Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ của kẻ lừa đảo 23 triệu USD không biết con bị Interpol truy nã

Một mình nuôi dạy con khôn lớn, mẹ của Pi Jiapeng bất ngờ khi hay tin con trai và vợ là thủ phạm trong vụ lừa đảo hàng hiệu trị giá 23 triệu USD với khoảng 200 nạn nhân.

Pi Jiapeng (26 tuổi) là con trai duy nhất của một bà mẹ đơn thân tại Singapore. Hai mẹ con sống tại Yishun, Singapore cho đến 12/2019.

Theo Shin Min Daily News, dù thân thiết, mẹ Pi không biết gì về việc làm ăn của con trai. Bà chỉ hay tin con trai là kẻ lừa đảo đang bị truy nã khi được người khác đến nhà thông báo.

Theo một nạn nhân đến nhà tìm Pi, bà mẹ cho thấy là người vô can và bật khóc khi nghe tin.

lua dao hang hieu anh 1

Cặp vợ chồng lừa đảo số tiền lên đến 23 triệu USD. Ảnh: Straits Times.

Gia cảnh của Pi Jiapeng khá khiêm tốn và anh từng là nhân viên bán giày.

Cuộc sống của anh thay đổi sau khi gặp Pansuk Siriwipa (27 tuổi, người Thái Lan) qua ứng dụng hẹn hò và kết hôn vào tháng 9/2020.

Khi đó, Siriwipa được cho có điều kiện hơn Pi, thường xuyên tặng quà hàng hiệu cho anh, bao gồm cả một chiếc xe McLaren.

"Cô ấy mua tặng Pi bất cứ món đồ hiệu nào anh ta thích, điển hình như đôi giày Balenciaga trị giá lên đến 1.000 USD. Người phụ nữ này cũng trả khoản nợ hơn 5.000 USD của Pi, cùng nhau đi du lịch London hay Nhật Bản", Adam, từng học cùng trường Pi, cho biết.

Sau khi kết hôn, cặp vợ chồng thường xuyên khoe các bữa ăn xa hoa, bộ sưu tập đồ hiệu hay biệt thự, xe sang. Nhờ vỏ bọc hào nhoáng, Pi và Siriwipa lấy được lòng tin của nhiều người, nhận mua giúp túi xách và đồng hồ hàng hiệu.

Tuy nhiên, sau khi nhận khoản tiền lớn thanh toán trước, cặp đôi không trả hàng cho khách. Từ tháng 6, Pi và Siriwipa bắt đầu từ chối trả lời cuộc gọi, tin nhắn từ khách hàng.

Cùng thời điểm này, khoảng 200 đơn khiếu nại đã được gửi tới cảnh sát Singapore, trình báo việc bị lừa đảo khi đặt mua hàng hiệu của vợ chồng Pi. Một số nạn nhân cũng phát hiện căn biệt thự cặp đôi ở không thuộc sở hữu của hai người mà là đi thuê với giá 17.500 USD mỗi tháng.

lua dao hang hieu anh 2

Cặp vợ chồng tạo vỏ bọc sang chảnh để lấy lòng tin nạn nhân. Ảnh: @klvnjp123_.

Ngày 20/7, các nhà chức trách cho biết Pi và Siriwipa đã lẻn ra nước ngoài nhờ trốn trong khoang chứa của một chiếc xe tải vào 4/7. Trước đó, vào cuối tháng 6, Pi bị cảnh sát bắt giữ và tịch thu hộ chiếu, sau đó được thả ra trong lúc chờ điều tra. Người vợ cũng đã giao nộp hộ chiếu cho cảnh sát.

Cặp vợ chồng được cho nhập cảnh Malaysia qua trạm kiểm soát Tuas và đang ở Thái Lan. Cả hai cũng bị Interpol phát lệnh truy nã.

Mohamed Alias (40 tuổi, Malaysia) được xác định là người đã giúp cặp vợ chồng rời khỏi Singapore bất hợp pháp. Cảnh sát Singapore đang phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài để truy tìm cặp đôi cũng như số tiền lừa đảo.

Theo Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) ngày 23/7, việc tiến hành kiểm tra tất cả phương tiện để truy vết cặp vợ chồng lừa đảo sẽ gây ra tác động đáng kể đến thương mại và việc đi lại tại các trạm kiểm soát cũng như làm trầm trọng thêm tình hình giao thông khu vực đó.

lua dao hang hieu anh 3

Nhiều nạn nhân trình báo cảnh sát sau khi gửi tiền cho cặp vợ chồng nhưng không nhận được hàng. Ảnh: Stomp.

"Các trạm kiểm soát trên đất liền của chúng tôi là một trong những điểm đi lại giao nhau nhộn nhịp nhất trên thế giới với khoảng 200.000 du khách đi lại mỗi ngày ở thời điểm trước đại dịch", người phát ngôn ICA nói với Straits Times.

Ông cho biết thêm nếu có sự chậm trễ trong việc xử lý kiểm soát trong giờ cao điểm có thể khiến giao thông ùn tắc. Cơ quan chức năng đang tìm một cách tiếp cận ổn thỏa hơn.

Người phát ngôn cũng giải thích rằng ICA tiến hành các hoạt động thường xuyên và ngẫu nhiên đối với các phương tiện qua lại trạm kiểm soát hàng ngày để phát hiện và ngăn chặn các trường hợp muốn rời khỏi Singapore một cách bất hợp pháp. Hoạt động bao gồm kiểm tra cốp xe hơi, khu hành lý và động cơ xe buýt hay ca bin, khoang chứa xe tải.

Cuộc sống xa hoa của cặp đôi lừa đảo 23 triệu USD ở Singapore

Dùng bữa tại các nhà hàng cao cấp, đãi khách ở biệt thự riêng, sở hữu 4 chiếc ôtô trị giá khoảng 1,5 triệu USD là cuộc sống mà Pi Jiapeng và Pansuk Siriwipa thể hiện ra bên ngoài.

Mai An

Bạn có thể quan tâm