Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Mỹ: Nga có thể không cố ý đánh chặn drone ở Biển Đen

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 15/3 cho biết vụ máy bay không người lái của Mỹ bị Nga đánh chặn có thể là một hành động không cố ý.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: Reuters.

"Tôi nghĩ rằng đánh giá tốt nhất hiện nay là (vụ việc) không phải cố ý. Đó có thể là do (sự cố) từ một trong các phi công Nga", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC.

"Vụ việc này cho thấy sự thiếu năng lực, an toàn và chuyên nghiệp", ông Price nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận có đoạn video giám sát về vụ việc và Bộ Quốc phòng đang cân nhắc có nên công bố cho công chúng hay không.

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết các quan chức Mỹ đã nói với đại sứ Nga tại Washington rằng Moscow cần cẩn thận hơn khi bay trong không phận quốc tế.

“Thông điệp mà chúng tôi gửi tới đại sứ Nga là họ cần cẩn thận hơn khi bay trong không phận quốc tế gần các thiết bị của Mỹ đang hoạt động hoàn toàn hợp pháp, nhằm hỗ trợ lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi”, ông Kirby nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Chiếc máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của quân đội Mỹ rơi xuống Biển Đen hôm 14/3 sau khi bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần bán đảo Crimea - nơi Moscow tuyên bố sáp nhập từ năm 2014.

Nga khẳng định hai máy bay phản lực Su-27 của nước này “không sử dụng vũ khí trên khoang và không tiếp xúc với UAV".

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày 14/3. Nga cho biết sẽ cố gắng thu hồi phần còn lại của chiếc máy bay, trong khi Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói rằng chiếc UAV có thể không bao giờ được phục hồi.

Moscow cũng cảnh báo Washington rằng "sẽ tiếp tục đảm bảo không ai xâm nhập vào vùng biển của Nga".

"Tôi đã cảnh báo lực lượng Hải quân và Không quân về những hành động như vậy, khẳng định chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo không ai xâm nhập vào vùng biển thuộc về Liên bang Nga", TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov phát biểu trên truyền hình hôm 14/3.

"Tôi đã đưa ra một ví dụ đơn giản, rõ ràng (với phía Mỹ): Nếu một máy bay không người lái của Nga ở gần San Francisco hoặc New York, phản ứng của Lực lượng Vũ trang Mỹ sẽ như thế nào? Chắc chắn sẽ không khoan nhượng", ông Antonov nói.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Chiếc drone thuộc loại đa chức năng nhất của Mỹ rơi xuống Biển Đen

Chiếc MQ-9 Reaper, bị rơi xuống Biển Đen hôm 14/3, được coi là máy bay không người lái đa chức năng nhất của Mỹ, với khả năng trinh sát và tấn công.

Drone Mỹ rơi xuống Biển Đen sau khi tiêm kích Nga đánh chặn

Một máy bay do thám không người lái MQ-9 của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen vào ngày 14/3, sau khi bị hệ thống kiểm soát không phận của Nga phát hiện.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm