Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị ông Biden nói là nước hạt nhân nguy hiểm, Pakistan triệu đại sứ Mỹ

Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 15/10 triệu tập đại sứ Mỹ tại nước này, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại về mức độ an toàn của kho vũ khí hạt nhân mà Islamabad sở hữu.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Bilawal Bhutto-Zardari trong chuyến thăm Mỹ tháng 9 vừa qua. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố hôm 13/10, ông Biden cho rằng Pakistan “có thể là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới” vì nước này sở hữu “vũ khí hạt nhân mà không có sự tương kết với nhau”, theo Reuters.

Trước khi đề cập đến Pakistan, ông Biden đang nói đến các thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt, từ Nga tới Trung Quốc, theo toàn văn phát biểu được Nhà Trắng công bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Bilawal Bhutto-Zardari ngày 15/10 tuyên bố ông bất ngờ trước phát biểu của người đứng đầu nước Mỹ.

“Liên quan tới an toàn và an ninh của kho vũ khí hạt nhân mà Pakistan sở hữu, chúng tôi đáp ứng mọi tiêu chuẩn thế giới dựa theo Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)”, ông Bhutto-Zardari nói trong một cuộc họp báo ngày 15/10.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Pakistan, ông không nghĩ việc triệu tập Đại sứ Mỹ Donald Blome sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ song phương giữa Islamabad và Washington.

Ông cũng khẳng định giới chức Pakistan có thể giải đáp bất cứ quan ngại nào của Mỹ về chương trình hạt nhân của nước này.

Vị ngoại trưởng cho biết ông không nhận được bất cứ tuyên bố lo ngại nào từ Mỹ trong chuyến thăm gần đây tới Washington.

Trong khi đó, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif tuyên bố trên Twitter rằng nước này đã áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn hạt nhân với “sự nghiêm túc cao nhất”.

“Pakistan là quốc gia hạt nhân có trách nhiệm”, ông Sharif nói, theo Dawn. “Chúng tôi tự hào rằng kho vũ khí hạt nhân của chúng tôi được bảo vệ tốt nhất theo tiêu chuẩn của IAEA”.

Quan hệ giữa Pakistan và Mỹ - hai quốc gia từng là đồng minh thân thiết - đang ấm dần lên sau thời gian căng thẳng. Mỹ từng bày tỏ quan ngại về khả năng Pakistan âm thầm giúp đỡ lực lượng Taliban tại nước láng giềng Afghanistan, điều mà Islamabad bác bỏ.

Nghịch lý khi Pakistan phải cầu cứu thế giới

Sau trận lụt lịch sử nhấn chìm 1/3 đất nước, Thủ tướng Shehbaz Sharif nhấn mạnh Pakistan không cầu xin sự trợ giúp từ các nước giàu, thay vào đó, ông tìm kiếm "công lý khí hậu".

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi hỗ trợ Pakistan

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 7/10 thông qua nghị quyết kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ nhằm giúp Pakistan khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm