hệ với ASEAN Ông Andreyka Natalegawa, chuyên gia tại CSIS, nhận định Mỹ có sự nhất quán trong chính sách tiếp cận khu vực Đông Nam Á. Điều này thể hiện qua cả ba thời tổng thống gần nhất.

Thành viên đội an ninh của ông Biden tấn công một người Hàn Quốc

Một thành viên đội an ninh của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị điều tra ở Seoul vì “say rượu và tấn công” một công dân Hàn Quốc, cảnh sát Seoul cho biết ngày 20/5.

Mũi nhọn trong chiến lược chống dịch của Triều Tiên

Chuyên gia nhận định đợt bùng phát Covid-19 ở Triều Tiên có thể là thử thách để ông Kim Jong Un chứng minh khả năng lãnh đạo nhằm đưa đất nước vượt qua khủng hoảng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm