Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lối sống ảo của giới trẻ Hàn từ vụ việc Song Ji A

Giáo sư của Đại học Quốc gia Seoul nhận định việc Song Ji A dùng hàng nhái là hệ lụy của chủ nghĩa duy vật và tác động tiêu cực từ mạng xã hội.

Sức hút của show hẹn hò Địa ngục độc thân phần lớn đến từ sự xuất hiện của dàn trai xinh, gái đẹp. Thí sinh Song Ji A (FreeZia) nổi tiếng trong chương trình vì xây dựng phong cách sang chảnh với những món hàng hiệu xa xỉ.

Mẫu túi Prada kết hợp cùng bộ áo tắm Louis Vuitton nổi bật trong bức ảnh khoe dáng của cô gái 25 tuổi khiến người khác phải ghen tỵ. Tuy nhiên, tất cả đều là giả dối.

"Việc Song Ji A thừa nhận dùng hàng rẻ tiền cho thấy cô là trường hợp điển hình của lối sống ảo, cuồng vật chất đến mờ mắt của thế hệ trẻ. Sự thật về Song Ji A cũng thay cho lời cảnh báo về hiểm họa khôn lường trên mạng xã hội", SCMP viết.

Xài hàng hiệu để thỏa mãn nhu cầu tức thời

Theo nghiên cứu của chuyên gia, giới trẻ Hàn Quốc ngày càng ám ảnh hàng hiệu. Xu hướng này dẫn đến sự gia tăng số người trẻ thích khoe khoang tài sản trên các ứng dụng giao tiếp, mạng xã hội.

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết doanh số bán hàng hiệu toàn cầu giảm 17% vào năm 2020, nhưng hầu như không thay đổi ở Hàn Quốc. Quốc gia châu Á vươn lên thành thị trường xa xỉ lớn thứ 7 thế giới, trị giá 13,5 tỷ USD. Xếp sau Hàn Quốc là Đức với GDP bình quân đầu người cao hơn khoảng 45%.

Shinsegae - một trong những cửa hàng bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc - báo cáo hơn một nửa doanh số bán đồ hiệu vào năm 2020 đến từ những khách hàng trong độ tuổi 20-30.

Joo Eun Woo, giáo sư chuyên ngành Xã hội học tại Đại học Chung-Ang, nhận định: "Hàng xa xỉ từng được ưa chuộng bởi thế hệ lớn tuổi của tầng lớp thượng lưu có kinh tế ổn định. Nhưng giờ đây, những người khoác lên mình chiếc túi hoặc trang phục đắt đỏ đã trẻ hóa và không có nhiều thu nhập như vậy".

Giáo sư nói người trẻ xứ Hàn không còn coi trọng việc tiết kiệm tiền và tin rằng ngay cả khi tiết kiệm, kinh tế của họ trong tương lai vẫn ảm đạm.

Am anh dung hang hieu cua gioi tre Han Quoc anh 1

Mọi người xếp hàng vào cửa hàng Chanel ở Seoul trong những tháng đầu của đợt bùng phát dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

“Trở lại những năm 1960 đến 1980, nền kinh tế Hàn Quốc phát triển nhanh chóng và tạo ra vô vàn cơ hội việc làm. Thời điểm đó, làm việc chăm chỉ mang lại kết quả vững chắc. Từ năm 2000 khi đặc điểm xã hội thay đổi dựa trên thứ bậc, câu chuyện đã khác. Bạn khó gặt hái thành quả mà thế hệ ông bà hoặc cha mẹ có thể đạt được", ông nói thêm.

Từ thực tế này, lớp trẻ phải tìm kiếm sự thỏa mãn tức thời bằng cách mua sắm đồ hiệu sang chảnh, check-in tại các quán cà phê thời thượng. Chỉ như vậy mới khiến họ cảm thấy được bù đắp những thiếu thốn trong cuộc sống.

