Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận Samsung giảm 32% do thị trường chip lao dốc

Bức tranh tài chính của các công ty con sản xuất chip bán dẫn đang ngày càng u ám do nhu cầu từ thị trường suy giảm khiến lợi nhuận công ty mẹ Samsung giảm theo.

Theo Bloomberg, lần đầu tiên Samsung báo cáo lợi nhuận giảm kể từ năm 2019. Điều này phản ánh tình trạng suy giảm nhu cầu chip nhớ và máy tính toàn cầu.

Dựa trên báo cáo tài chính của Samsung, lợi nhuận của công ty đã giảm 32%, xuống còn 10.800 tỷ won (7,7 tỷ USD) trong quý III, thấp hơn mức dự đoán 12.100 tỷ won (8,5 tỷ USD) của các nhà phân tích.

Doanh thu của công ty cũng chỉ đạt 76.000 tỷ won (53,6 tỷ USD), không đạt như kỳ vọng của các chuyên gia. Samsung sẽ công bố thu nhập ròng và chi tiết hoạt động của công ty trong báo cáo đầy đủ vào cuối tháng này.

samsung
cong nghe
chip anh 1

Các công nhân của nhà máy sản xuất chip bán dẫn Samsung Electronics tại Hwaseong. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà sản xuất chip nhớ trên toàn cầu đã đưa ra những cảnh báo về thị trường chip nhớ. Lượng hàng tồn kho đang tăng lên trong khi các đơn hàng mới ngày càng ít đi do nhu cầu máy tính cá nhân (PC) cùng smartphone đang dần suy giảm. Hai công ty sản xuất linh kiện là Micron Technology và Kioxia đều đã cắt giảm sản lượng để cố gắng cân bằng lại nguồn cung và ngăn chặn đà giảm giá.

Trước đó, nhà sản xuất chip xử lý và đồ họa Advanced Micro Devices (AMD) cũng báo cáo doanh số thấp hơn kỳ vọng. “Các điều kiện kinh tế vĩ mô đã khiến nhu cầu về PC thấp hơn dự kiến ​​và tác động đáng kể đến lượng hàng tồn kho", bà Lisa Su, Giám đốc điều hành của AMD, cho biết.

“Xu hướng giảm này bị tác động bởi các yếu tố địa chính trị. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Chính phủ Mỹ đang hạn chế doanh số bán hàng của các công ty công nghệ tại Trung Quốc. Nếu AMD, Nvidia không thể bán chip của họ ở Trung Quốc, thu nhập của các nhà sản xuất bộ nhớ sẽ còn giảm sút hơn nữa”, Heo Pil-Seok, CEO của Midas International Asset Management, nhận định về tình hình hiện tại.

Theo dữ liệu của Statistics, sản lượng chip tháng 8 của Hàn Quốc, lần sụt giảm đầu tiên trong hơn 4 năm. Công ty công nghệ đồng hương với Samsung, SK Hynix, cho biết việc điều chỉnh chi phí vốn trong năm sau là “không thể tránh khỏi”.

Thị trường chip nhớ trên toàn cầu đã chao đảo trong năm qua do loạt cú sốc kinh tế vĩ mô từ cuộc chiến Nga - Ukraine, giá dầu tăng vọt, lạm phát cùng các đợt tăng lãi suất của Fed. Tâm lý người tiêu dùng và các nhà sản xuất PC đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức mua đã không còn như trước.

Ông Kyung Kyehyun, người đứng đầu mảng kinh doanh chip của Samsung, cho biết thị trường chip nhớ khó có thể tìm thấy động lực để phục hồi trong năm tới. Theo trang Korea Economic Daily, Samsung đã cắt giảm 32% doanh số bán chip dự kiến trong nửa cuối năm nay.

“Do nhu cầu thấp, lượng hàng tồn kho sẽ bắt đầu giảm từ cuối quý II. Ngoại trừ một số công ty công nghệ lớn, khách hàng đang dần cắt giảm các đơn đặt hàng dù giá chip đã giảm mạnh”, Song Myung-sup, nhà phân tích của HI Investment & Securities, bình luận.

Ghế lãnh đạo bị bỏ trống 2 năm của Samsung

Sau khi được ân xá, "thái tử" Samsung có cơ hội trở về giữ chức chủ tịch tại gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Vị trí này đã bị bỏ trống 2 năm kể từ khi cha ông qua đời.

Samsung thu hơn 20 tỷ USD tại thị trường Việt Nam quý I

Trong 3 tháng đầu năm, 4 nhà máy của Samsung Electronics (Hàn Quốc) đặt tại Việt Nam đã thu về hơn 24.000 tỷ won, tương đương gần 20,2 tỷ USD quy đổi theo tỷ giá cuối tháng 3.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm