Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Lý do BTS phủ sóng toàn cầu

Các chuyên gia và fan đánh giá thông điệp chân thành BTS truyền tải thông qua âm nhạc là một trong số nguyên nhân chính khiến nhóm có lượng fan đông đảo.

Ngày 16/4, BTS thành công kết thúc chuỗi concert Permission to Dance on Stage tại Las Vegas. 4 buổi biểu diễn của nhóm đều cháy vé, thu hút tổng cộng 200.000 khán giả tham dự.

Korea JoongAng Daily nhận định có nhiều yếu tố giúp BTS vươn lên nổi tiếng toàn cầu, tuy nhiên, nhóm không thể thực hiện điều này nếu không có cộng đồng người hâm mộ trung thành.

Được mô tả là "vô song" không chỉ về quy mô mà còn về tổ chức, ARMY (tên fan club của BTS) đã trở thành động lực thúc đẩy BTS giúp bán hàng triệu bản album, giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard và nhận đề cử Grammy.

Nhiều nghệ sĩ Kpop khác cũng gặt hái thành tích ấn tượng trên thị trường âm nhạc quốc tế, tuy nhiên, chưa có nhóm nhạc nào gây dựng được cộng đồng người hâm mộ đông đảo, vững chắc như BTS. Fan và các chuyên gia cho rằng mối quan hệ đặc biệt giữa BTS và người hâm mộ là một trong số yếu tố làm nên sự khác biệt này.

"Cảm ơn vì đã cứu lấy tôi"

Sức khỏe tâm lý là một trong số từ khóa được đề cập đến nhiều nhất khi người hâm mộ BTS thảo luận về nhóm.

BTS lên tiếng về chủ đề này từ rất sớm. Thông qua viết lời bài hát và trả lời phỏng vấn, các thành viên thẳng thắn chia sẻ về cuộc đấu tranh của họ với chứng lo âu và bệnh trầm cảm.

Thực tế, bệnh tâm lý vốn là vấn đề còn tồn tại nhiều định kiến, thường bị né tránh trong xã hội Hàn Quốc. Việc BTS công khai bày tỏ quan điểm về chủ đề này, đồng thời gửi gắm thông điệp hy vọng khiến âm nhạc của nhóm không chỉ thu hút sự chú ý mà còn an ủi người hâm mộ.

"Bình minh trước khi mặt trời mọc là nơi tối tăm nhất / Dù bạn đang ở đâu, bạn chỉ đang nghỉ ngơi thôi / Đừng bỏ cuộc", "Bạn có thể dừng lại / Bạn không cần phải chạy mà chẳng rõ lý do", "Yêu bản thân khó hơn là yêu người khác / Bạn tự đặt ra tiêu chuẩn khắt khe hơn cho bản thân / Vì vậy, giờ chúng ta hãy tha thứ cho chính mình" là một số lời bài hát được người hâm mộ đánh giá là dễ đồng cảm, mang tính an ủi cao của BTS .

Nhiều người hâm mộ tiết lộ rằng BTS tạo ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe tinh thần của họ. Hình ảnh người hâm mộ giơ tấm bảng viết dòng chữ "nhờ có các bạn mà tôi có thể sống đến bây giờ" hay "cảm ơn vì đã cứu tôi" tại buổi hòa nhạc ở Las Vegas của nhóm được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Kristina Kaplunovskaya, một ARMY sống ở Taganrog, Nga chia sẻ với Korea JoongAng Daily: "Trong những khoảnh khắc khó khăn nhất của cuộc đời, tôi tìm đến bài hát của BTS. Họ giúp tôi nắm bắt vấn đề và hiểu rằng bạn không nên bỏ cuộc, bạn phải tiếp tục bước đi để đạt được mục tiêu. Thông điệp và cảm xúc là một phần quan trọng trong âm nhạc của nhóm".

Bác sĩ kiêm chuyên gia điều trị chấn thương tâm lý Jeanie Yu-Gin Chang cho rằng điều khiến BTS nổi bật nằm ở cách nhóm kết nối với fan của mình. Thay vì chỉ đơn thuần phô bày ngoại hình và tài năng, nhóm cho người hâm mộ thấy những khía cạnh thực tế, gần gũi hơn.

"Tôi làm việc cùng rất nhiều khách hàng yêu thích BTS. Họ nói với tôi rằng khi họ dịch lời bài hát của BTS, lắng nghe nhóm hát về cuộc đấu tranh với vấn đề tâm lý bằng ngôn ngữ đơn giản hàng ngày, họ thực sự đánh giá cao điều đó", Chang chia sẻ.

Cô cho rằng nghệ sĩ Mỹ có giãi bày khó khăn của họ, tuy nhiên, sản phẩm âm nhạc họ phát hành chủ yếu thiên về thể hiện nỗi đau. Họ không cố gắng tìm điểm chung giữa mình với người hâm mộ và xây dựng sự kết nối dựa trên điều này. Trong âm nhạc của họ vẫn tồn tại ý kiến cho rằng "tôi là ngôi sao, bạn là người hâm mộ của tôi".

Theo Chang, thông điệp BTS liên tục truyền tải là "chúng tôi nổi tiếng, chúng tôi biết điều đó, nhưng chúng tôi cũng là con người, cũng có được sức mạnh thông qua đấu tranh giống như bạn". Điều này có thể rất mới lạ trong mắt khán giả vốn chỉ quen thuộc với mối quan hệ thông thường giữa nghệ sĩ Mỹ và người hâm mộ.

Hình mẫu để noi theo

Jung Ho-jai, tác giả kiêm nhà nghiên cứu về châu Á tại Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng BTS thường được coi như hình mẫu để người hâm mộ noi theo, và họ cũng cố gắng trở thành tấm gương cho fan. Đây vốn là điều không được nhiều nghệ sĩ phương Tây quan tâm.

"Việc này mang lại cho BTS sức hút trên toàn cầu", Jung nhận xét.

Trong bài phát biểu ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2021, BTS cố gắng thu hút sự chú ý, nâng cao cảnh giác về biến đổi khí hậu và phát triển môi trường bền vững. Bản hit Permission To Dance phát hành năm 2021 của nhóm đã tích hợp ngôn ngữ ký hiệu vào trong vũ đạo.

Sau khi Permission To Dance ra mắt, BTS nhận vô số lời khen ngợi từ các ARMY bị khiếm thính. Fan cho biết ca khúc có ý nghĩa rất lớn khi nó giúp họ "được đại diện và cảm thấy như được thấu hiểu".

Học theo thần tượng, người hâm mộ mong muốn tận dụng tốt số lượng và quy mô tổ chức của họ nhằm quảng bá thông điệp nhân văn BTS muốn truyền tải, trong đó bao gồm gây quỹ, tổ chức từ thiện dưới tên thành viên BTS. Sự hiện diện của ARMY trên khắp thế giới đồng nghĩa với việc người hâm mộ có thể làm công việc từ thiện phù hợp với tình hình địa phương.

Ví dụ điển hình là Hobi Philippines, câu lạc bộ người hâm mộ tại Philippines của nam ca sĩ j-hope. Năm 2021, nhân kỷ niệm sinh nhật của j-hope, fan club phát động chiến dịch gây quỹ "I’m Your Hope in a Bottle". Nhóm bán chai nước dán nhãn có thiết kế đặc biệt lấy cảm hứng từ BTS. Tất cả số tiền thu được đều dành cho việc xây dựng phòng học tại Philippines.

Ariel, người điều hành dự án đến từ Manila, chia sẻ với Korea JoongAng Daily: "Tính đến hiện tại, chúng tôi đã bán 20.400 chai nước".

Tổ chức quyên góp được tổng cộng 24 triệu won (19.350 USD). Fan club sử dụng số lợi nhuận thu được để xây dựng lớp học, bao gồm mua đất phục vụ cho việc thi công.

Cộng đồng ARMY trên khắp thế giới cũng tổ chức nhiều dự án từ thiện nhân dịp sinh nhật của các thành viên, từ mở lớp học nhảy dành cho người khuyết tật chậm phát triển, quyên góp tiền cho trẻ em vô gia cư đến tặng phí phẫu thuật cho trẻ em bị dị tật bẩm sinh.

Ariel cho biết mặc dù triển khai và dẫn dắt dự án là nhiệm vụ khá nặng nề, nhưng đây là công việc "thực sự xuất phát từ tình yêu" được thúc đẩy bởi lòng hâm mộ dành cho thần tượng của cô.

"Đó là tình yêu và cảm xúc tràn trề tôi dành cho nhóm mà, bằng cách nào đó, tôi phải thể hiện ra. j-hope là tia sáng của tôi giữa đại dịch. Điều này khiến tôi muốn thực hiện việc gì đó cho người khác, như một cách để đền đáp. j-hope thực sự thay đổi cách tôi yêu, vì giờ khi yêu bản thân mình, tôi cũng học được cách yêu thương người khác hơn", Ariel tâm sự.

Mỗi đêm nhạc của BTS đem lại 984 triệu USD cho kinh tế Hàn Quốc

Các chuyên gia ước tính mỗi buổi concert do BTS tổ chức tại Hàn Quốc có thể đem lại 500-984 triệu USD cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Tại sao chỉ BTS được đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự?

Việc miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS được quốc hội đưa ra thảo luận nhiều lần. Quan điểm này đang gây tranh cãi và khán giả cho rằng nhóm nhạc Kpop được ưu ái quá mức.

Sức ảnh hưởng của Big Bang

Khi miêu tả sức ảnh hưởng của Big Bang, WINNER, iKON và Treasure cho biết nhóm có ý nghĩa quan trọng trong hành trình theo đuổi sự nghiệp ca hát của họ.

Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm