Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Câu hỏi lớn sau giấc mơ sớm tắt của chủ nhà Qatar

Việc Qatar không giành được điểm nào tại World Cup cho thấy đã đến lúc FIFA cần thay đổi quy tắc và các nước chủ nhà nên tự giành suất tham dự giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

World Cup 2022 anh 1

Hôm 29/11 đánh dấu nửa chặng đường của World Cup 2022, với 32 trận đã diễn ra và 32 trận còn lại. Nó cũng đánh dấu thời điểm sự tham gia của chủ nhà Qatar chính thức kết thúc.

Trận thua 0-2 trước Hà Lan tại sân vận động Al Bayt, ở một nơi xa xôi hẻo lánh, cách Doha 50 km về phía bắc, đã hoàn thành cú “hat-trick” thất bại. Chủ nhà Qatar toàn thua 3 trận tại bảng A World Cup 2022.

Athletic đưa tin trong 12 năm, người dân Qatar đã chờ đợi để xem quốc gia của họ thi đấu tại World Cup. Thế nhưng, tất cả dường như đã kết thúc chỉ trong vòng 6 ngày.

Khoản đầu tư trị giá khoảng 220 tỷ USD cho đến nay đã mang lại một bàn thắng duy nhất. Đó là khi Mohammed Muntari tạo nên lịch sử vào hôm 25/11 bằng cách ghi bàn thắng đầu tiên cho đất nước trong giải đấu.

Qatar đã trở thành đội chủ nhà đầu tiên không giành được điểm số nào ở một kỳ World Cup. Họ cũng là đội chủ nhà thứ hai không vượt qua được vòng bảng của giải đấu.

World Cup 2022 anh 2

Qatar đã trở thành đội chủ nhà đầu tiên không giành được điểm số nào ở một kỳ World Cup. Ảnh: Reuters.

Để lại những tranh cãi

Dù vậy, tham dự các trận đấu của Qatar là một trải nghiệm thú vị. Khi Qatar phản công nhanh, cả sân vận động tràn ngập sự háo hức chờ đợi, và bàn thắng duy nhất của họ vào lưới Senegal, mặc dù chỉ giúp rút ngắn tỷ số trận đấu, đã được ăn mừng tưng bừng.

“Hãy chơi nào, hỡi những cầu thủ khoác áo đỏ thẫm!”, hàng trăm người trên khán đài - hầu hết là đàn ông, mặc áo phông màu đỏ thẫm in chữ “Qatar” bằng cả tiếng Anh và tiếng Arabic giống hệt nhau - đã hô vang theo chỉ dẫn của 4 đội trưởng đội cổ động viên tại trận đấu với Senegal.

Sàn nhà dường như rung chuyển khi những người đàn ông nối tay nhau thành hàng dài, rồi nhảy lên nhảy xuống.

Tuy nhiên, thật khó để xác định mức độ chính xác của cơn sốt bóng đá tại các sân cỏ. Nhiều người trong số những cổ động viên có xăm hình trên cơ thể. Những hình xăm, cực kỳ hiếm thấy và bị kỳ thị ở quốc gia vùng Vịnh, cho thấy nhóm fan này không phải người Qatar.

New York Times đưa tin thực chất đó là những người hâm mộ bóng đá Lebanon, được tuyển chọn để cổ vũ cho Qatar.

Thông qua truyền miệng, những người hâm mộ trẻ Lebanon được cung cấp một thỏa thuận khác thường: Miễn phí chuyến bay, chỗ ở, vé xem trận đấu và đồ ăn, cộng với một khoản trợ cấp nhỏ. Đổi lại, họ mang nền văn hóa cổ vũ bóng đá cuồng nhiệt đến các trận đấu tại World Cup của Qatar.

Các trận đấu của Qatar bắt đầu với nhiều ghế trống, nhưng sau đó thường được lấp đầy trong suốt hiệp một. Tương tự, một vài khu vực của khán đài trong trận đấu cuối cùng ban đầu cũng hoàn toàn trống rỗng, trước khi đột nhiên được lấp đầy vào 20 phút sau.

World Cup 2022 anh 3

Cổ động viên đã mang lại sức sống cho các trận đấu của nước chủ nhà tại World Cup. Ảnh: Reuters.

Thế nhưng, hôm 29/11, một loạt người đã rời đi từ khoảng phút 70, khi Qatar bị dẫn trước hai bàn. Và khi giấc mơ World Cup của Qatar chỉ còn lại 10 phút, ghế trên khán đài chỉ còn được lấp đầy khoảng 30%.

Những chiếc ghế trống xuất hiện vào cùng ngày ông Hassan Al-Thawadi, trưởng ban tổ chức World Cup của Qatar, xác nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng khoảng 400-500 công nhân nhập cư đã thiệt mạng trong các dự án xây dựng liên quan đến World Cup.

Những điều này tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi về World Cup Qatar.

Di sản của World Cup

Không phải mọi thứ tại World Cup lần này đều hỗn loạn như một số người đã dự đoán cách đây hai tuần.

Hệ thống tàu điện ngầm, mới được mở cách đây 3 năm và chưa bao giờ được thử nghiệm với số lượng người lớn như những ngày gần đây, đã ứng phó tốt.

Trong khi đó, trước những lo ngại và phàn nàn về nơi ở thiếu thốn, sơ sài, hầu hết người hâm mộ ở làng cổ động viên giữa sa mạc dường như thích trải nghiệm này, nói về nó giống như Glastonbury (lễ hội ngoài trời được yêu thích).

Vậy di sản mà kỳ World Cup này để lại là gì? Đối với quốc gia Trung Đông, thời gian sẽ cho biết những cơ sở hạ tầng mới này hữu ích như thế nào về lâu dài.

12 năm về trước, khi Qatar gây chấn động thế giới bóng đá, giành quyền đăng cai World Cup 2022, nước này chỉ có một sân vận động và rất ít khách sạn. Đến hết năm 2013, Qatar vẫn chỉ có 492 km đường giao thông và 22 cây cầu.

Thế nhưng, Doha giờ đây đã thay đổi, với 8 sân vận động nằm rải rác trong thành phố và nhiều khách sạn mới được xây dựng nhằm phục vụ hơn một triệu người hâm mộ. Hầu hết sân vận động được kết nối bằng phương tiện công cộng, bao gồm hệ thống tàu điện ngầm mới và xe buýt điện.

World Cup 2022 anh 4

6,5 tỷ USD đến 10 tỷ USD là khoản tiền ước tính mà Qatar đã chi để xây dựng các sân vận động trong kỳ World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Được biết, để đảm bảo thuận tiện cho người tham gia, Qatar đã xây dựng gần 1.000 km đường giao thông mới và thêm cả tuyến metro ở Doha trị giá 36 tỷ USD. Đất nước này hiện tại đã có 200 cây cầu, theo Bloomberg.

Còn đối với bản thân World Cup, có lẽ thời điểm này là cơ hội để thay đổi quy tắc đã tồn tại kể từ khi giải đấu được hình thành cách đây gần một thế kỷ - góp mặt nhờ tư cách đội chủ nhà.

Vào năm 2011, Qatar không chỉ đơn giản là được trao quyền đăng cai giải đấu này mà họ còn được trao quyền thi đấu lần đầu tiên trong lịch sử. Tuy nhiên, những kỷ lục kém vui mà nước này ghi dấu có thể khiến quy tắc này phải xem xét lại.

Từ năm 2026, World Cup sẽ mở rộng từ 32 lên thành 48 quốc gia tranh tài. Đây là lần đầu tiên có 3 quốc gia đồng tổ chức giải đấu này.

Và điều thú vị là cho đến nay, FIFA vẫn chưa quyết định liệu Mỹ, Mexico và Canada có được tự động góp mặt trong thời gian ba năm rưỡi sắp tới hay không.

Dù vậy, Athletic đánh giá bộ ba này sẽ không gặp vấn đề gì trong việc vượt qua vòng loại, và họ có thể thích được thi đấu thực sự hơn.

Tổng thống Biden phấn khích ăn mừng chiến thắng của Mỹ tại World Cup Ngay khi kết thúc bài phát biểu tại một nhà máy sản xuất chip ở Michigan, ông Biden nghe tin về chiến thắng của đội tuyển Mỹ trước Iran và lập tức trở lại bục phát biểu ăn mừng.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Cảm xúc trái ngược ở Trung Đông sau trận Mỹ thắng Iran

Người dân ở các quốc gia Trung Đông có cảm xúc trái ngược sau chiến thắng của tuyển Mỹ trước Iran hôm 29/11. Với họ, trận đấu không chỉ đơn thuần là về thể thao.

Buồn vui lẫn lộn vì nhà trọ ở World Cup 2022

Trước tình trạng thiếu phòng khách sạn trầm trọng, Qatar đã biến một số căn hộ và biệt thự thành khách sạn tạm thời, đồng thời xây dựng khu vực lều và làng cổ động viên gần Doha.

Minh An

Bạn có thể quan tâm