Trong trường hợp của Song Ji A, cô đã đánh đúng tâm lý và nhu cầu của thế hệ Gen Z. Nhìn ở góc độ này, Kwak Keum Joo - giáo sư ngành Tâm lý học của Đại học Quốc gia Seoul - quan điểm: "Là người có sức ảnh hưởng, bạn phải điều chỉnh bản thân theo nhu cầu công chúng mong muốn và khao khát. Bởi vậy, tôi sẽ nói lỗi không hoàn toàn thuộc về Song Ji A".

Cái sai duy nhất của thí sinh Địa ngục độc thân là hành động xài đồ giả, rẻ tiền nhưng lại nói dối công chúng rằng đó là hàng thật.

Hệ lụy từ lối sống "thùng rỗng kêu to"

Theo SCMP, từ khóa "thương hiệu xa xỉ" viết bằng tiếng Hàn cho ra vô số kết quả video trên YouTube với lượt xem lên tới hàng triệu.

Một lần nữa, giáo sư Kwak Keum Joo phát biểu: "Từ chỗ có cảm giác khinh thường những người thích phô trương độ giàu sang, giới trẻ Hàn ngày nay hiếm khi phản đối hoặc dè bỉu trường hợp như vậy. Thậm chí, họ tỏ ra hài lòng và được an ủi khi có nhiều người cũng 'sống ảo' giống mình".

Giáo sư tin rằng trường hợp của Song Ji A không chỉ nêu ví dụ cho hành vi sai trái của cá nhân, đó còn là hệ lụy của chủ nghĩa vật chất ngày càng tăng ở Hàn Quốc kéo theo những vấn đề nan giải của mạng xã hội.

“Mạng xã hội gần như thao túng tâm lý người dùng, khiến ai cũng bận tâm. Những người bình thường cũng cần phải liên tục đăng ảnh và khoe mình với người khác", Kwak Keum Joo nói.

Là người có sức ảnh hưởng, Song Ji A bắt đầu thay đổi bản thân theo mong muốn và khao khát của công chúng, ví dụ như việc tiêu xài hàng hiệu. Cô từng thừa nhận bản thân gặp áp lực khi phải chia sẻ cái gì đó mới.

"Tôi không thể diện lại bộ quần áo đã mặc một hoặc hai lần, hoặc từng đăng chúng trên mạng xã hội", cô nói trong chương trình truyền hình năm 2021.

Am anh dung hang hieu cua gioi tre Han Quoc anh 2

Song Ji A (FreeZia) trong show hẹn hò thực tế Địa ngục độc thân. Ảnh: SCMP.

Hơn một tháng kể từ ngày bị bóc trần sự thật hàng giả, Song Ji A hiện bị xếp vào danh sách đen, phải tạm ngừng mọi hoạt động giải trí. Tên cô cũng không còn được nhắc đến cùng những điều đẹp đẽ.

Cô gái trẻ bộc bạch: "Tôi thừa nhận tất cả là lỗi của mình. Tôi đã dùng hàng giả. Ban đầu tôi chỉ mua dùng vì chúng quá đẹp. Khi nhận được nhiều lời khen và yêu thương từ mọi người, tôi không còn tỉnh táo và ngày càng lún sâu hơn. Tôi cảm thấy cực kỳ hối hận".

Sau video xin lỗi, Song Ji A cho biết sẽ nghỉ ngơi một thời gian để tự kiểm điểm bản thân. Cô đã xóa tất cả bài đăng và video hàng triệu lượt view trên tất cả tài khoản mạng xã hội.

"Scandal của Song Ji A là điển hình cho những hệ lụy của chủ nghĩa duy vật và việc sử dụng tràn lan các phương tiện truyền thông. Trong tương lai, chúng ta nên cố gắng tránh xa giá trị vật chất cực đoan, ngừng chạy theo sự hào nhoáng và phô trương lối sống giàu có, đặc biệt là trên mạng xã hội", giáo sư Kwak Keum Joo kết luận.

Tác phẩm cứu dòng phim hài ở Hollywood

"Jackass Forever" là phim đại diện cho chiến thắng hiếm hoi của thể loại hài vốn đã giảm dần sức hút và độ phổ biến trong nhiều năm qua.

Bước nhảy của phim truyền hình Hàn

Thành công của "Squid Game" mở ra nhiều cơ hội để nội dung nói tiếng Hàn Quốc đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm